Sau mùa tuyết rơi – Mặc Phương Tử (USA)
Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017
Khi
ngọn gió chớm đông thỉnh thoảng thổi qua những cụm rừng trong và ngoài thành
phố, nhất là những vùng Bắc và Đông Bắc Mỹ, những chiếc lá diễm màu chín mộng
cuối thu cũng đã lần lượt trở về cội xưa, tiếp theo qua những cơn gió hối hả,
để lại cái cảnh cây đứng trơ cành khẳng khiu giữa bạt ngàn sương khói, tựa như
những dãy san hô khổng lồ trên mặt đất, trên núi đồi, như báo hiệu mùa đông
đang đến và rồi đã đến, còn có những cơn
mưa cuối thu xối xả như dành một ít nước dinh dưỡng cho cây, cho cỏ, cho muôn
hoa vào những tháng ngày giá băng tuyết phủ.
Còn có bút danh Tuệ Như
Địa chỉ: 81b Trần Hưng Đạo, Tp. Long Xuyên, Tỉnh An Giang.
(Trước đây là Hội viên Hội VHNT. Đồng Nai, mới thay đổi địa chỉ.)
ĐT: 0902425286.
Email: macphuong52@yahoo.com - tongminh2016@yahoo.com
_____
(Trước đây là Hội viên Hội VHNT. Đồng Nai, mới thay đổi địa chỉ.)
ĐT: 0902425286.
Email: macphuong52@yahoo.com - tongminh2016@yahoo.com
_____
SAU MÙA
TUYẾT RƠI
Sau mùa tuyết đổ tơi bời ấy
Rừng nhú chồi xanh, thắm sắc hoa.
Khi ngọn gió chớm
đông thỉnh thoảng thổi qua những cụm rừng trong và ngoài thành phố, nhất là
những vùng Bắc và Đông Bắc Mỹ, những chiếc lá diễm màu chín mộng cuối thu cũng
đã lần lượt trở về cội xưa, tiếp theo qua những cơn gió hối hả, để lại cái cảnh
cây đứng trơ cành khẳng khiu giữa bạt ngàn sương khói, tựa như những dãy san hô
khổng lồ trên mặt đất, trên núi đồi, như báo hiệu mùa đông đang đến và rồi đã đến,
còn có những cơn mưa cuối thu xối xả như dành một ít nước dinh dưỡng cho cây,
cho cỏ, cho muôn hoa vào những tháng ngày giá băng tuyết phủ.
Mùa
đông bắt đầu từ tháng 12 cho đến hết tháng 2, có khi cái lạnh vẫn còn đeo đẳng
đến trung tuần tháng 3 mới dịu và ấm dần. Sự vận chuyển từ sanh-hoá-tiêu-tàn
của 4 mùa, trông như có tuồng sắp đặt qua sự biến dịch tự nhiên, điều nầy tự
nơi con người chỉ biết cảm nhận, thưởng thức trong cái vô cùng huyền ảo, mầu
nhiệm của đất trời, của thiên nhiên vạn vật.
Những ngày mùa đông tuyết rơi, trông như
choàng lên không gian sắc màu xam xám, hay trắng đục lạnh lẽo và u tịch của
tuyết. Những vẻ đẹp kỳ ảo mơ màng ấy, đã gợi lên không biết bao nhiêu cảm hứng,
những tư duy và lẫn chút nhọc nhằn, tê tái của con người, trong thời gian tuyết
rơi ngập ngụa tạo thành một lớp trắng dầy khắp cả đường phố, sân vườn, trên mái
nhà, nhất là trên những cành cây trông như những cành thuỷ tinh lung linh trong
không gian.
Tuyết
rơi trắng lạnh, tuyết làm nên sắc màu diễm ảo, nhưng rồi tuyết cũng phải tan
theo dòng chảy một khi mặt trời vượt thoát khỏi lớp mây mù, khung trời quang
đảng, khí trời ấm áp dần lên, để rồi trong thơ Haiku đã phải buông câu hỏi, như
muốn níu lại nhũng gì tuyết đã đến:
“Trên đám cây sa thảo
Dưới bóng hàng thong
Tuyết nằm diễm ảo
Có cách nào giữ lại
Cho tuyết đừng tan không?”
Sự tuần hoàn của
tuyết là tan chảy, nó không tồn tại, giống như bao hiện tượng sự vật khác, thì
sự nắm lại, sự giữ lại chỉ tạo nên, góp vào ý niệm vui đùa mỏng manh tạm bợ nơi
cuộc sống vô thường bất định nầy. Thế nhưng, đây cũng là môt nốt nhạc, một ấn
phím vào mỗi tâm thức ruỗi dong của con người, của chúng sanh, để nhận ra, để
giác ngộ biết rõ rằng: tính chất phù phím, bọt bèo, tan hợp, không ta, không
của ta luôn diễn bày khắp trong tam giới, nếu như có sự chấp thủ, từ hỷ tham,
thì đây cũng chính là nguồn phát sinh những tội nghiệp, khổ đau và phải chịu
trôi lăn xuống lên trong sanh tử.
Đồng thời, với cái
nhìn khác cũng từ nơi dòng thơ Haiku nầy, chúng ta thấy:
“Lớp tuyết băng
Phủ kín thảm cỏ mùa đông
Một con hạt trắng
Nấp mình trong bóng tối
Trắng tinh.”
Lớp tuyết băng được
kết tinh từ khí, từ hơi trong không gian vô tận nầy, và ở đây một khi nó được
chạm vào nơi cõi đất, nơi vườn rừng, nơi núi sông.v.v... Tức thì những nơi ấy
đã được diệt trừ không còn những vi
khuẩn, những ký sinh, những nhiễm ô độc hại, chúng không thể tồn tại và phát
triển trong thời gian hiện hữu của tuyết. Chính vì thế, hình ảnh con hạt cho dù
có nấp trong bóng tối bên thảm cỏ mùa đông, nhưng vẫn hiển hiện trắng tinh bên
sắc màu và công dụng của tuyết. Bởi vì, nó được đồng thể thanh tịnh, trong
sáng, tinh sáng từ nguồn tâm giải thoát, vô nhiễm.
Cùng
thế ấy, ngay trong thời Đức Phật cũng đã có lần Ngài trả lời với một vị thiên
qua câu hỏi như sau:
“Vật gì trói buộc đời?
Vật gì dẫn hành đời?
Do đọan trừ pháp gì?
Mọi triền phược đoạn diệt?”
Sau đó được Đức Phật cho biết;
“Chính Hỷ trói buộc đời
Tầm Cầu dẫn hành đời
Do đoạn trừ Khát Ái
Mọi triền phược đoạn diệt”.
Kinh Tương
Ưng S.i.39.
Chính do sự chấp nhận, tìm kiếm và vui chịu mọi thoả mãn bắt đầu từ lòng
gian tham, sân giận, sai lầm để rồi đưa đến cạnh tranh, chiếm đoạt, tranh chấp
bằng lời, bằng ý và cuối cùng là cuộc đấu tranh bằng hành động, diễn ra bao
nhiêu tàn hại khốc liệt, oán thù, tạo tác sự chia rẽ, những tật đố phỉ báng,
những hiềm hận chống phá.v.v... Bao nhiêu điều ấy đưa đến kết quả khổ đau đoạ
xứ địa ngục ngay trong hiện tại, không những đời
nầy, mà còn những đến đời sau.
Thế
nhưng, nếu biết dừng lại, bằng ý niệm tư duy chơn chính, quán chiếu thấy ra mọi
sự tà tham, tà tư duy, việc làm bất chánh đem lại tổn hại cho mình và người, mà
các bậc Thánh hay người có trí không thể chấp nhận. Vì vậy, có lần Đức Phật
khuyên chư đệ tử nên tu tập để đưa đến kết quả lợi ích an lạc như sau:
“
Ta không thấy một pháp nào khác, nầy các tỷ kheo, lại đưa đến bất lợi lớn, nầy
các tỷ kheo; như tâm không có tu tập. Tâm không có tu tập, nầy các tỳ
kheo; đưa đến bất lợi lớn”.
Trái lại, Ngài dạy
tiếp:
“
Ta không thấy một pháp nào khác, nầy các tỷ kheo, lại đưa đến lợi ích lớn, nầy
các tỷ kheo; như tâm có tu tập. Tâm có tu tập, nầy các tỷ kheo; đưa đến
lợi ích lớn.”
Kinh
Tăng Chi I.
Như
vậy, ngang qua lời dạy trên của bậc Đạo sư, chúng ta có thể hiểu rằng; nhờ có
sự tu tập, hành trì pháp, hoan hỷ trong pháp mà các bậc Thánh chứng ngộ, đạt
được an tịnh lạc, không còn khổ đau, chấm dứt mọi bất thiện pháp, để đem lại an
lạc hạnh phúc ngay trong hiện tại. Đến đây, chúng ta đọc lại lời dạy của Bồ tát
Shantideva (Tịch Thiên):
“Tất
cả việc làm đều cốt mang lại nguồn vui khó mua được bằng tiền bạc, bởi thế ta
hãy nhân thiện hành của mọi người mà hưởng thú vui tuỳ hỷ”
Nhập Bồ Tát Hạnh, 77.
Tóm
lại; Sau mùa tuyết rơi, không gian trong sạch, môi trường trong sạch, những
chiếc lá tàn thu đã làm nên phân chất cho các loại cây, các loại cây cỏ nhú lại
mầm xanh, các loại hoa nẩy lên nụ biếc để đem lại sắc hương cho đời, tạo thành
một bối cảnh sạch đẹp tươi mát muôn màu muôn vẽ.
Cùng thế ấy, đối với người đệ tử Phật, theo dòng thời gian sống và tu
tập, cần phải biết ưa thích pháp, thường thân cận nghe và tích tụ pháp, quán
chiếu và hành trì pháp của bậc Thánh, để không còn những ác bất thiện pháp,
những cấu uế nơi tâm, những tầm cầu bất chính, những khát vọng thường tình thấp
kém, hầu đem lại lợi ích lớn cho bản thân, và cho cả mọi người.
Chùa Kỳ Viên, South Dakota, 1. 2017
Email: tongminh2016@yahoo.com
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo ng/ bản của t/giả gởi từ South Dakota ngày 08/01/2017
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét