Ngút ngàn giữa đại dương bát ngát - Bài viết Tâm Nhiên (KG)
Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2018
“Năm tháng vẫn như nụ cười
trong mộng” là
một câu thơ của Thầy Tuệ Sỹ mà tôi cứ đọc đi đọc lại mãi trên những chuyến phiêu
bạt, giang hồ khắp đó đây. Ngày đi, tháng đi, năm đi và đời mình
cũng đang chuyển dịch đi qua. Đi trên nhịp bước sương lồng sông núi lặng: “Đi để nhớ
những chiều pha tóc
trắng. Mắt lưng chừng trông giọt máu
phiêu lưu.”* Phiêu lưu, phiêu lãng ngàn phương, theo cách điệu tiêu
dao du chơi giữa vô thường:
“Bước đi nghe cỏ động Đi mãi thành tâm không Hun hút rừng như mộng Tồn sinh rụng cánh
hồng”**
Tác giả Tâm Nhiên
Quê quán: Bên dòng sông Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Trước 1975: Đại học Vạn Hạnh, Sài Gòn
Sau 1975: Cao đẳng Sư phạm Quy Nhơn
Bây giờ dạy học ở hải đảo Lại Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang.
Sống độc thân trên đồi Vô Trú Am giữa đại dương bát ngát.
DĐ : 0904 536 286
Email: tamnhien@gmail.com
_____
NGÚT NGÀN GIỮA ĐẠI DƯƠNG BÁT NGÁT
Tâm Nhiên
***
Trước 1975: Đại học Vạn Hạnh, Sài Gòn
Sau 1975: Cao đẳng Sư phạm Quy Nhơn
Bây giờ dạy học ở hải đảo Lại Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang.
Sống độc thân trên đồi Vô Trú Am giữa đại dương bát ngát.
DĐ : 0904 536 286
Email: tamnhien@gmail.com
_____
NGÚT NGÀN GIỮA ĐẠI DƯƠNG BÁT NGÁT
Tâm Nhiên
***
“Năm tháng vẫn như nụ cười trong mộng” là một câu
thơ của Thầy Tuệ Sỹ mà tôi cứ đọc đi đọc lại
mãi trên
những chuyến phiêu bạt, giang hồ khắp
đó đây.
Ngày đi, tháng đi, năm đi và đời mình cũng đang chuyển dịch đi qua. Đi trên
nhịp bước sương lồng sông núi lặng: “Đi để nhớ những chiều pha tóc trắng. Mắt lưng chừng trông giọt máu
phiêu lưu.”* Phiêu
lưu, phiêu lãng ngàn phương, theo cách điệu tiêu dao du chơi giữa vô
thường:
“Bước đi nghe cỏ động
Đi mãi thành tâm không
Hun hút rừng như mộng
Tồn sinh rụng cánh
hồng”**
Bồng phiêu
tựa cánh bèo trôi lênh đênh giữa muôn
trùng cuộc lữ, như Thiện Tài lang thang qua 52 cảnh giới, như Tô Đông Pha Những Phương Trời Viễn Mộng chập chùng trong quá khứ tuyệt mù
xa. Từ đó,
nghe ra biết bao niềm giao cảm nên xin hòa âm trên cung bậc thi ca, đồng thanh tương ứng:
Những phương trời viễn mộng đi
Thi ca tư
tưởng bước kỳ ảo qua
Đọa đày một thuở ta bà
Nỗi đau rực cháy
thấy ra tột cùng
Ôi! Giấc mơ Trường Sơn rung
Rúng hồn tim máu
chợt bùng vỡ mơ
Kinh
thiên động địa sững sờ
Đâu chân diện mục của Thơ với Thiền?
Mặc như lôi
ngồi tịch nhiên
Nghe ban
sơ vọng ngân huyền diệu âm
Những điệp khúc
cho dương cầm
Từ vô
tận ý
vang thâm thiết niềm
Niềm chi mà
thâm thiết vang âm, ý gì mà từ vô tận ngân
dội về? Để cho: “Nơi đây, sa mạc cứ vẫn thiên
thu cô tịch trong cơn gió bức bách
của hư vô. Lẽ sống và
lẽ chết cứ mãi bập bềnh trên
hư ảo. Tâm hồn miệt mài
nóng cháy nhưng không cháy tan hết những giấc
mộng hãi
hùng của hư vô và hủy diệt.” Tuệ Sỹ đã nói như thế trong Vô Môn Quan giữa một chiều xa xưa bữa nọ, mãi đến bây giờ, vẫn còn
nghe đồng vọng lại, khi mình đang lang thang với Thầy, lội suối trèo
non, leo lên trên tuyệt đỉnh cô phong, ngút ngàn
ngoài ven trời vạn dặm giữa trùng khơi, hoang đảo sóng
rạt rào:
Ngút tận mù
khơi trời hoang đảo
Trèo lên
tuyệt đỉnh núi lặng im
Im lặng lắng nghe mây
ngàn hát
Vang vọng nghìn
năm biết bao niềm
Nghìn năm
sóng vỗ trào vô ngã
Rạt rào
trên biển lớn mênh mông
Tứ đại phù
du bèo bọt nổi
Sóng tan
thành nước chảy theo dòng
Sóng nước tuy hai mà
vốn một
Nên sinh
hay diệt vắng lặng rồi
Cũng ngay
ngũ uẩn thân mình đó
Phật tính
nhiệm huyền hiện hữu thôi
Trùng
trùng duyên khởi muôn vạn pháp
Đủ duyên thì hiện hết thì tan
Không có
cái chi là tự ngã
Hòa chung
vũ trụ trỗi cung đàn
Cung đàn vang dậy trỗi khúc
bồng tênh, lênh láng trên lớp lớp sóng
trào, ngoài viễn xứ xa xăm cùng hòa âm theo Những Điệp Khúc
Cho Dương Cầm du dương, thánh
thót. Một tập thơ mà Tuệ Sỹ hát ca quá mộng trong bóng
tối u huyền, thoảng ngát trời sương trăng
tịnh trầm thanh vắng lặng:
“Ta nhận chìm
thời gian trong khóe mắt
Rồi thời gian ửng đỏ đêm thiêng
Đêm chợt thành mùa đông huyễn hoặc
Cánh chim
bạt ngàn từ quãng
Vô biên”***
Vô biên vô lượng tuy hoằng viễn thiên hà mà thực ra vẫn gần gũi quanh
đây,
ngay nơi đáy lòng bi mẫn, ngân dài khúc điệu vô
ngôn. Vô ngôn một cách thâm thúy, diệu kỳ trong ý vị sâu
xa. Vì lẽ: “Người thi sỹ xuất chúng, xuất thần, hay có
phong thái khác thường đó. Họ nói
rất ít mà nói rất nhiều. Họ nói
rất nhiều mà chung quy hồ như chẳng thấy gì hết. Họ nói cho họ mà
như nói hết cho mọi người. Nói cho mọi người mà
cơ hồ chẳng bận tâm gì tới chuyện thiên
hạ nghe hay là chẳng nghe.”****
Bùi Giáng nhận xét
về Tuệ Sỹ như thế và thi nhân cũng lai rai hồi đáp
lại: “Bởi vì, cách điệu của Thi ca vốn dĩ phiêu hốt, khơi vơi, lãng đãng, nên bờ biếc bích
ngạn chiêu hoa như một nơi chốn thong dong thánh thót. Thảm kịch khốn cùng
dù có đổ ào lên Thi ca đến mấy đi nữa, Thi ca vẫn như điềm nhiên, ngao du theo ngày tháng, trong
ngày tháng ngao du.”** Ngao du trên phong vận tài
hoa, nhập cuộc cùng buồn vui, mộng huyễn ta bà:
“Ta sống lại trên
nỗi buồn ám khói
Vẫn yêu
người từng khoảnh khắc chiêm bao
Từ nguyên
sơ đã một lời không nói
Như trùng
dương ngưng tụ ánh hoa đào
Nghe khúc điệu rộn ràng
đôi cánh mỏi
Vì yêu
người ta vói bắt ngàn
sao”***
“Vì yêu người ta vói
bắt ngàn sao” hay “Vẫn yêu
người từng khoảnh khắc chiêm bao” là điệp khúc
Đại từ bi mà tôi nghe được từ cái
nhìn sâu thẳm của Tuệ Sỹ, khi ngồi trên đỉnh núi
ngàn cao, nhìn xuống chập chùng trùng khơi biển nước:
Ra vùng
biển lớn trùng dương
Lướt trên
bão tố vô
thường cuồng phong
Rỗng rang tận đáy
sâu lòng
Vất đi hết những ngày
long đong nào
Trèo lên chót vót đỉnh cao
Ồ mây
trắng lượn bay trào cuộn dâng
Quá cùng
tuyệt hảo vô ngần
Hoát
nhiên bừng ngộ lẽ Chân tánh này
Ngó nhìn
xuống cõi đời say
Dưới kia nhỏ bé
đang dày xéo nhau
Lô nhô lúc nhúc loạn nhầu
Cứ tranh giành
giật cứ xâu xé hoài
Chạnh niềm thương kiếp trần ai
Mãi còn hỗn độn đêm
dài vô minh
Sao chưa
thức dậy vươn mình
Ca bài giải thoát
điêu linh phận người?
Phận người điêu
linh, trầm thống không phải mới ngày hôm nay mà xảy ra từ vô
lượng kiếp rồi. “Nước mắt chúng sinh nhiều hơn nước biển đại dương.” Đức Phật đã từng thấy như vậy. Kể làm sao cho hết nỗi ngậm ngùi, xiết bao khổ lụy. Khi mình
nhận thấy sự thống khổ, đảo điên vô cùng tận thì
mới phát khởi Đại bi tâm hay Bồ đề tâm:
“Bồ đề tâm, đó là chí nguyện nóng
bỏng của một chúng sinh tự thấy mình
đang sống trong cảnh tối tăm giữa đọa đày khổ nhục, mong tìm
một con đường sáng, không những để giải thoát bản thân khỏi những đe dọa, áp bức mà còn là để giải thoát
cho tất cả những người cùng cảnh ngộ…”***** Tuệ Sỹ khơi mở cho chúng ta một sinh lộ hướng thượng, vượt lên trên thân phận trầm kha, đắm chìm
trong mịt mùng u tối, rồi lặng lẽ đi về,
lắng nghe giữa hun hút
thẳm sâu lòng:
“Ta về một cõi
tâm không
Vẫn nghe quá
khứ ngập trong nắng tàn
Còn yêu một thuở đi hoang
Thu trong
đáy mắt sao ngàn nửa khuya”**
Giữa khuya trầm giá
lạnh mù sương, khúc cung cầm tâm
cảm lại hòa âm theo từng bước chân của người thi sỹ dị thường: “Anh cúi xuống nghe núi
rừng hợp tấu. Bản tình ca vô tận của Đông
phương.”*
Từ bản tình ca đó, tôi nghe rưng rưng dư vang kéo dài bất tận qua khắp rừng cao lũng thấp, trên mặt đất hư vô, khô cằn sa mạc, vang dội xuống tuyệt cùng hố thẳm tư tưởng,
rồi vút
bay theo cánh Đại bàng ra biển cả ngàn trùng, tung lượn trên
sóng vỗ Tịch Không.
Không Tịch minh nhiên
giữa biển ngàn hoang vắng, tịch liêu,
chìm sâu trong nín thinh, tịnh khẩu. Bàng bạc dưới vầng trăng thiên thu, lắng nghe những lời vô thanh văng vẳng bên
đồi, tôi mường tượng, bằng con mắt
Hoa Nghiêm,
Thầy nhìn thấy toàn thể cuộc đời trùng
trùng duyên khởi, đầy ắp giọt lệ và nụ cười trộn lẫn
viên
dung, rúng động cả hồn vạn cổ, nên tâm từ rải xuống khắp thập loại chúng sinh:
Hải đảo hoang liêu
ngồi cô tịch
Nắng mưa lộng gió
thổi đồi non
Công án tử sinh bừng chiếu diệu
Giữa khuya tuệ giác
sáng rực hồn
Ngời hiện thiên
thu vầng trăng tỏa
Mông mênh
trên biển núi lặng trầm
Con mắt Hoa Nghiêm
im lặng thấy
Toàn thể cuộc đời giữa diệu tâm
Từ ái
hoài rung nguồn xúc cảm
Khi chúng
sinh đầy nước mắt rơi
Thiên lý
độc hành từng chứng kiến
Máu lệ thế gian thấm tận lời
Lời thơ bi tráng
còn âm vọng
Trong cõi
tồn sinh khiến giật mình
Vô thanh
mà động hồn vạn cổ
Thương kiếp người ta quá
điêu linh
Một mình
một bóng vào ra giữa thanh âm huyền ngôn,
mật ngữ, nghe u hiển tiếng thơ bi tráng từ đáy
thăm thẳm ngàn khơi vang vọng lên trên cung bậc Đại bi tâm
trầm hậu. Đâu là chân diện mục của Thơ và Thiền? Đâu
là vầng trăng Không Tịch chiếu nguyên sơ? Không biết nữa, chỉ biết rõ
ràng: “Hương vị của Chánh pháp vẫn là
hương vị cô liêu của sự sống.”** Hương vị cô liêu thoảng ngát
chung quanh gành đá tảng, trên đồi cao Vô
Trú Am, nằm cạnh một mé triền đồi nhô ra phía biển mênh
mông. Tịnh yên, miên mật để cho thần trí nhập cảnh giới Thiền:
“Ngã
cư không xứ nhất trùng thiên
Ngã giới hư vô
chân cá thiền
Vô vật vô
nhơn vô thậm sự
Tọa quan thiên
nữ tán hoa miên”
(Ta ở tầng trời thứ nhất trong cõi không
Cảnh giới của ta thật là cõi thiền
Không vật không
người không lắm chuyện
Ngồi xem thiên
nữ rải thiên hoa)**
Thiền là
ngộ. Ngộ là giải thoát. Mình chưa giải thoát,
chưa ngộ thì nên im lặng, dù có nói thao thao bất tuyệt về Thiền cũng chỉ hý luận mà thôi. Cõi Thiền bất khả thuyết, bất khả tư nghì, Thiền sư cứ nhập
định, đi sâu
vào cảnh giới diệu tuyệt huyền hòa:
Một mình
tịnh khẩu sâu xa
Trên đồi cô
tịch căn nhà pháp không
Dựa lưng vào
núi mây lồng
Trùng
dương trước mặt ngắm mông mênh trời
Mỗi ngày
một bữa cơm thôi
Đủ cho điệu thở nhẹ vời rỗng rang
Hoang vu
hiu quạnh thanh nhàn
Trang
kinh vô tự thành trang thơ này
Viết lên
dòng nước biển mây
Lời chi vi diệu hiển bày
nhất nguyên
Sáng bừng thực tại hiện tiền
Trực tâm
thầm nhận ngồi yên lặng cười
“Cười với nắng một ngày sao chóng thế”* để nghe ra giây phút dội miên
trường. Trước khi Thầy nhập thất 3 tháng trời, tôi
với vài người bạn thân thiết cùng
Thầy leo lên núi Ông Rồng, rồi núi Ma Thiên Lãnh dạo chơi. Với bàn
chân nhanh nhẹn, khinh an, đỉnh núi rừng cao chất
ngất, thoáng
chốc cũng đã được chinh phục, chạm bước
chân đến nơi liền.
Ồ! Bỗng nhiên hiện ra một cảnh giới: “Lô Sơn hùng vĩ, phiêu bồng nhưng u ẩn. Lòng núi giấu kín những tâm
sự nghìn năm không nói, lòng núi ủ kín
những cuộc đời trầm mặc, những thân thể khô
gầy như hạc như trúc, những tâm
hồn nguội lạnh như tro tàn mùa đông. Núi âm thầm cho gió
ngàn gào thét, cho mây trời vần vũ và những dòng
thác từ trên tuyệt đỉnh cao mù
đổ ào xuống. Lô Sơn đồng vọng một cõi
thi ca bát ngát.”******
Đứng trên đỉnh Ông Rồng hay đỉnh Lô
Sơn đó, có thể nhìn xuyên suốt mười phương, thấy toàn cảnh ba nghìn
thế giới thấp thoáng trong sương khói bồng bềnh:
Lên Ông Rồng hay lên
Lô Sơn đỉnh
Núi rừng ơi! Chạm bóng
mây trời
Cao xanh
lồng lộng bừng nhật nguyệt
Mắt tuệ ngời tỏa chiếu nghìn nơi
Trên chót
vót ngàn cao nhìn xuống
Đẹp vô lường hương sắc thanh
lương
Ba nghìn
thế giới đều hiện rõ
Giữa lòng
không mà tuyệt mỹ dị thường
Hương
Chánh pháp cảm từng mạch máu
Từng tế bào
vi tế tỏa ra
Vô ngần thần diệu thầm
nhận biết
Tuyệt hồn nghe và
thấy chan hòa
Hương vị đó
cô liêu cuộc sống
Thưởng thức từ núi
biển phiêu nhiên
Sớm nay hít
thở đầy buồng phổi
Đồi sơ nguyên bàng bạc khí
u huyền
U huyền thanh khí
hòa chan giữa thiên nhiên hùng vĩ, tuyệt hồn nghe biển rừng mênh mông đồng vọng tiếng gầm của
Không Lộ thiền sư, từ đèo
truông heo hút, muôn thuở xa xôi vọng về. Rồi bồi hồi quay mặt lại, thấy Thầy đang đứng trên đỉnh núi,
viết lên bầu trời những vần thơ
biếu tặng cho mây
trắng, trùng dương, sương ngàn, nắng gió:
Xưa kia
có lão thiền sư nọ
Phiêu hốt một ngày
lên núi chơi
Tuyệt đỉnh cô
phong gầm một tiếng
Lạnh cả không
gian chấn động trời
Còn nay
có bậc trượng phu ấy
Cũng bỏ lên
rừng ngắm đồi hoang
Lấy mây
khói quyện làm bút viết
Bài thơ
biếu tặng nắng sương ngàn
Biếu tự do cho cây
lá cỏ
Cho suối nguồn trôi
tự tại kia
Tặng hết có
không tam giới mộng
Không còn
chi giữ chẳng chi lìa
Xuống núi
lại qua cùng thế sự
Hòa cát bụi đời với tỉnh mê
Huyễn hóa
mà thôi cười thương hết
Nên bước tùy
duyên rất cận kề
Kề cận, thân
mật, hoan hỷ, tùy duyên theo nhịp thở khơi vơi với từng ngọn cỏ, lá cây, với mỗi viên
sỏi, cục đá lăn lóc dọc đường. Bước đi kỳ cùng cuộc lữ, Tuệ Sỹ thi nhân
đã từng mở cuộc Thiên lý độc hành
bằng hai bàn
chân đi bộ và
đi bộ như thi sỹ Rimbaud, dãi nắng dầm mưa suốt gần cả năm trời, băng qua khắp đỉnh đèo heo hút gió, bạt ngàn
cát bụi, ruổi rong trên cao nguyên, rừng hoang rú
rậm Lâm Đồng:
“Trên đỉnh đèo
cao bát ngát trông
Rừng mây
xanh ngất tạnh vô cùng
Từ ta trải áo
đường mưa bụi
Tưởng thấy tiền thân trên bến không”**
Cuộc thiên
lý độc hành ca ấy đang dừng chân ngoài hải đảo Lại Sơn, ngút
ngàn sóng biển Kiên Giang. Thanh thản nụ cười mây trắng, an nhiên
ánh mắt mưa xanh. Cơn mưa pháp vũ tuôn tràn xuống cõi
bụi phù trần, rồi đọng lại thành những tác
phẩm Huyền Thoại Duy Ma Cật, Thắng Man Giảng Luận, Tô Đông Pha Những Phương Trời Viễn Mộng, Tuệ Sỹ Văn Tuyển, Triết Học Về Tánh Không, Luận Thành
Duy Thức, Du Già Bồ Tát
Giới… gội mát vô lường, khơi mở cho đời xiết bao thông lộ yêu thương. Thưởng thức nguồn xanh thanh khí, tiêu dung năng lượng thanh cao, bổ dưỡng tâm hồn. Còn gì thi vị hơn, khi được ngồi đối diện, uống trà với Thầy trong liêu vắng bên
ghềnh biển, như uống từng giọt trăng huyền nguyên trinh, tịch lặng:
Chén trà
chứa cả đại dương
Ôi tình
Thầy đó vô lường vô biên
Nâng ly sạch hết ưu phiền
Tan nghìn
u tối bừng nguyên sơ này
Hương trà
thoảng ngát đồi cây
Ấm lòng tỏa quyện hiển bày
diệu tâm
Lời thơ trên
mắt lặng trầm
Thầm nghe trực tiếp niềm thâm cảm nào
Tưởng chừng như lạc chiêm
bao
Bàng
hoàng ánh nguyệt chiếu vào sâu xa
Mới hay trong một chung trà
Hòa tâm
diệu pháp reo ca giữa hồn
Chén trà Vi diệu tâm
pháp từ bàn
tay gầy của Thầy rót xuống giữa đêm trăng rằm hay sớm tinh sương kia bỗng hóa thành thơ, nhạc, rộn ràng
qua từng nét chữ linh động, tài hoa:
“Sương
mai lịm khói trà
Gió lạnh vút
tờ hoa
Nhè nhẹ tay nâng
bút
Nghe lòng
rộn âm ba”*
Cũng rộn ràng
như vậy, cây lá, hoa vàng, cát sỏi ven triền dốc đồi đá tảng hoang vu, nghiêng xuống biển trời hải đảo, vô cùng hân hoan, khi Thầy bất ngờ vân
du đến chơi và dừng gót phiêu bồng lại trên
đồi cao gió lộng, ngồi tịch nhiên bất động suốt ba tháng
trời giữa đại hải bao la…
Rồi ba tháng
an cư, nhập thất cũng vèo qua chớp thoáng.
Sáng nay, Thầy ra thất, thần thái an lạc, sáng ngời với nụ cười thanh tịnh, thong dong trong ánh nắng bình
minh. Rồi uống trà Tào Khê, rồi ngắm trăng Lăng Già
và leo lên tận đỉnh núi Đề Thơ cao chớn chở, ngồi
thưởng thức những cụm mây
trời vạn cổ bay bềnh bồng trong gió nắng thiên
nhiên.
Hiển lộ bày
ra cái chi vi diệu trên từng ngón tay gầy sáng
tạo, trên ánh mắt thần lực rực ngời,
trong giọng nói
tiếng cười thân thiện, truyền cảm,
tự nhiên
gây sự chú tâm. Chú tâm mới nghe ra trong
tiếng cười, giọng nói
kia, bỗng dội rền lên một tiếng gầm sấm
sét:
Lên đỉnh Đề Thơ nhìn mây trắng
Lặng ngát
đồi sương khói dị thường
Bỗng nghe tiếng hét
gầm tịch mịch
Dậy sấm sét
rền khắp muôn phương
Vang vọng truông
ngàn khe thung lũng
Bừng lên
sinh khí hạo nhiên tràn
Tiếng sư tử rống làm
rúng động
Khiếp vía
kinh hồn cáo chồn hoang
Tháo chốt nhổ đinh rời tù
ngục
Mở dây
ràng buộc trói cột mình
Bước tiêu
dao dạo vô sở trú
Đùa chơi hý lộng với tử sinh
Sinh tử có
không như huyễn mộng
Sống chơi chết cũng vậy chơi thôi
Chơi
không dính mắc vào đâu hết
Nên tự do đi cảm hóa
đời
Tự do, tự tại, vô
quái ngại là phong thái của Thiền sư đi về mặt đất,
trần gian này.
Chỉ cần ngồi thư thả, lắng nghe Thiền sư nói thôi là cũng đủ hiểu ra lẽ thật của bao nghĩa đời, lý đạo cao siêu… Đạo đời song hành,
tương ứng trên cung bậc Bất nhị, tân kỳ hy hữu theo nhịp bước vô úy, đại hoan hỷ rong chơi.
Chơi trong cuộc lữ mấy màu
thi ca, xanh rất xanh trên ánh mắt thẩm thấu, sâu
thẳm suốt dung hòa. Một đôi mắt lặng trầm, thẳm sâu
hun hút mà thần quang sáng rực tỏa chiếu
ngời: “Đôi
mắt Thầy lúc nào cũng sáng rực. Sáng
rực được bên ngoài vì đã sáng rực bên
trong, đã sáng rực bên trong vì đã sáng rực không
ở trong cũng chẳng ở ngoài. Rực sáng
như ngàn mặt trời… Tôi
gọi Thầy Tuệ Sỹ là Long Tượng, một bậc Đại sỹ.”
Phạm Công
Thiện đã hùng hồn tuyên bố như thế, khi phát
biểu trong buổi giới thiệu tác phẩm Huyền Thoại Duy Ma Cật của Thầy bên Hoa Kỳ và
tôi cũng thấy như vậy, nên tiếp tục mần thơ, kính tặng Đại Thiền Sư Thi Sỹ:
Như Long
Tượng mắt mở trừng sáng rực
Một hôm
gầm sấm dậy khắp nhân gian
Làm chấn động cả sơn hà
đại địa
Rền ngân
vang tận rú thẳm non ngàn
Đôi mắt ấy cháy ngời xanh ánh lửa
Thiêu rụi tàn
ngàn bóng tối u minh
Vô lượng quang sáng
bừng lên trí tuệ
Đại bi tâm hàm dung chứa bao tình
Đôi mắt đó trầm sâu màu đáy biển
Hòa chan
nhau máu lệ nỗi đau đời
Từ nhãn
thị chúng sinh đầy thương cảm
Mà đọa đày
trong cuộc lữ chao ơi!
Ôi đôi mắt lặng nhìn
xuyên tam thế
Cõi tồn lưu huyễn mộng khói
sương lồng
Lòng
trăng hiện giữa đêm dài sinh tử
Thõng tay
vào phố chợ bước dung thông
Tâm Nhiên (Vô Trú Am 28. 8. 2018)
----
Chú thích:
* Giấc Mơ Trường Sơn. Thơ Tuệ Sỹ. An Tiêm xuất bản, Paris 2002
** Tuệ Sỹ Văn Tuyển (tập III). Hạnh Viên sưu tập. Phương Đông
xuất bản, Sài Gòn 2015
*** Những Điệp Khúc
Cho Dương Cầm. Thơ Tuệ Sỹ. Phương Đông xuất bản, Sài
Gòn 2009
**** Đi Vào Cõi
Thơ. Bùi Giáng. Ca Dao xuất bản, Sài Gòn 1972
***** Thắng Man Giảng Luận. Tuệ Sỹ. Phương Đông xuất bản, Sài
Gòn 2012
****** Tô Đông Pha Những Phương Trời Viễn
Mộng. Văn Tuệ Sỹ. Ca Dao xuất bản, Sài Gòn 1973
----
©
Tác giả giữ bản quyền.
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Kiên Giang ngày 09/12/2018
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét