Home
» Lý luận phê bình
» Dương Ninh Ninh: Khối tình lận đận của chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến (Hà Nội)
Dương Ninh Ninh: Khối tình lận đận của chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến (Hà Nội)
Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016
Tôi không
quen Đặng Xuân Xuyến và cũng chưa một lần được tiếp xúc với anh mà chỉ gần đây
mới biết tên anh khi tôi đọc trên mạng bài thơ “Quê Nghèo” cùng hai bài bình của nhà thơ Chử Văn Long ở
Hà Nội và bác Nguyễn Bàng nghỉ hưu ở Sài Gòn. Bài thơ Quê Nghèo của Đặng Xuân
Xuyến đã hay lại thêm hai bài bình của hai vị cao niên rất có tâm và xứng tầm
bút lực thâm sâu khiến tôi tìm đến Trang Đặng Xuân Xuyến để đọc thêm thơ anh.
Và tôi thật bất ngờ, chủ nhân trang nhà là một người đa tài: một doanh nhân,
một bàn phím thơ văn sung sức và một tinh thông tử vi lý số cùng văn hóa tín
ngưỡng và tôn giáo. Nhưng chỉ là một người thích đọc thơ, không đủ kiến văn về
các lĩnh vực khác nên tôi chỉ dừng chân bên vườn thơ của Đặng Xuân Xuyến và tôi
lại nhận ra, vườn thơ ấy không nhiều những cây lá như “Quê Nghèo” mà lại có vẻ xum xuê
đài nụ thơ tình.
Tác giả Chử Văn Long
Địa chỉ: Thôn 2, Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội.
Điện thoại: 01658818263
Email: haicv08@gmail.com
_____
KHỐI TÌNH LẬN ĐẬN CỦA CHÀNG TRAI TRONG THƠ ĐẶNG XUÂN XUYẾN
1.
Tôi không quen Đặng Xuân Xuyến và cũng chưa
một lần được tiếp xúc với anh mà chỉ gần đây mới biết tên anh khi tôi đọc trên
mạng bài thơ “Quê Nghèo” cùng
hai bài bình của nhà thơ Chử Văn Long ở Hà Nội và bác Nguyễn Bàng nghỉ hưu ở
Sài Gòn. Bài thơ Quê Nghèo của
Đặng Xuân Xuyến đã hay lại thêm hai bài bình của hai vị cao niên rất có tâm và
xứng tầm bút lực thâm sâu khiến tôi tìm đến Trang Đặng Xuân Xuyến để đọc thêm
thơ anh. Và tôi thật bất ngờ, chủ nhân trang nhà là một người đa tài: một doanh
nhân, một bàn phím thơ văn sung sức và một tinh thông tử vi lý số cùng văn hóa
tín ngưỡng và tôn giáo. Nhưng chỉ là một người thích đọc thơ, không đủ kiến văn
về các lĩnh vực khác nên tôi chỉ dừng chân bên vườn thơ của Đặng Xuân Xuyến và
tôi lại nhận ra, vườn thơ ấy không nhiều những cây lá như “Quê Nghèo” mà lại có vẻ xum xuê
đài nụ thơ tình.
Đọc thơ tình của Đặng Xuân Xuyến, ta cũng thấy lòng buồn, không phải nỗi
buồn xót xa nặng trĩu như đọc “Quê Nghèo” của anh mà là nỗi
buồn mênh mang bởi hàng trăm vần thơ chất nặng một khối tình lận đận. Chưa quen
Đặng Xuân Xuyến nhưng đọc thơ tình của anh, tôi lại thấy rất thân quen với nhân
vật trữ tình chủ đạo trong thơ anh, một chàng trai đã nửa đời “ngậm trái bồ
hòn” của một nghĩa vợ tình chồng tan vỡ. Vì vậy, tôi không dám nói
khối tình lận đận trong thơ Đặng Xuân Xuyến này là của riêng anh mà gọi đó là
khối tình lận đận của chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến.
2.
Không hiểu
chàng trai ấy biết yêu từ bao giờ nhưng từ khi còn ngồi trên giảng đường Đại
học, hình ảnh chàng đã lọt vào cặp mắt biếc của một cô gái. Người con gái ấy,
hẳn đã cảm mến chàng rất thật lòng nên đã không dấu giếm, không sợ miệng tiếng
người đời, tự mình “cọc đi tìm trâu”, đến thăm chàng với một đóa
hoa nhài. Nhưng, chàng đâu biết đóa nhài cực kỳ tao nhã biểu tượng của tình yêu
và sự tinh khiết ấy là tấm tình thơ ngây của nàng nên chàng đã:
Tôi mỉm cười
Nhìn mây bay
Hờ hững
Rồi lần sau và cả nhiều lần sau nữa,
nàng (Hoa Nhài) đến thăm chàng:
Vẫn bình dị những đóa nhài nho nhỏ
Và chàng vẫn chỉ cười:
Hờ hững ngó mây trôi.
Thế rồi không thấy nàng đến thăm
nưã. Và rồi:
Một ngày đông hoa nhài không nở
Tôi ngơ ngẩn bên thiếp hồng để ngỏ
Bấy giờ chàng mới giật mình thảng
thốt khi thấy:
Thấm trong tôi hương nhài nỗi nhớ
và:
Tôi trách mình hờ hững ngó mây trôi.
Nhưng tự trách mình mà làm chi, một khi chính mình “Lửa hương chốc
để lạnh lùng bấy lâu!" cho người ta khiến giờ đây chỉ còn những
mảnh tình thơ ngây tan tác:
Ngày mai em theo chồng
Ngày mai tôi lên biên cương
Mối tình ngày thơ bẻ lửa
Thôi.
Về.
Sao còn lần lữa
(Không đề)
Đóa nhài tinh khiết trong thơ Đặng
Xuân Xuyến trở thành đóa sầu muộn giống như nụ tầm xuân xanh biếc trong ca dao
trở thành nụ tiếc nuối. Nhưng thà rằng như chàng trai trong ca dao, một lần
trèo lên cây bưởi hái hoa, bước xuống vườn cà hái nụ tầm xuân nhìn rõ cảnh “chim
vào lồng, cá cắn câu” để rồi xót xa đau khổ:
Em có chồng rồi anh tiếc lắm thay
Còn hơn chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến cứ “hờ hững ngó mây trôi” để
rồi thở dài ngao ngán:
Em cười. Làn môi héo hắt
Giọt sầu tôi mang!
(Không đề)
Trai khôn lấy vợ. Sau đó, không biết
chàng trai đã theo đuổi những tơ duyên nào, đã dò bao lòng sông để rồi đi đến
quyết đinh sắm một con thuyền. Thơ Đặng Xuân Xuyến không có bài nào cho thấy
con thuyền đó hình hài màu sắc ra sao và cơ duyên nào đã đưa con thuyền ấy đến
với chàng.
Cũng không có bài thơ nào cho thấy
vợ chồng chàng đã ăn ở với nhau ra sao, nhưng qua mấy bài Qua Đò, Nhớ, Đêm,
ta thấy họ đã có với nhau những phút giây ân ái hừng hực mặn nồng: “Ánh mắt
cười… lăn trên chiếu, những phút căng người, run rẩy cuộc, Em đè ta nghiến
ngấu”. Nhưng như người đời thường nói, đến với nhau thì dễ nhưng sống
chung với nhau thì khó. Chỉ sau ít năm chung sống với bấy nhiêu đằm thắm, cuộc
hôn nhân của họ đã đổ vỡ, đầy đọa chàng vào cảnh: Khép nụ cười héo hắt
nửa đời trai
Người vợ ấy đã đi đâu, về đâu, cũng không ai biết. Nhưng sau khi bỏ chồng,
có bao giờ mỗi độ gió thu, nàng thở dài tự hỏi như người thiếu phụ trong thơ
Tản Đà xưa:
Vàng bay mấy lá năm già nửa,
Hờ hững ai xui thiếp phụ chàng
Chắc chắn không, một nghìn lần không. Bởi lẽ, một người đàn bà dứt áo ra
đi, không chỉ cắt đứt hẳn với chồng mà cả với đứa con, vứt bỏ lại đứa con còn
trứng nước cho chồng, quyết tâm tìm bến đỗ hạnh phúc mới cho riêng mình thì làm
sao trong trái tim con người đó có được những giây phút chạnh lòng.
Nhưng người chồng, chàng trai trong
thơ Đặng Xuân Xuyến thì không thế. Sau khi “anh đi đường anh, tôi đường tôi”, mỗi
độ gió thu, chàng vẫn chìm lòng vào nỗi buồn xa vắng của những ngày đang tàn
theo năm tháng:
Hồng bay mấy lá năm hồ hết
Thơ thẩn kìa ai vẫn đứng không
Mỗi bận Qua Đò trở lại bến xưa, lòng chàng lại cuộn
lên nỗi xót thương một thời lỡ dở:
Sao ta mãi thẩn thơ
Thương một thời lỡ dở...
"Người xưa đâu xa vắng
Ai đưa tôi qua đò.".
Một mình đớn đau vất vả nuôi con nhỏ nên mỗi lời hát Ru Con của
chàng là một tiếng thở dài buồn lắng:
Con mỗi ngày mỗi lớn
Mình mỗi ngày già đi
Tóc đầy thêm sợi bạc
Đêm trở mình nhiều hơn.
Nhiều người đọc bài thơ này bảo đó là cảnh “gà trống nuôi con”.
Không đúng. Gà trống nuôi con ví cảnh người đàn ông phải một mình vất vả trong
việc nuôi con, thường do goá vợ. Nếu góa vợ mà phải chịu cảnh gà trống nuôi
con, người đàn ông không buồn tủi mà chỉ xót thương, tiếc nhớ người vợ bấy lâu
cùng mình chung xây tổ ấm đã sớm phải lìa trần để lại đứa con mồ côi mẹ tội
nghiệp cho cha nó nuôi, mà như người đời đã nói:
Mồ côi cha ăn cơm với cá,
Mồ côi mẹ liếm lá đầu đường
Người đàn ông trong thơ Đặng Xuân Xuyến đâu có góa vợ và đứa con đâu có mồ
côi mẹ. Nên tiếng hát ru con đáng lẽ phải là tiếng của người mẹ:
Cái Bống là cái bồng bang
Mẹ Bống yêu Bống, Bống càng làm thơ
Nhưng mẹ Bống đã phũ phàng bỏ bố con Bống đi tìm hạnh phúc riêng nên bố
Bống phải thay mẹ ru Bống trong tâm cảnh:
Lặng nhìn con nằm ngủ
Ngổn ngang mối tơ vò
(Ru con)
Cùng những lời nghẹn đắng Ru
Con:
Giận “người lớn” dạy hư
Khiến con thơ phải khổ
Kiếm nụ cười trong mơ.
Cũng không có câu thơ nào nói căn nguyên tan vỡ của cuộc tình chồng vợ đó.
Nhưng qua việc người chồng nhận nuôi con thơ, qua những tiếng ru con của anh,
ta thấy anh là người không hề muốn có cuộc chia tay đau đớn ấy. Chính vì thế,
sau khi vợ chồng bỏ nhau, dù người vợ cũ không ngó ngàng gì nữa đến
chồng con nhưng người chồng vẫn luôn nhớ và nghĩ về nàng:
Em giờ ở nơi đâu?
Có thương về chốn cũ?
Có tan vào giấc ngủ
Buốt lạnh vài giọt ngâu?
(Qua đò)
Trong anh vẫn khắc khoải một niềm
chờ đợi cầu mong nàng hồi tỉnh:
Vâng, từ độ ấy đến giờ
Sông trăng dẫu cạn vẫn chờ đò xưa
Cầu trời đổ một trận mưa
Cho sông trắng nước đò xưa trở về
(Sông trăng)
Nhưng anh đâu biết đò xưa không bao
giờ trở về và quá khứ là những thứ đã qua. “Cá chuối đắm đuối vì con”, người
đàn bà một lần đi qua đời anh đã vứt bỏ con cho anh thì còn gì nữa đâu mà mong
mỏi “cho sông trắng nước đò xưa trở về”?
Phải 10 năm sau, mười năm chàng cô
đơn “hong tơ ướt”, khi gặp lại Người xưa cũ,
chàng mới nhận ra:
Lời em nhạt lắm, xa xăm lắm
Em chỉ chiều ta. Đâu có yêu.
Chàng mới có thể nhìn kỹ nàng hơn:
Chạm trán nhau dẫu hà tiện nụ
cười
Thì cũng chớ cau mày, quay mặt
Em như thế càng thêm quay quắt
(Buông bỏ nhé em)
Nàng không chỉ là một kẻ bạc
tình:
Xưa ai khéo phụ câu thề
Đem tình chồng vợ quét lê phố phường
Mà còn là một người đàn bà phóng đãng:
Lời thường nói chẳng thèm nghe
Lẳng lơ nên mới éo le lối về
…
Nực cười cái thói hồng nhan
Mười phương đủ cả còn oan nỗi gì!
(Kẻ bạc tình)
Bây giờ chàng mới biết mình dại khờ
và buông lời tự trách:
Ta trách vì ta quá dại khờ
Dại khờ nên mãi cứ ngu ngơ
Mười năm gặp lại em chẳng nỡ
Ta lại mơ hồ lạc bến mơ.
(Người xưa)
Và cũng bây giờ chàng mới nhìn ra
cái nguyên nhân người vợ cũ đã bỏ chồng bỏ con:
Ờ thì... đấy chuyện ngày xưa
Em giờ cũng khác em xưa đã nhiều
Em quen nhung gấm mỹ miều
Nhớ làm chi thủa liêu xiêu những
chiều...
(Dở hơi)
Hầu hết những bài thơ lục bát của
Đặng Xuân Xuyến đều hay và phảng phất hương vị thơ Nguyễn Bính. Chắc chắn Đặng
Xuân Xuyến rất yêu thơ Nguyễn Bính, đọc nhớ nhiều thơ Nguyễn Bính. Vậy mà sao
Đặng Xuân Xuyến lại để cho chàng trai trong thơ của mình mười năm sau
cuộc hôn nhân đổ vỡ mới hiểu
ra “lòng người”, cái “lòng người” mà Nguyễn Bính đã nói từ rất lâu
rồi:
“Lòng người…” chị Trúc nhớ hay quên?
…
Người ta đi lấy cái giàu sang,
Rời cả keo sơn, bỏ đá vàng.
Khiến dằng dặc cả mười năm “Sưng
tấy trái tim yêu”, chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến mới nhận ra lòng dạ
đàn bà trong người vợ cũ và bấy lâu nay mình đã sống:
Anh ngợp mình trong ảo vọng ái ân
Mải lặn ngụp xây lâu đài trên cát
(Trả em)
Giờ đã
hiểu người và hiểu mình thì đúng như câu hát nhạc Trịnh: Còn thấy
gì sáng mai đây thôi ta còn bạn bè
Giọt rượu nào mãi chua cay trong
tình vẫn u mê...
Chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến
đã tìm đến với bạn bè. Nhưng những người bạn hiền, tất cả đều “cùng một
lứa bên trời lận đận”, tất cả đều đang bị cuốn sâu trong cái bộn bề của
cuộc sống đầy khó khăn cơm áo, đâu dễ gặp được nhau:
Mày về quê chơi đi
Biền biệt thế
Bặt tin như thế
Tao nhớ mày
Rượu tao uống chẳng say
(Về quê đi mày)
Những kẻ “học ngu nhưng thủ
đoạn tài” giờ trở thành những Bạn
Quan thì đạo đức và nhân cách của họ đã bị băng hoại hết:
Đời đã chó
Quan trường càng chó
Bạn Quan chó má như thế nên dẫu có gặp
nhau thì cũng:
Rượu mày mời
Tao uống khó trôi
Thịt mày gắp
Tao nhai khó nuốt
Không có bạn để chia sẻ nỗi niềm, chàng chỉ còn cách tìm chua cay
trong men rượu:
Ừ này thì rượu. Ừ thì say
Ừ rượu tri âm ủ lâu ngày
Ta uống đêm nay cho thỏa thích
Cho trời cùng đất ngất ngưởng say.
(Rượu say)
Khắp trời cùng đất trong mắt chàng
bây giờ chỉ rượu và Rượu Say:
Rượu ngọt đào thơm vơi lại đầy
Cụ Trích tiên Tản Đà xưa đã từng mơ được lên Hầu Trời, đọc thơ văn cho
Trời và chư tiên nghe. Chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến hôm nay không chỉ “chống
chếnh men say” một mình mà cũng mơ được “sóng sánh mềm môi chén
rượu đầy” với cả chú Cuội từ trên cung Trăng xuống:
Thôi Cuội về đi ta chỉ muốn
Đêm nay thỏa thích ta được say.
(Rượu say)
Nhưng ở đời ai mà say mãi hết ngày
dài rồi lại đêm thâu, mà không có lúc tỉnh? Nàng Kiều khi ở nơi lầu xanh
đầy “cuộc say, trận cười” cũng phải có khoảnh khắc hiếm hoi để sống
thực với mình:
Khi tỉnh rượu lúc tàn canh,
Giật mình mình lại thương mình xót
xa.
Chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến cũng thế, khi tỉnh rượu, tự đối diện
với mình chàng đã nhận ra:
Người đi vá víu nụ cười
Tôi hong tơ ướt cũng mười năm nay
Khật khừ say tỉnh tỉnh say
Cứ ngu ngơ đợi heo may trái mùa
(Khờ)
Đôi tai chàng đã nghe được những lời
thị phi của người đời:
Anh bảo
Sao mãi mày chưa cưới vợ
Chị cười chắc đợi bén duyên
Anh nhìn, đẹp trai như nó
Thiếu gì đứa ngẩn đứa ngơ.
(Ế duyên)
Và hiểu ra trong những lời khen đó:
Đã nghe câu mắng thằng khờ
Suốt ngày trăng sao mây gió
Duyên đâu đến kẻ ngù ngờ...
(Ế duyên)
Những
tiếng thằng khờ, trăng sao mây gió, kẻ ngù ngờ đã
giúp chàng hiểu rõ trắng đen: Đò xưa rời bến rồi không quay lại nữa mà dù có
quay lại thì tất cả cũng đâu còn vẹn nguyên được như ngày nào. Cần gì phải
thiên trường địa cửu, nhất nhất sắt son mà hãy quên đi những khổ đau đã trở
thành quá khứ. Tình yêu bắt đầu sống lại trong trái tim để chàng hiểu ra, phải
tìm một tình yêu mới với một niềm tin mới cho mình đứng lên sau giông bão.
Chàng đến và đến với chàng, có khi là một thiếu nữ còn rất tơ duyên:
Người đâu mà trắng, tươi như nắng
Suối tóc vờn bay giỡn nắng vàng...
(Người đẹp)
Có khi là một cô gái xinh đẹp làng
quan họ:
Ngơ ngác níu tìm “người ơi người ở”
Chống chếnh men say “người ở đừng
về”
(Người ơi… Người ở)
Cả khi là một người đàn bà đã một
lần sang sông lỡ dở:
Gặp nhau khi đã trễ tràng
Dở dang duyên phận nhỡ nhàng lời
yêu
Chỉ là gạo nấu chung niêu
Chẳng mong củ ấu khéo yêu thành
tròn
(Gá tình)
Chàng sinh viên hờ hững đóa hoa nhài
năm xưa, người chồng bị phụ tình hôm nay, có lúc trở nên táo bạo bạo, trần trụi
trong cuộc tình mới với Em:
Ta gạ em cạn chén
Nhưng trớ trêu thay:
Thế là em cạn ta
Nửa đời ta trễ hẹn
Em nồng nàn đốt ta.
(Em)
Và thế là một nửa đời trai còn lại:
Nửa đời trai trinh bạch
Em nhuộm ta ngả màu
(Em)
Đã hết rồi cái thời “Tơ tằm đã vấn thì
vương” mà giờ là những cuộc tình gấp gáp, chẳng còn e ấp, chẳng biết phải
sợ điều gì, sẵn sàng bỏ hết ngoài tai miệng tiếng người đời:
Sợ gì danh phận hư hao
Sợ gì thiên hạ trông vào nhỏ to
Sợ gì nhỉ? Chẳng phải lo!
Trai đơn gái lẻ … nhỏ to bằng thừa!
(Nhỏ to bằng thừa)
Nhưng thật tội nghiệp, khi đang
cuồng nhiệt tắm mình trong những tình yêu ấy cũng là khi chàng nhận ra mình đã
chớm già:
Thì đấy, em chớm vào hạ
Anh đà ngấp nghé thu qua
Chữ yêu nghe chừng xa lạ
Biết mình, chẳng dám mơ xa.
(Lánh yêu)
Phút đầu chàng còn bông lơn với các
nàng để khỏa lấp sự lo lắng:
Nỡ nào gọi anh bằng chú
Để anh nhanh bạc mái đầu
Hơn chừng đôi ba chục tuổi
Có nhiều xa cách lắm đâu
(Nỡ nào thế em)
Nhưng rồi sự thật khiến chàng bắt
đầu mặc cảm:
Sao chẳng nói yêu từ sớm
Khi anh đương còn trẻ trai
Bây chừ lừ đừ, lọm khọm
Anh nào dám mộng với ai.
(Lánh yêu)
Và đành thú thật:
Ta thực lòng chỉ muốn ngắm em thôi
Đâu dám ước điều ta mong đợi
Chỉ tại em cứ thản nhiên rời rợi
Đốt lòng ta bằng ánh mắt biết cười.
…
Ta già rồi, ốm yếu lại ngu ngơ
Sao cứ khát giấc mơ em, rõ khổ.
(Mơ em)
Nhưng sợi tơ tình đâu có dễ gỡ nên
nói thì nói vậy mà lòng thì lại cố níu:
Ta muốn đêm này em với ta
Quyện từng hơi thở trộn thịt da
Ưu phiền cứ mặc trôi theo gió
Nào hãy cùng ta dạo bến mơ.
(Ở lại)
Chính vì thế
nên ngày Valentine, ngày lễ tình yêu hay ngày lễ tình nhân, những đôi lứa,
những bạn bè khác phái bày tỏ tình yêu của mình bằng cách gửi cho nhau thiếp
Valentine, hoa hồng, sô cô la hay những món quà tặng đặc biệt cùng những lời chúc
Valentine thật đẹp và ý nghĩa nhất thì chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến lại
thở dài cay đắng:
Có lẽ xưa đường tu vụng
dại
Vung vãi tình giờ nghẹn đắng chữ yêu
(Viết cho ngày valentine)
Và:
San niềm vui gom vội niềm cay đắng
Ta cuộn mình sống hết kiếp nhân
sinh.
(Viết cho ngày valentine)
Nhà thơ lãng tử bạc mệnh Nguyễn Tất
Nhiên ở tỉnh lẻ Biên Hòa trước 1975 có bài thơ nổi tiếng “Hai Năm
Tình Lận Đận” đã được nhạc sĩ tài hoa Phạm Duy phổ nhạc. Ấy là cái
tình lận đận của một cặp đôi học trò, khi cô bé còn thắt bính “nuôi dưỡng
thời ngây thơ”, cậu bé còn luýnh quýnh “giữa sân trường trao thư”. Tình
của cô cậu chỉ lận đận khi có nguy cơ phải chia tay. Thời gian đâu có dài, chỉ
hai năm thôi, vậy mà:
Hai năm tình lận đận
Hai đứa cùng xanh xao
…
Hai năm tình lận đận
Hai đứa cùng hư hao
Xanh xao và hư hao nhưng dẫu sao 2 năm tình lận đận ấy cũng được chia đôi
cho 2 đứa để “cùng thở dài như nhau”. Còn cái tình lận đận của chàng trai
trong thơ Đặng Xuân Xuyến thì khác hẳn. Về thời gian kéo dài mười mấy năm rồi
mà chưa biết bao giờ mới dứt. Về tâm can, chỉ một mình chàng chịu đựng trong
cảnh thui thủi một mình nuôi dạy con thơ, dẫu sau này có yêu thêm
nhiều cô gái khác, được nhiều cô gái khác yêu thương nhưng không dám hôn nhân
lần nữa, một mặt chàng thấy mình đã chớm già, sợ cưới nhau rồi trước là pháo
hoa sau cũng ra tăm tối như cuộc hôn nhân đầu đã đổ vỡ, sợ đến nỗi có lúc đã
cảm thấy chán cái vị yêu đương mới:
Ta bỗng chán vị yêu nhạt thếch
Xộc xệch tình
Lếch thếch tiếng yêu.
(Chán yêu)
mặt khác vì chàng luôn yêu thương
xót xa cho một tuổi thơ thiếu tình mẹ của đứa con mà đã bao năm chàng một mình
nuôi dạy:
Con như búp non tơ
Cần đời cha bóng cả
Cha đã qua mùa hạ
Chở che con mấy mùa?
(Ru con)
Ở đời này, dễ gì có được một người đàn
ông vừa làm bố vừa đóng vai trò làm mẹ khi vợ bỏ đi theo tình yêu mới, nghĩ cho
con được như vậy? Tấm lòng người cha ấy ở chàng thật cao thượng!
3.
Đặng Xuân
Xuyến rất tinh thông tử vi lý số. Nào đâu những cung Phu Thê, Mệnh, Thân và
Phúc đức, nào đâu những sao Đào hoa, Cơ cự, Thiên hỷ, Thiên riêu, Phục binh,
Không kiếp… Sao anh không nghiên cứu đặng kích hoạt những sao tốt,
hóa giải những sao xấu cho chàng trai trong thơ anh khiến chàng đã phải ôm khối
tình lận đận nửa đời trai rồi giờ lại còn có ý tự nguyện chịu thua cuộc như
vậy?.
Lại cũng lạ, nhà thơ họ Đặng người Hưng Yên, yêu quê hương thắm thiết mà
sao không tìm cho chàng trai trong thơ của mình một cô gái quê nhà vừa giòn vừa
xinh như cô gái Hưng Yên trong thơ Huy Cận:
Mắt đen hạt nhãn cười tinh nghịch
Tóc quấn trần trông rất có duyên
(Cô gái Hưng Yên đi khai hoang Tây
Bắc-Huy Cận)
Mà cứ mải mốt tìm tận đâu đâu:
Bồng bềnh người ơi
Mây tím lưng trời.
(Hương thu)
Phải chăng là vì duyên số? Tôi mù
tịt về lý số nhưng tôi tin ở duyên số, cái duyên số như trong thiên truyện ngắn
cùng tên của Thạch Lam: Một người trẻ tuổi lãng mạn con nhà gia phong giàu có,
bình sinh chỉ ao ước được một người tuyệt thế giai nhân để sánh vai kề gối. Rồi
anh yêu một cô gái mà thoạt nhìn anh đã choáng váng như người nhấp cốc rượu
mạnh. Nhưng rốt cuộc, chính vì mình mà anh không lấy được cô gái đó khiến anh
thất vọng theo lời mẹ cưới một người đã đứng tuổi, vẻ mặt xấu xí như những đàn
bà nhà quê thường thấy. Nhưng sau một thời gian chung sống với người đàn bà đó,
khi bạn đến chơi nhà, anh đã vui vẻ nói với bạn: “Tuy vậy mà tôi với
nhà tôi hợp ý nhau lắm, trong gia đình rất thuận hòa. Biết đâu, nếu tôi lấy cô
Bảo kia, rồi sau lại không được như thế?”
Phải, biết đâu? Biết đâu chàng trai
trong thơ Đặng Xuân Xuyến không bị vợ bỏ chắc gì chàng đã làm nên sự nghiệp và
thành một ông bố tốt? Và cũng biết đâu, sau đó chàng cứ mạnh dạn đi bước nữa với
một người phụ nữ yêu mình, đến với mình, giúp chàng gạt đi quá khứ đau buồn,
gạt đi những vụn vỡ đắng cay từ mối tình chồng vợ ban đầu, cùng chàng lo toan
vun vén mái ấm gia đình, chàng sẽ có được người vợ yêu thương chung thủy trọn
đời như cô gái trong ca dao:
Trăng tròn chỉ một đêm rằm
Tình duyên chỉ hẹn một lần mà thôi
Tôi mong mỏi thật lòng cái biết đâu này bởi qua những vần thơ
tình chân thật chảy ra từ đáy lòng, đọc lên có chút phần u uẩn trong thơ Đặng
Xuân Xuyến, tôi rất cảm mến nhân vật trữ tình trong thơ anh, một chàng trai ôm
nặng khối tình lận đận nhưng tâm hồn vị tha trong sáng, rất hiền trong tình
yêu, trách người chỉ biết trách nhẹ nhàng, còn lại là trách mình, sẵn lòng nhận
hết đắng cay về mình.
Ngạn ngữ phương Tây có
câu: "Con người đau khổ. Hát lên cái khổ đau của mình, con người
sẽ vượt qua cái đau khổ ấy". Chàng trai trong thơ Đặng Xuân Xuyến đã
ngân lên được nỗi đau tình lận đận của mình làm se sắt lòng người, chàng sẽ
vượt qua cái đau khổ ấy!
*
Sài Gòn tháng 08/2016
Đặng Xuân Xuyến Gửi đăng.
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hà Nội ngày 17/11/2016
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét