Bệnh Mất Ngủ và Thiền – Chu Tất Tiến (USA)
Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017
Trong sinh hoạt bạn bè, chúng ta thường nghe thấy câu: “Ngủ được
không?” để nghe trả lời: “Ngủ không được!”. Với một vài trường hợp đặc biệt
trong một môi trường chung, khi muốn xin phép để ngủ, thì nói: “Được ngủ
không?” và câu trả lời có thể là: “Không được ngủ!”. Như vậy, chứng tỏ rằng,
việc ngủ được hay không cũng còn tùy hoàn cảnh, tùy môi trường, và tùy cá nhân
người muốn ngủ. Khi một người, vì lý do gì đó mà thiếu ngủ, thì thường tự cho
là mình mắc bệnh mất ngủ, rồi đi tìm thầy, tìm thuốc.
Thông tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác giả Chu Tất Tiến
Sinh năm 1945 tại Hà Nội,
Di cư vào Nam năm 1954.
Ông là một nhà văn, nhà báo từ năm 1968 tại quê nhà
Hiện cư trú tại Hoa Kỳ
Email: vietnguyen2016@aol.com
***
Trong
sinh hoạt bạn bè, chúng ta thường nghe thấy câu: “Ngủ được không?” để nghe trả
lời: “Ngủ không được!”. Với một vài trường hợp đặc biệt trong một môi trường
chung, khi muốn xin phép để ngủ, thì nói: “Được ngủ không?” và câu trả lời có
thể là: “Không được ngủ!”. Như vậy, chứng tỏ rằng, việc ngủ được hay không cũng
còn tùy hoàn cảnh, tùy môi trường, và tùy cá nhân người muốn ngủ. Khi một
người, vì lý do gì đó mà thiếu ngủ, thì thường tự cho là mình mắc bệnh mất ngủ,
rồi đi tìm thầy, tìm thuốc. Nếu thuốc hiệu nghiệm, giúp cho mình ngủ được thì
yên chí rằng mắc bệnh mất ngủ. Nếu không hợp thuốc, thì sinh ra mặc cảm, âu lo,
chán nản, và buồn bã. Từ mặc cảm này sẽ nẩy sinh ra nhiều mặc cảm khác, khiến
người xuống cân, mất sức khỏe, không thể làm việc hăng hái như trước nữa. Một
khi mà người chán nản, buồn bã thì cơ thể sẽ sản xuất ra một “yếu tố X”, (khoa
học chưa đặt tên được nhưng đã có chứng minh cụ thể bằng phương pháp sinh hóa),
yếu tố này làm cho hệ thần kinh suy nhược khiến các bắp thịt yếu đi, và sức đề
kháng trong cơ thể không còn, nếu có sự tấn công của vi khuẩn hay vi trùng, thì
nhất định sẽ ngã bệnh nhanh chóng.
Theo nguyên tắc điều trị, muốn chữa bệnh
phải định bệnh. Với sự mất ngủ, chúng ta phải chia làm 3 loại: Mất ngủ, thiếu
ngủ, và khó ngủ.
1- Mất ngủ: Vì một lý do gì đó, thần kinh
gây ngủ đã không hoạt động được, nên người gặp trường hợp này, mắt cứ trơ trơ,
không nhắm mắt được lâu và có thể hoàn toàn không ngủ trong nhiều ngày, nhiều
tháng, nhiều năm. Có những trường hợp người mắc bệnh này hoàn toàn không ngủ
trong nhiều năm. Đa số thì ngủ được nhưng không hoàn toàn, nghĩa là chỉ ngủ có
vài tiếng đồng hồ mỗi đêm. Đây mới là “Bệnh Mất Ngủ”, cần đến thuốc ngủ rất
nhiều, đủ loại nhưng cũng chưa chắc có kết quả. Nhiều người uống riết thành trơ
với tất cả mọi loại thuốc ngủ.
2- Thiếu ngủ: Trường hợp này, cơ thể thì
muốn ngủ, ham ngủ, nhưng vì hoàn cảnh nào đó, mà “không được ngủ” chứ không
phải “ngủ không được”. Với trường hợp này, mắt lúc nào cũng đỏ, người đi đứng
lảo đảo, mệt mỏi, hễ gặp cơ hội, thì ngủ vật vã ngay. Vì thế, không thể gọi là
“bệnh” mất ngủ, mà chỉ là “trạng thái thiếu ngủ”. Do đó, không cần thuốc, chỉ
cần tạo ra hoàn cảnh thuận tiện cho ngủ thì mọi việc sẽ trở lại bình thường
ngay.
3- Khó ngủ: Đa số chúng ta gặp hoàn cảnh
này, nghĩa là nằm trên giường, thao thức mãi, mới ngủ được, mà chỉ ngủ chập
chờn, rất tỉnh, chỉ một tiếng động nhỏ, là giật mình, thức giấc ngay, rồi cố
gắng ngủ lại rất khó, có khi nằm cả 2, 3 tiếng đồng hồ mới ngủ tiếp được. Đây
cũng không phải “Bệnh” mà cũng là “Trạng thái khó ngủ”. Nhưng điều quan trọng
là những người gặp Trạng Thái này cũng dựa vào thuốc ngủ, thuốc an thần và
không biết rằng hầu như tất cả các loại thuốc an thần, thuốc ngủ đều có chứa
chất gây nghiện! Nếu uống nhiều sẽ thành ghiền! Không uống thì không ngủ được!
Đó là chuyện đáng ngại.
Vì thế, để chữa trị căn “bệnh mất ngủ” hay
“trạng thái khó ngủ” này, thì cần đến Thiền – Ngọa Thiền, mà không nên dùng
thuốc, trừ trường hợp bị căng thẳng thái quá, cần trấn an hệ thần kinh, thì bất
đắc dĩ mới dùng thuốc, với một liều lượng nhẹ nhất, cho qua cơn kích thích rồi
sau đó, ngưng thuốc mà áp dụng Ngọa Thiền để ngủ. Dĩ nhiên, vì Thiền chỉ là một
phương pháp, cho nên muốn có tác dụng, phải cần hai yếu tố: Tập Trung Tư Tưởng
và Kiên Trì, nghĩa là dùng hết ý chí, nghị lực của mình và luyện đi luyện lại,
nếu vài ngày mà chưa thấy kết quả nay, cũng không nản chí, mà vẫn phải tiếp tục
cho đến khi thành công. Ngoài ra còn phải chuẩn bị tâm sinh lý trước khi vào
Thiền:
- Ăn cơm tối trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng
đồng hồ.
- Tắm nước ấm trước khi ngủ 1 tiếng đồng
hồ.
- Không uống rượu, không hút thuốc, không
ăn ớt quá cay.
- Mặc quần áo rộng, thoải mái.
- Mùa Thu và mùa Đông: đi bít tất trước khi
ngủ.
- Ngay trước khi lên giường, đánh răng, lau
mặt bằng nước ấm.
- Tập vài động tác thể dục nhẹ: Xoay cổ,
xoay vai, xoay thắt lưng, xoay đầu gối với hít sâu, thở dài.
- Với những người ngủ hay há mồm, sáng dậy
thấy khô miệng, phải dùng một miếng băng dán giấy văn phòng (office tape), loại
nhỏ, (bán tại Office Depot, hay Stapples), bề ngang hơn 1cm, dài cỡ 2,5 cm, dán
kín miệng! Mục đích làm cho miệng khép lại, buộc cơ thể phải thở bằng mũi.
- Trên hết, phải tâm niệm rằng: “Giường là
chỗ để ngủ và để yêu, không phải là bàn làm việc sở, cũng không phải là chỗ bàn
việc gia đình!” Phải cương quyết bỏ tất cả mọi suy nghĩ về công việc làm ăn, lo
toan về gia đình, vợ chồng, con cái ra ngoài cửa phòng ngủ. Khi bước vào
giường, nhất định không nghĩ gì nữa! Dẹp!
Và bắt đầu Ngọa Thiền:
- Nằm thẳng, hai tay xuôi theo thân hình.
Nằm không gối thì tốt nhất, nếu chưa quen nằm không gối, thì dùng một gối mỏng
dưới đầu, hay một gối nhỏ, tròn để dưới cổ! (Gối tròn ngoài tiệm bán đôi khi
hơi cao, nên có thể dùng một cái khăn bông tắm cuộn tròn lại.) Những người hay
bị lạnh, thì nên đắp một tấm chăn mỏng.
- Chuẩn bị: Hít thở chậm, qua đường mũi,
tập trung tư tưởng vào phía trước trán (tưởng tượng như đang nhìn về phía
trước, mặc dù nhắm mắt), theo dõi hơi thở của mình qua mũi, qua khí quản, xuống
phổi, xuống đan điền (bụng), rồi thở ra qua phổi, qua khí quản, qua mũi. Đếm
(1,2,3…) thầm trong đầu mỗi khi khí thoát ra ngoài mũi. Làm 10 lần như thế.
- Thở Thiền: Sau khi xong 10 lần chuẩn bị,
thì đi vào thở Thiền: Hít thật sâu, thật dài, thật chậm qua mũi, qua phổi,
xuống đan điền, NÍN HƠI, đếm 1, 2, 3, rồi từ từ thở ra cũng thật chậm. Khi khí
ra qua mũi, đếm 1. Tiếp tục như trên đến từ 15 đến 20 lần.
- Phân Thân: Giai đoạn quan trọng nhất: Tự
mình chia thân mình ra làm hai phần: Phần thân thứ nhất: cơ thể nằm trên
giường. Phần thân thứ hai: “tưởng tượng” mình đứng bên cạnh giường nhìn lại “cơ
thể mình” nằm trên giường. Phần thân thứ hai này sẽ chủ động nhìn lại phần thứ
nhất từ chân lên đầu.
Bắt đầu nhìn từ ngón chân cái của bàn chân
phải: Nhìn lại ngón cái, rồi cố nhớ lại những kỷ niệm đã xẩy ra với ngón chân
cái này: đã có lần nào bị sứt móng? Đã vấp và gẫy…? Mầu sơn móng bị hư…? Sau
khi nhìn vào ngón cái bên chân phải, thì di chuyển tầm mắt sang ngón chân kế
tiếp…nhớ kỷ niệm xưa..Rồi tầm nhìn lướt lên tới mu bàn chân phải, nhớ kỷ niệm
liên quan đến mu bàn chân phải… qua mu bàn chân trái….rồi tới mắt cá chân hai
bên…
Tiếp đến,
nhìn ngược lên bắp chân phải, nhớ xem có cái sẹo nào hay không? Qua chân trái…
từ từ nhìn lên đùi trái.. qua đùi phải… Nhìn tới bụng, với phụ nữ đã mang thai,
có rất nhiều kỷ niệm… Cố nhớ lại từng kỷ niệm..Lần mổ.. lần đau bụng khủng
khiếp…những căn bệnh tại vùng bụng… Sẹo? Sau khi nhìn bụng, thì tia nhìn liếc
lên tới ngực, nhớ lại những cơn đau tim, đau phổi, bị lao… Tiếp theo, nhìn sang
cánh tay phải, chạy xuống khuỷu tay, rồi cổ tay, ngón tay…
Tới đây, nếu chưa ngủ, thì nhìn lên đầu,
mắt môi mũi má…tai…
Thường thì nhìn tới đây, người khó ngủ đã
ngủ rồi. Nhưng với người bị bệnh mất ngủ hay khó ngủ nặngthì phải đọc thêm bài
kệ theo phương pháp sau: Tự thu băng cassette, đọc chầm chậm, rồi mở ra nghe
lại, sau khi đã tập Thiền, để suy nghĩ về ý nghĩa của từng câu kệ như sau:
Có ai tắm hai lần. Trong cùng một dòng
sông? Dù vẫn là bờ sông, Nơi hàng ngày vẫn lội? Nước từ trên chẩy vội. Mỗi sát
na một khác. Chỉ cần xa môt khắc. Đã cách biệt muôn trùng. Không hẹn ngày trùng
phùng. Bạn bè rồi cũng thế. Gặp nhau rồi quạnh quẽ. Chim trên trời cô lẻ. Giữa
thiên nhiên mênh mông. Chẳng khác gì vợ chồng. Gần nhau rồi cũng biệt. Như dã
tràng mải miết. Lấp mãi lỗ vô cùng. Ta đứng giữa không trung. Cũng chỉ là hạt
cát. Nằm bên bờ biển mát. Nhưng chẳng nghĩa lý chi. Nếu không có tình si. Trao
cho người đồng loại. Tình yêu còn mãi mãi. Thân thể thì hư không. Nếu yêu tận
đáy lòng. Thế gian này bất hoại. Vậy, có chi tồn tại. Ngoài tình yêu tha nhân?
Còn những chuyện phân vân. Danh, Tiền, và nhan sắc. Lúc còn rồi lúc mất. Non
trẻ rồi già mau. Khỏe mạnh hay đớn đau. Cũng chỉ là giai đoạn. Niềm vui hay
hoạn nạn. Của tất cả con người. Nên ta không bồi hồi. Không buồn rầu, lo lắng.
Không càu nhàu, cắng đắng. Cứ để đời trôi qua. Mặc sự thế lìa xa. Ta thung dung
tự tại. Sống với đời hiện tại. Sống với bản thân mình. Hạnh phúc cũng nơi mình.
Ta như vầng mây xanh. Bay lượn khắp thị thành. An nhiên và giác ngộ. Không sợ
trước đồ sộ. Không khinh rẻ nhỏ nhoi. Ta chính là cuộc đời. Tâm Ta và Thân Ta.
Đã thực sự chan hòa. Trong trùng trùng hạnh phúc.
Cứ thế, mà giấc ngủ sẽ đến chầm chậm và
thoải mái. Chỉ cần làm như thế mỗi ngày, thì trong vòng 1 tuần lễ, giấc ngủ sẽ
trở lại bình thường.
____________
THÂN MỜI QUÝ VỊ VÀ QUÝ BẠN THEO DÕI CHƯƠNG TRÌNH TV TALK SHOW DO CHU TẤT TIẾN THỰC HIỆN: BÌNH LUẬN THỜI SỰ (QUỐC TẾ, HOA KỲ VÀ VIỆT NAM) TRÊN ĐÀI LOCAL MIỀN NAM CALIFORNIA,CHANNEL 57.4, ĐÀI "SET", MỖI THỨ HAI, TƯ, SÁU; SÁNG TỪ 11 GIỜ ĐẾN 12 GIỜ, TỐI TỪ 9.30 GIỜ ĐẾN 10.30 GIỜ. VÌ CÓ NHIỀU YÊU CẦU KHAI TRIỂN THÊM, TRONG MÔT TƯƠNG LAI GẦN, CHÚNG TÔI SẼ CỐ GẮNG THỰC HIỆN CÁC SHOW MỖI NGÀY, TỪ THỨ HAI ĐẾN THỨ SÁU VÀO CÁC GIỜ NÊU TRÊN.
CHÚNG TÔI
SẼ RẤT HÂN HẠNH ĐƯỢC NGHE Ý KIẾN CHỈ GIÁO CỦA QUÝ VỊ VÀ QUÝ BẠN QUA ĐỊA CHỈ
EMAIL NÀY: Vietnguyen2016@aol.com.
Đa tạ,
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hải ngoại ngày 29/7/2017
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét