Lễ hội đầu Xuân và những hạt sạn – Thanh Trắc Nguyễn Văn (TP.HCM)
Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017
Lại một
mùa xuân thanh bình nữa đã và đang đi qua trên đất nước ta. Đầu xuân đi lễ hội,
đi chùa là một nét văn hóa rất đẹp của người Việt đã có từ thời xa xưa. Những
người đi lễ hội đều có những ý nguyện rất chung: một là tham quan danh lam
thắng cảnh của quê hương; hai là vì tín ngưỡng, ba là cầu cho quốc thái dân an,
cầu phúc và cầu lộc cho gia đình. Rất tiếc do ý thức văn hóa của người dân quá
kém và tệ hại hơn là ngày lại càng đi xuống nên vô tình nhiều người, trong đó
đa phần là các bạn trẻ, đã bộc lộ những thể hiện rất xấu và rất phản cảm khiến
nhiều người phải ngán ngẩm.
Tác giả Thanh Trắc Nguyễn Văn
Họ và tên thật: Nguyễn Văn Tạo
Địa chỉ hiện nay: Giáo viên trường PTTH Võ Thị Sáu,
95 Đinh Tiên Hoàng, Quận Bình Thạnh, tp.HCM
ĐT: 0913115094
Email: thanhtracnguyenvan@gmail.com
_____
Thanh Trắc Nguyễn Văn
LỄ HỘI ĐẦU XUÂN VÀ NHỮNG HẠT SẠN
Địa chỉ hiện nay: Giáo viên trường PTTH Võ Thị Sáu,
95 Đinh Tiên Hoàng, Quận Bình Thạnh, tp.HCM
ĐT: 0913115094
Email: thanhtracnguyenvan@gmail.com
_____
Thanh Trắc Nguyễn Văn
LỄ HỘI ĐẦU XUÂN VÀ NHỮNG HẠT SẠN
Lại một mùa xuân thanh bình nữa đã và đang đi
qua trên đất nước ta. Đầu xuân đi lễ hội, đi chùa là một nét văn hóa rất đẹp
của người Việt đã có từ thời xa xưa. Những người đi lễ hội đều có những ý
nguyện rất chung: một là tham quan danh lam thắng cảnh của quê hương; hai là vì
tín ngưỡng, ba là cầu cho quốc thái dân an, cầu phúc và cầu lộc cho gia đình.
Rất tiếc do ý thức văn hóa của người dân quá kém và tệ hại hơn là ngày lại càng
đi xuống nên vô tình nhiều người, trong đó đa phần là các bạn trẻ, đã bộc lộ
những thể hiện rất xấu và rất phản cảm khiến nhiều người phải ngán ngẩm.
Chùa
Linh Quy Pháp Ấn (Lâm Đồng) là một nơi nổi tiếng thanh tịnh với nét đẹp không
gian tĩnh mịch và tôn nghiêm. Nhưng đầu năm nay các nhà sư trong chùa Linh Quy
Pháp Ấn đã phải “khóc ròng” vì rất nhiều khách thập phương đi lễ chùa mà hoàn
toàn không có cái tâm của một người Phật tử chân chính. Nhiều cô gái rất xinh
đẹp, chân dài nhưng lại bận những chiếc váy ngắn “rất gợi cảm” khi vào chùa,
mặc dù trước cổng chùa đã có bảng cấm. Một người bạn của tôi đã nói nửa đùa nửa
thật: “Các cô xinh đẹp như thế sao không rủ nhau đi quyến rũ các đại gia, lại
cứ đi gây “xao xuyến” làm chi cho những người đã tu hành?”. Tôi đã từng được
nghe một vị cao tăng giảng: Khi đi lễ chùa nếu ăn mặc gợi cảm quá mức sẽ vừa
phạm giới uế tạp Phật đường, vừa phạm giới bất kính, dù người đó có mất công
thờ cúng cũng không có ích gì!
Chưa
hết rải rác trong sân chùa có rất nhiều cặp nam nữ “vô tư” ôm nhau để thể hiện
tình cảm hoặc chụp hình tự sướng. Họ hầu như đã quên họ đang ở đâu và đến chùa
để làm gì? Một vấn nạn nữa không phải riêng chỉ có ở chùa Linh Quy Pháp Ấn mà
hầu hết các chùa trên đất nước Việt Nam khác đều bị ảnh hưởng đó là nạn du
khách xả rác bừa bãi. Đầu năm, gia đình tôi có đến chùa Phước Hải (ở tp. Hồ Chí
Minh, ngôi chùa đã được tổng thống Obama thăm viếng khi ông sang Việt Nam), tuy
hầu hết người đi lễ chùa đều rất nghiêm túc nhưng do số lượng khách quá đông
nên đã không tránh được nạn chen lấn, xô đẩy khi cùng xếp hàng vào chánh điện.
Trong sân chùa có một cái hồ lớn nuôi cá và rùa, thật đáng buồn khi trên mặt
nước vẫn còn có những chai lọ nước uống bằng nhựa không biết của ai đó đã tiện
tay ném xuống mặc dù thùng rác đặt cạnh đó không xa!
Nổi
cộm hơn, cũng đầu năm nay ở chùa Đồng Yên Tử (Quảng Ninh), nơi có pho tượng
Phật hoàng Trần Nhân Tông được khánh thành vào đầu tháng 12 năm 2013. Theo các
nhà nghiên cứu sử học Trần Nhân Tông là vị anh hùng dân tộc đã lãnh đạo dân
quân nước Đại Việt hai lần đánh thắng quân Nguyên – Mông xâm lược. Khi về già
ông đã từ bỏ ngôi báu để đi tu và ông cũng chính là vị tổ sáng lập ra Thiền
phái Trúc Lâm, một dòng thiền Phật giáo mang bản sắc văn hóa Việt Nam. Pho
tượng của Phật hoàng được đúc bằng đồng nguyên khối, cao 15 m, nặng 138 tấn,
tọa lạc trên đỉnh An Kỳ Sinh có độ cao 900 m so với mặt nước biển. Lễ hội ở chùa
Đồng Yên Tử sẽ kéo dài suốt ba tháng trong mùa xuân và được dự kiến sẽ có hơn 2
triệu du khách đến viếng. Người đông nên chen lấn và hỗn loạn là điều không thể
tránh khỏi. Điều đáng nói ở đây là có rất nhiều khách viếng chùa đem tiền xoa
lên đại hồng chung và khánh đồng tại chân tượng Phật hoàng với ý nghĩ rất ngô
nghê là cầu may! Tệ hơn cũng có rất nhiều người ném những tờ giấy tiền thật lên
mái chùa hoặc giắt vào các kẽ dưới mái hoặc vách chùa tạo nên một bức tranh cực
kỳ bôi bác và phản cảm. Để biết đúng hay sai chúng ta hãy cùng đọc những dòng
sau đây nói về những quy định trong việc dâng lễ vật cúng dường tại chùa chiền
do một trang web Phật giáo hướng dẫn:
“1.
Khi đến dâng hương ở các chùa nên sắm các lễ chay như: hương, hoa tươi, quả
chín, oản, xôi, chè… Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện tức là chính điện,
tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được
dâng đặt lễ chay, tịnh.
2.
Việc sắm sửa lễ mặn như cỗ tam sinh (trâu, dê, lợn), thịt gà, giò, chả… chỉ có
thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh,
Mẫu và chỉ dâng đặt tại bàn thờ hay điện thờ mà thôi.
3.
Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa
lễ này thì đặt ở bàn thờ thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông.
4.
Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện mà nên bỏ vào hòm công
đức. Tuyệt đối không nên đi “rải” tiền trên tất cả ban thờ, đặt vào tay tượng.”
Thánh
Gióng hay Phù Đổng Thiên Vương là một trong bốn vị thánh bất tử (Tứ bất tử) của
Việt Nam. Thánh Gióng tượng trưng cho tinh thần bất khuất, chống giặc ngoại xâm
của dân tộc. Hội Gióng mỗi năm thường được tổ chức ở đền Sóc (xã Phù Linh,
huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Trong hội Gióng có nghi lễ dâng hoa tre lên đền Thượng
của thôn Vệ Linh (xã Phù Linh) được tổ chức đầu tiên. Hoa tre được làm bằng
những thanh tre dài khoảng 50 cm, đường kính khoảng 1 cm, đầu tre tuốt bông và
nhuộm màu tượng trưng cho roi ngựa của Thánh Gióng. Sau khi dâng lên đền Thượng
xong những hoa tre sẽ được rước xuống đền Hạ rồi phát cho người dự hội để cầu
may. Tuy gọi là “phát” nhưng thật ra là “tung” ra giữa sân đền cho hàng nghìn
người đang đợi sẵn xung quanh sân xông vào cướp giật để mong có được sự may mắn
trong năm. Theo nhiều người đây là cảnh quen thuộc của hội Gióng hàng năm,
người đi lễ gọi là “cướp lộc”! Cảnh tượng vẫn thường thấy trong khi xảy ra
“cướp lộc” là hoàn toàn bát nháo. Một đám rất đông người đầu tóc rối bù, áo
quần xốc xếch tranh giành hỗn độn, la hét ầm ỷ, giẫm đạp lên nhau khiến cho nét
đẹp văn hóa của hội Gióng hầu như bị tổn hại rất nhiều… Tôi không hiểu sao cho
đến bây giờ vẫn còn có nhiều người cạn nghĩ đến như vậy. “Lộc” phải dùng “bạo
lực”, “mạnh được yếu thua” kiểu ăn cướp để có được, xin hỏi có còn xứng đáng là
lộc của thánh ban cho hay không?
Chùa
Hương hay Hương Sơn là cả một quần thể văn hóa - tôn giáo Việt Nam, thuộc xã
Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Chùa Hương là miền đất Phật, là nơi Bồ Tát
Quan Thế Âm tu hành. Hương Sơn ngoài các chùa thờ Phật, còn có nhiều đền thờ
các thần thánh khác như bà chúa Thượng Ngàn (đền Cửa Vòng), thần Hổ (đền
Trình)… Sáng ngày 2 tháng 2 (mùng 6 Tết) năm nay, hội chùa Hương đã chính thức
khai hội và cũng như những năm trước lại tái diễn cảnh khách thập phương leo
tường, giẫm đạp cây cỏ xung quanh chùa - mặc dù đã có lực lượng bảo vệ kiên
quyết ngăn cản - để tìm mọi cách lọt được vào trong chùa. Trước đó một ngày
(ngày 1 tháng 2), chỉ vì chen lấn khi đi chùa Hương bà cụ Phạm Thị L. (ở phường
Phúc La, quận Hà Đông) đã vô tình giẫm
lên chân một cô gái trẻ. Thế là nhóm thanh niên đó gồm hai cô gái và một chàng
trai đã lao vào xô xát với bà cụ khiến bà cụ bị ngất phải khiêng đi cấp cứu.
Công an huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã phải vào cuộc và xử phạt hành chính nhóm thanh
niên nói trên. Than ôi, đến đất Phật để một lòng hướng Phật mà tâm vẫn còn mang
nặng Tham – Sân – Si như thế thử hỏi Phật, Trời nào chứng giám cho?
Để
vào được chùa Hương, nếu đi theo đường thủy, khách phải đi thuyền từ bến Đục
trên dòng Suối Yến khoảng 4km. Đi trên thuyền (chèo tay) cũng mất khoảng một
tiếng, khá lâu và quãng đường sông cũng khá dài. Rảnh rỗi sinh nông nổi, nhiều
nam thanh nữ tú khi ngồi trên thuyền đã rủ nhau mở sòng bài sát phạt cho mau
qua thời gian. Tuy có nhóm bạn chỉ là đánh chơi cho vui, nhưng đến viếng đất
Phật mà đem một trong “tứ đổ tường” ra để giải trí thì quả thật là “cạn lời”!
Suối Yến Vĩ (tên khác của suối Yến) theo tôi là nước khá sâu, nhưng hầu hết các
thuyền chở kín người (ngày 1 và ngày 2 tháng
2) đều không có áo phao phát cho khách. Nhiều khách rất lo sợ nhưng vẫn “uống
thuốc liều” lên thuyền và thuyền vẫn xuất bến. Theo tin được biết năm nay những
chiếc đò chở khách tham quan ở chùa Hương phải trang bị hệ thống áo phao, vật
nổi mới được chở khách. Đến ngày 3 tháng 2, tình hình phát áo phao cho khách đã
có phần khá hơn, đó cũng là nhờ sự kiểm tra quyết liệt của chính quyền địa
phương.
Lễ
hội đầu Xuân là nét đẹp văn hóa của người Việt Nam. Điều này không một ai có
thể phủ nhận được. Đề cho những lễ hội đất nước ngày càng có ý nghĩa hơn, rất
mong mỗi người trong chúng ta nên bớt cái tôi ích kỷ để cùng những người khác
xây dựng một nếp sống cộng đồng văn hóa Việt: biết xếp hàng, biết nhường nhịn,
biết tôn trọng phụ nữ, biết kính trọng người lớn tuổi, biết thương yêu trẻ em,
biết tuân theo những quy định của nơi chúng ta sẽ đến, đừng tự biến mình thành
những người Việt xấu xí (những điều này ai cũng biết nhưng lại không muốn thực
hiện!). Ban tổ chức các lễ hội và chính quyền địa phương cũng cần nên phối hợp
và điều nghiên những phương án sao cho những lễ hội của quê hương ngày càng tạo
thêm được nét hấp dẫn và sự yêu mến của các du khách trong và ngoài nước.
2017
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ T.P.HCM ngày 21/02/2017
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét