Ước vọng và Tâm xuân – Tạp văn Mặc Phương Tử (USA)
Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017
Với đà
vận tốc phát triển mọi mặt của xã hội hôm nay, con người luôn lao vào bao ước
muốn, tìm cầu những nhu cầu phục vụ để thoã mãn bao ước vọng.v.v... Thế nhưng,
những khát vọng phù phiếm ấy, nó luôn vỗ lên từng điệp khúc quay cuồn không lối
ra, không điểm dừng lại ấy... tuồng như bị cuốn rối theo dòng thời gian bất tận
muôn trùng, hay đã bị đốt cháy dần theo bao nỗi tàn phai của những thất vọng,
chán chường, buồn vui, hờn giận, để rồi quên lãng sau những ngậm ngùi của cuộc
bể dâu.
Thông tin liên hệ: (VanDanViet)
Còn có bút danh Tuệ Như
Địa chỉ: 81b Trần Hưng Đạo, Tp. Long Xuyên, Tỉnh An Giang.
(Trước đây là Hội viên Hội VHNT. Đồng Nai, mới thay đổi địa chỉ.)
ĐT: 0902425286.
Email: macphuong52@yahoo.com - tongminh2016@yahoo.com
_____
(Trước đây là Hội viên Hội VHNT. Đồng Nai, mới thay đổi địa chỉ.)
ĐT: 0902425286.
Email: macphuong52@yahoo.com - tongminh2016@yahoo.com
_____
Với đà vận tốc phát
triển mọi mặt của xã hội hôm nay, con người luôn lao vào bao ước muốn, tìm cầu
những nhu cầu phục vụ để thoã mãn bao ước vọng.v.v... Thế nhưng, những khát
vọng phù phiếm ấy, nó luôn vỗ lên từng điệp khúc quay cuồn không lối ra, không
điểm dừng lại ấy... tuồng như bị cuốn rối theo dòng thời gian bất tận muôn
trùng, hay đã bị đốt cháy dần theo bao nỗi tàn phai của những thất vọng, chán
chường, buồn vui, hờn giận, để rồi quên lãng sau những ngậm ngùi của cuộc bể
dâu.
Từ
bến bờ nhân ảnh ấy, không phải đột nhiên mà con người dễ nhận ra từng khúc đoạn
đường trần, nên có một thi nhân đã buông lời than thở:
“Rồi một ngày kia hương sắc tàn
Tuổi đời chôn lấp bụi thời gian
Tới lui mấy độ quan san ấy...
Thầm gởi cho đời một tiếng than!”
Bao hạnh phúc, bình yên, những sắc màu, ý
tưởng mùa Xuân của đất trời nay đã qua đi trong từng chập quãng đời của chúng
ta, có những điều vừa lòng thích ý ngay trong hiện tại, thế nhưng lại có những
ước vọng xa xôi... đeo đẳng bao hoài niệm, rồi đợi đến bao giờ ! Vẫn không ít
con người đã phải bao phen nhọc nhằn ước mơ, tìm kiếm để lao vào hố thẳm bất
an, bởi những lo toan, thù hận và sợ hải.v.v... Cuối cùng đưa đến cạnh tranh,
đấu tranh, làm nên bao tàn hại nhiệt não, cuồn nộ, khổ đau cho mình cho người
và triền miên trong cuộc sống từ muôn trùng ngàn xưa những đến muôn trùng ngàn
sau trong dòng tử sinh vô tận.
Cứ
mong cầu, vái nguyện van xin đến Phật, Trời, Thánh, Thần.v.v... tuồng như bao
nhiêu hướng vọng thiết tha thành khẩn hơn bao giờ hết. Thế rồi, nếu có chút
phước mọn nào đó chăng, chỉ để thoả mãn chút vị ngọt dục cảm, dục tầm cầu bọt
bèo của tâm hồn ích kỷ tư riêng, để rồi có còn lại được những gì sau cuộc truy
hoan lạc thú bởi những ảo giác giả dối, thường tình thấp kém nơi cuộc sống phàm
trần.
Sự
ẩn hiện trong ánh mắt chở chuyên bao nỗi sầu đau, những u uất trầm tư trên nét
mặt tuôn gầy cơn gió bấc, thể như có bao vết xước trầy trụa từ trái tim, những
hoang mang mơ hồ, những hốt hoảng tìm cầu vô vọng đâu đâu. Bởi đường đời có
muôn ngã, song cũng có muôn nỗi lòng buồn vui, hạnh phúc và khổ đau, được thua,
còn mất, nhục vinh.v.v... Và cũng chính vì thế, nên có một thi nhân lại phải
bật lên tiếng thở than trong đêm giao thừa:
“Lòng tôi đã bạc theo màu áo
Phong pháo giao thừa cũng tã tơi
Chén rượu mừng xuân tôi chẳng uống
Chỉ uống đêm nay những ngậm ngùi!”
Trong khi phước nghiệp để đưa đến sự an lành
quá mỏng manh, hay không hề có được, thì trái lại gây tạo những ác nghiệp không
ít điều tội lỗi, sai lầm từ nơi lời nói, việc làm, và những ý niệm bất thiện
luôn chất chồng, mỗi lúc càng thêm nhiều cho gánh nặng đoạ đày, để rồi kéo lê
kiếp người giữa cõi tử sinh vô thường tạm bợ nầy.
Phải
đâu chỉ có lời cầu nguyện suông đuột, hay một khi ngang qua sự nắn nót mấp máy
ở bờ môi để cho chúng ta được những gì...? Thế nhưng, những điều ước vọng ấy, nó
phải được thể hiện qua hành động đích thực của chính mỗi bản thân con người và
do con người. Ở đây, Đức Phật luôn giúp cho chúng ta có được sự nhận thức ấy
qua giáo pháp mà Ngài đã chứng ngộ. Một khi người đệ tử muốn có được 5 pháp khả
lạc, khả ý, khả hỷ khó tìm được ở đời, như: Tuổi thọ, Dung sắc, Tiếng đồn
tốt đẹp, Sự An lạc, và Thọ sanh cõi Trời... Với 5 điều trên đây, Đức Phật
tuyên bố:
“Không
phải do nhân cầu xin, không phải do nhân ước vọng mà có được. Nếu do nhân cầu
xin, do nhân ước vọng mà có được, thời ai ở đời nầy lại héo mòn vì một lẽ gì?” Đến
đây, Đức Phật chỉ thẳng vào trọng tâm của lời dạy trên như sau : “... Vị
Thánh đệ tử muốn có Thọ mạng, cần phải được thực hành con đường dẫn đến Thọ
mạng, sự thực hành ấy, đưa vị ấy nhận lảnh Thọ mạng...Dung sắc... Tiếng đồn tốt
đẹp, Sự An lạc, Thọ sanh cõi Trời cũng như vậy”
(Kinh
Tăng Chi II, 43, 379).
Từ ý nghĩa thiết thực qua lời dạy trên của
bậc Đạo sư, chúng ta sẽ phải thấy những gì, nghĩ gì và làm những gì nơi chính
mỗi chúng ta ngay trong cuộc sống hiện tại? Bao nhiêu điều ấy, tưởng chừng như
chúng ta không đối diện, hay đang ẩn khuất nơi đâu. Nhưng không, chúng ta đang
có mặt trong thế gian, đang thọ dụng và duy trì cuộc sống nơi thế gian cho đến
tận bây giờ. Có điều khi phàm tâm vẫn còn dong ruỗi, thì biết bao giờ với lấy,
nắm bắt, an trú được hạnh phúc thật sự?
Đến
đây, bậc Đạo sư khai phóng cho chúng ta một sinh lộ cuộc đời, mà ngàn đời không
dễ gì có được. Trong khi đó, lại có rất nhiều con đường dẫn vào đời, nhưng
không ít bao nỗi gập ghềnh, không ít sự hiễm nguy, bất an... Bởi do con người vô
tình hay cố ý đã tạo ra nhiều khổ pháp, để phải nhiều sầu ưu, và nhiều não hại.
Có
một sinh lộ XUÂN quang ấy, nơi đó chính là mỗi ngày chúng ta có một buổi sáng
thật tốt đẹp, có một buổi trưa thật tốt đẹp, và có một buổi chiều thật tốt đẹp,
điều nầy được Đức Phật giới thiệu một ý nghĩa thâm thuý như sau:
“Các
loài hữu tình nào, nầy các tỷ kheo, vào buổi sáng, Thân làm việc Thiện, Nói lời
nói Thiện, Ý nghĩ đến điều Thiện. Các loài hữu tình ấy, nầy các tỷ kheo,có một
buổi sáng, trưa, chiều thật tốt đẹp...”
(Kinh
Tăng Chi I, 150, 540).
Đối
với buổi sáng, buổi trưa, và đối với buổi chiều, hay đối với mọi thời khắc
trong mỗi ngày cũng đều là như thế... Thời như vậy, chúng ta có cần tìm cầu sự
bình an, hạnh phúc ở nơi đâu?
Một
khi chúng ta đến các Pháp tháp, Tôn tượng Phật, Bồ tát, các bậc chấp trì Thánh
giới, thành tựu Thánh đức, các Tôn miếu, những nơi lễ lạy, cầu nguyện chiêm
bái.v.v... là để nhắc nhớ tâm mình luôn hướng đến và thực hành những lời dạy
của Phật, biết lắng nghe và tu tập pháp các bậc Thánh để trở nên lành tốt, hiền
thiện, tăng trưởng thêm nhiều công đức phước lạc, an tịnh, thì mùa Xuân có đến
đi bao giờ? Và bao giờ chúng ta có trải lòng chân thật, an hoà đến mọi người
trong cuộc sống, đến muôn hoa cỏ, thì chính nơi ấy Xuân đã về, Xuân đã đến.
Mặc
dầu trong khoảnh khắc thời gian gần đến nầy, đối với cộng đồng người Việt chúng
ta đang ở trong nước, hay lưu lạc khắp trời châu lục xa xôi, đang chuẩn bị lễ
đón Giao Thừa “Tống Cựu Nghinh Tân” môt lễ hội cổ truyền Tết Nguyên Đán của dân
tộc, một thời khắc thiêng liêng, một tập tục lành mạnh của người Việt trước
đây, với bao ước vọng cầu xin, với mong muốn có được những Điềm Lành trong năm
mới.
Thì
đây, cũng chính là cơ hội đến với những ai có lòng kính tin, biết hướng thiện,
và hướng thượng qua lời kệ pháp mà Đức Phật đã nói về Điềm Lành:
“Vầng sao lành, điều lành
Rạng đong lành, dậy lành
Sát na lành, thời lành
Cúng dường bậc phạm hạnh...”
(Kinh Tăng Chi I, 150, 540).
Và
cuối cùng, chúng ta cùng có một dòng cảm nhận
tuyệt vời từ lời dạy của Đức Phật từ ngàn xưa và miên viễn đến ngàn sau,
để mang lại nguồn an vui, phước lạc cho chúng sanh, chư thiên và loài người qua
một bài kệ pháp khuyến tấn như sau:
“Bố thí, hành đúng pháp
… Làm nghiệp không lỗi lầm
...Chấm dứt từ bỏ ác
Là Điềm Lành tối thượng”
(Kinh Tiểu Bộ I).
Thiết
nghĩ, chừng ấy điều, chừng ấy ý niệm, để chúng ta luôn có mãi một mùa Xuân hạnh
phúc, an tịnh ngay trong cuộc sống bể dâu nầy.
CHÙA KỲ VIÊN, South Dakota, cuối đông
2016
Email: tongminh2016@yahoo.com
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo ng/ bản của t/giả gởi từ South Dakota ngày 22/01/2017
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét