Home
» Lý luận phê bình
» Thảo Nguyên: Vượt lên tàn lụi miệt mài mà xanh (Bình bài thơ “Lại nói về cỏ”- LXV)
Thảo Nguyên: Vượt lên tàn lụi miệt mài mà xanh (Bình bài thơ “Lại nói về cỏ”- LXV)
Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016
Xưa
nay, không ít các nhà văn, nhà thơ lấy cỏ làm nguồn cảm hứng cho sáng tác văn
chương của mình. Nhà thơ Lâm Xuân Vi ngoài việc lấy cảm hứng từ cỏ, sau chặng
đường dài chiêm nghiệm đã lặng lẽ hóa thân vào thế giới của cỏ để lắng tìm đồng
điệu và tường tận được không chỉ cỏ mà cả cõi đằng sau của cỏ.
Thông tin cá nhân: (VanDanViet)
Nghề nghiệp: Giáo viên
Hiên sống và giảng dạy tại TP.Ninh Bình
Email: dangdieuthoa@yahoo.com.vn
_____
VƯỢT LÊN TÀN LỤI MIỆT MÀI MÀ XANH
LẠI NÓI
VỀ CỎ
(Thơ Lâm
Xuân Vi)
Nghe
lời cỏ rối lan man
Ru xanh
gió nội trăng ngàn nắng mai
Vượt
lên dày xéo muôn loài
Vượt
lên tàn lụi miệt mài mà xanh.
Mất còn
mỗi cuộc chiến tranh
Máu
loang thấm đỏ cỏ thành tri ân
Cây cao
bóng ngả xa dần
Cỏ đan
vào cỏ thân gần sẻ chia
Xanh
trong nước mắt đầm đìa
Cỏ đâu
nghĩ có văn bia để đời?
Không
phân thù bạn thứ ngôi
Gom
xanh giữ ấm mộ người xưa, sau
Hại
người kế hiểm mưu sâu
“…Nhổ
cỏ tận gốc”- nỗi đau suy đồi
Lụi tàn
trọn kiếp không ôi
Không
cam thay số đổi ngôi phụ tình
Nơi bờ
bãi chốn cung đình
Cỏ
không trối bỏ phận mình dại hoang.
Xưa
nay, không ít các nhà văn, nhà thơ lấy cỏ làm nguồn cảm hứng cho sáng tác văn
chương của mình. Nhà thơ Lâm Xuân Vi ngoài việc lấy cảm hứng từ cỏ, sau chặng
đường dài chiêm nghiệm đã lặng lẽ hóa thân vào thế giới của cỏ để lắng tìm đồng
điệu và tường tận được không chỉ cỏ mà cả cõi đằng sau của cỏ.
Tại
sao nhà thơ Lâm Xuân Vi không chọn một chủ thể khác mà“Lại nói về cỏ”- loài
sinh thể nhỏ nhoi nhưng sở hữu sức trường tồn vĩnh cửu này? Phải chăng, nhà thơ
nhận ra nỗi người, nỗi đời thấp thoáng trong từng nhánh cỏ? Ai hay, cỏ hồn hậu
và bao dung đến độ những lời “lan man” muôn thủa, cỏ cũng không dành hưởng
riêng mình. Cả vũ trụ bao la“gió nội, trăng ngàn, nắng mai” kia đều đắm trong
lời ru ngàn đời của cỏ. Đất trời có còn không nếu sự sống trên trái đất này
thiếu đi sự góp mặt của cỏ? Mỗi ngày ta đi trên cỏ mà ngỡ rằng cỏ thấp nhất
nhưng ngờ đâu lại là cao nhất. Cỏ bao trùm lên vương quyền của mọi thời đại. Ở
bất cứ đâu“nơi bờ bãi”, “chốn cung đình” hay sơn cùng thủy tận,… cỏ luôn trung
thành với kiếp phận “dại”,“hoang” bé mọn của mình. Cứ hi sinh thầm lặng thế,
“Cỏ đâu nghĩ có văn bia để đời”, đâu mơ màng danh phận, cũng chẳng mong chờ
cuộc “thay số, đổi ngôi” nếu phải “phụ tình”. Bình thản, cỏ thoát ra khỏi cái
ràng rịt của tham muốn thế tục để vươn tới cái lớn lao hơn thế ở đời. Ta nhận
ra, từ những đám“cỏ rối”giữa nhọc nhằn hằng thường kia, hiển hiện một tâm thế
sống không còn đơn thuần là cỏ.
Cho
dù thấp nhỏ đến mong manh nhưng chưa từng thấy cỏ cam lòng chấp nhận sự “dày
xéo của muôn loài”. Trái lại, trong mọi hoàn cảnh, trước những thử thách, cỏ luôn
thể hiện sự can trường, sẵn sàng đối mặt để rồi “vượt lên” số phận,“vượt lên
tàn lụi” chỉ với ao ước được làm cỏ, được “ru” đời và được “xanh” giữa dòng đời
nghiệt ngã, bon chen. Thái độ “nhẫn” chạm ngưỡng tâm thiền khiến cỏ trở thành
một ẩn dụ điền tâm thật đáng trân trọng. Thử hỏi, đã bao giờ ta cúi xuống, nhẹ
nhàng nâng ngọn cỏ lên mà an ủi khi bàn chân mình đã trót vô tâm? Câu thơ lóe
sáng khi ta chớp được khoảnh khắc cỏ hóa thành bất tử. Ác tâm: “…nhổ cỏ tận
gốc”, trốc tận rễ kia dẫu đầy “mưu sâu”, “kế hiểm” cũng khó bề gỡ nổi kết cục
bi thảm. Tuy nhiên, phận cỏ rồi dễ gì tránh khỏi muôn nỗi oan khiên!
Chẳng phân biệt “bạn, thù, ngôi, thứ”, chẳng
băn khoăn cho phận lẻ riêng mình, cỏ loay hoay gom màu xanh “miệt mài” trong
cuộc hành trình giữ ấm bao linh hồn khi trở về với đất. Chiến tranh nào mà
không nhuốm máu? Cỏ là trí nhớ của đất. Đất tưới nhiều máu, nước mắt hay bất cứ
nỗi buồn vui nào, mỗi khi con người trót quên thì cỏ lại rầm rì nhắc nhớ. Trong
nỗi hoang lạnh biệt trùng nơi vách núi, bìa rừng, khi nén nhang thơm chưa một
lần đỏ lửa thì niềm tri ân đêm ngày có gì thay thế đâu, ngoài cỏ? Một khoảnh
khắc bình yên sau chiến tranh, một cõi an nhiên hiếm hoi của những cuộc đời đầy
sóng gió chỉ có thể là khi trở về bên cỏ. Tin rằng, nhà thơ đã không ít lần
chạm da thịt vào cỏ, căng lồng ngực để tận hưởng mùi hăng nồng, ngái quánh lẫn
ngọt ngào của cỏ để dung dưỡng tâm hồn bấy nay mà có những ngẫm ngợi về cuộc
đời, về hạnh phúc, khổ đau, sự trụi trần hay huyễn hoặc, tin yêu hay man trá,
vĩnh hằng hay phù du,… thấm thía vậy? Cỏ có ngôn ngữ tâm linh riêng. Cỏ giúp
cuộc đời nói những điều vô ngôn và hữu ngôn mà không phải bất cứ loài sinh vật
nào cũng có được. Thiếu gì những loài cây càng lên cao, bóng tán càng lạc dần
cội rễ. Biết đến bao giờ sum sê kia mới ủ ấm được khoảng lạnh dưới chân mình?
Ta chợt khao khát được là cỏ để “thân gần sẻ chia”, xúm xít bên nhau, đan níu
lấy nhau mà chở che, ru vỗ những ấm lạnh cuộc đời này!
Dùng
những ngôn từ giản dị, thân thuộc như rơm, như rạ để phác họa cỏ và nói về cuộc
đời của cỏ thể hiện kĩ năng điều phối ngôn ngữ của một nhà thơ từng trăn trở
với đời và trĩu nặng duyên nợ với thi ca. Bài thơ “Lại nói về cỏ” của nhà
thơ Lâm Xuân Vi sẽ luôn lay thức người đọc nhờ ý tưởng song hành cùng luồng gió
văn chương thời đại. Ta bỗng yêu hơn loài sinh vật bình dị, vô danh bám riết
vào nhựa đất, áp chặt vào tim đất để mà xanh, xanh đến nao lòng. Màu xanh miên
man sẽ mách lối, chỉ đường sau bao lầm lạc, đưa ta về với thanh sạch vô tư. Tất
thảy những bon chen, tít mù kia rồi sẽ trôi qua, sẽ trở thành cát bụi. Chỉ có
cỏ thôi, chỉ cỏ mới theo ta đến tận vô cùng. Ta muốn mở lòng để cỏ cùng những
hy vọng tin yêu len vào tâm tưởng.
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Ninh Bình ngày 11/12/2016
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét