Cảm Nghĩ ngày Phật Đản 2560-2016 – Mặc Phương Tử ()
Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016
Dòng
đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết TRÔI, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con
người vẫn cứ lan CHẢY bất tận theo thời gian, tưởng chừng chẳng phút giây dừng
nghỉ, và nếu có chăng thì chỉ trong một thoáng xa xôi mơ hồ đâu đó, rồi cũng
lao vào vòng xoay của bao ý niệm trong cuộc sống đầy vật vã, tranh đấu, bon
chen, toan tính.v.v... như bánh xe càng đi tới là càng quay tròn trở lại.
Tác giả Mặc Phương Tử
Tên thường gọi Nguyễn Thanh Tâm
Còn có bút danh Tuệ Như
Địa chỉ: 81b Trần Hưng Đạo, Tp. Long Xuyên, Tỉnh An Giang.
(Trước đây là Hội viên Hội VHNT. Đồng Nai, mới thay đổi địa chỉ.)
Còn có bút danh Tuệ Như
Địa chỉ: 81b Trần Hưng Đạo, Tp. Long Xuyên, Tỉnh An Giang.
(Trước đây là Hội viên Hội VHNT. Đồng Nai, mới thay đổi địa chỉ.)
ĐT: 0902425286.
Email: macphuong52@yahoo.com
_____
Cảm nghĩ
NGÀY PHẬT ĐẢN 2560-2016.
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết
TRÔI, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan CHẢY bất tận theo thời
gian, tưởng chừng chẳng phút giây dừng nghỉ, và nếu có chăng thì chỉ trong một
thoáng xa xôi mơ hồ đâu đó, rồi cũng lao vào vòng xoay của bao ý niệm trong
cuộc sống đầy vật vã, tranh đấu, bon chen, toan tính.v.v... như bánh xe càng đi
tới là càng quay tròn trở lại.
Mùa
xuân, nay trông như vội vã đi qua “ Ngày xuân con én đưa thoi, Thiều quang chín chục...”, thời
tiết đã chuyển sang tháng năm (5) đang hắt hiu, nghe ấm dần lên bởi khí trời
man man ngọn gió trưa hè ngang qua thềm mây trắng. Trông cái cảnh con người vẫn
tất bật lao vào cuộc sống như bao ngày tháng hôm nào, vẫn xôn xao nhập cuộc vào
giữa hai chiều ngược xuôi, lên hay xuống, còn hay mất, thất bại hay thành
công... như để lo toan, tìm kiếm, đong đo, trang trải những điều gì trong chốn
cuộc phù sinh.
Đương
lúc thế giới xã hội loài người ngày hôm nay, mỗi lúc càng phát sinh nhiều nỗi
bất an, lo âu, và sợ hải trong dòng TRÔI, CHẢY của thời gian đương là nầy...
Nào là những cuộc chiến tranh bùng nổ giữa các thế lực vùng Trung Đông, Bắc
Phi, Syria, Iaraq, Lybia, Ai Cập, Yemen, Tunisia, Thổ Nhỉ Kỳ, đến khu vực Châu
Âu, Ukraina.v.v...cả khu vực Châu Á, Đông Nam Châu Á, cũng không kém phần chú ý cả thế giới về tình
hình Biển Đông hiện nay. Nói chung, gần như khắp cả trời Châu lục.
Đồng
thời, song song với những sự việc trên, sự đe doạ về sức mạnh từ nơi con người
tạo ra các loại võ khí nguyên tử của những nước có thế lực hàng đầu, các loại
võ khí sát thương có sức công phá, tàn phá, và tầm xa tối tân hiện đại, các
loại tàu chiến, tàu ngầm siêu tốc tung hoành hùng hậu giữa đại dương, các loại
cơ giới, các loại phi cơ chiến đấu trang bị đầy đủ phương tiện chiến tranh, phô
trương diễu hành lao vút vào không gian bao la vô tận.v.v...
Chưa
kể đến nạn đói khát, nạn thất nghiệp, nạn mua bán người, trẻ em, các loại thức
ăn, vật dụng tiêu dùng ướp tẫm những chất độc hại... cùng với những hình thức
khủng bố, đàn áp, chiếm đoạt, cướp lấy bởi những ý niệm cuồng tín, cực đoan chủ
nghĩa, tôn giáo, đảng phái, chủng tộc, đã và đang phát sinh từ sự cuồn nộ của sân
tưởng, của hại tưởng, và của tham tưởng, bởi do một số người có quyền
lực trong tay, cùng với sự xu hướng theo thế thời, có được chút ít địa vị, lợi
danh mọn tạm bợ, để hưởng thụ, thỏa mãn các dục nơi cuộc sống thế gian, hoăc từ
những trạng thái bệnh hoạn tâm lý trầm cảm, thất sủng.v.v...
Tất
cả đều do tạo tác (nghiệp), và phải bị chi phối của dòng nghiệp lực ấy, một khi
đã được nuôi dưỡng, đã đuợc tích tụ nhiều thời gian khi ngang qua cuộc sống.
Hay cụ thể hơn, chính là thiếu ý thức bình đẳng, tình thương, thiếu sự tiếp thu
nhận và trao phương pháp giáo dục đạo đức, không thấu suốt những phương hại về
sau, làm tổn giảm hay mất đi nhân tính, và thăng bằng tâm lý từ bản thân, gia
đình, đến cộng đồng xã hội, mà hôm nay chúng ta đã và đang thấy biết những gì
trên hành tinh khi con người và muôn vật đang có mặt nầy.
Cùng
khi ấy, hiện nay không ít số người, nhóm người, phần nhiều chỉ biết dựa dẫm vào
niềm tin cầu nguyện, van xin, nhờ vào sự cứu giúp của những phép lạ thần quyền,
để thoả mãn lòng mong cầu cho sở thích lạc thú thường tình ở đời. Đôi khi,
trong ấy còn có số người đã khoát lên pháp phục tôn giáo, đóng vai nhẹ tênh với
hình thức đời sống phạm hạnh, không có năng lực tu tập, để chuyển hoá thân tâm,
tự mình không an trú chánh pháp lạc, không giúp người an trú chánh pháp lạc,
rồi vẽ vời những hình thức tín ngưỡng, cầu nguyện, cúng tế, phù phép để chiêu
cảm lòng tin v.v... đánh lạc mất phương hướng đạo lộ chánh kiến, chánh pháp
giải thoát của Đạo Phật hay Chư Phật tự ngàn xưa.
Thế
nhưng, lại cũng ngay trong thời điểm nầy “MÙA XUÂN THÁNG VESAK”, thời
điểm mà cách nay trên 2.560 năm tại vườn Lâm Tỳ Ni gần thành Ca Tỳ La Vệ, thuộc
Cộng Hoà Dân Chủ Liên Bang Nepal ngày nay. Và hiện nay, trên khắp hành tinh
nhân loại, đối với hàng tứ chúng đệ tử Đức Phật, những người có niềm kính tin
chân chính đến với Giáo lý, Tam Bảo, vì sự nghiệp truyền đăng giáo nghĩa của
bậc đạo sư tối thượng, có học hiểu pháp học, có thực tập các pháp hành từ lời
dạy đầu tiên, do Đức Phật tuyên thuyết trong thế gian, như một thông điệp về
Bốn Diệu Thánh Đế, “vì Đức Như Lai đến đây chỉ là bậc đạo sư”.
Nên tự mình biết điều phục thân tâm, giúp người biết điều phục thân tâm, và như
lời Phật đã dạy:
“Người trị thuỷ dẫn nước
Kẻ làm tên nắn tên
Người thợ mộc uốn gỗ
Bậc trí nhiếp tự thân.” PC.80.
Như vậy, con người dù ít nhiều có khơi dậy
mầm chủng tánh Từ Bi, Bình Đẳng, thường tìm lại chính mình, cũng sẽ đem lại
bình an cho thế giới loài người, mà còn làm cho bầu dưỡng khí của hành tinh
thêm trong sạch, tươi mát hơn, không bị ô nhiễm, không làm tổn giảm môi sinh,
môi trường sinh thái, các dòng sông không bị chết, các vùng đất không bị chết,
con người có những tư duy hiền thiện, trong xanh... không gây oan trái để phải
thêm tội, thêm thù, không tạo tác các việc làm ác quấy, mê lầm theo các loại kiến
hoặc, kiến kiết phược, kiến kiết sử, kiến trù lâm.v.v… để phải chịu quả báo trả
vay khổ luỵ, tàn hại, nhiệt não, để rồi phải theo dòng TRÔI - CHẢY trong cuộc
hành trình sanh tử.
Một
điều khác nữa, bậc đạo sư cũng thường giúp cho chúng ta dễ phát hiện, dễ phản
tỉnh, dễ cảm nhận nguồn tâm lý chính nơi tự thân, để từ đó chúng ta có sự quán
chiếu, nhận ra những cảm giác về thân, về các thọ,
và tâm của người khác hay cả chúng sanh, như:
“Mọi người sợ hình phạt
Mọi người sợ tử vong
Lấy mình làm ví dụ
Không giết, không bảo giết” PC. 129.
Vì thế, trước đây, hiện nay, và cho đến tận
mai sau, với bao nguồn sinh lực dồi dào trong sáng, hướng thiện của hằng triệu
triệu tâm hồn nhân loại luôn ngưỡng vọng, tôn kính đến ngày thị hiện vào đời
của Đức Từ Phụ (Thích Ca Mâu Ni), vẫn thường trụ trong sáng, rực sáng với đại
nguyện Bi-Trí-Dũng, như lời tán thán:
“...Thật
vi diệu thay, Tôn giả Gotama!... Như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã
xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho người bị lạc hướng, đem
đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy được sắc...” Kinh
Trung Bộ I, bài số 4.
Không nhằm ngoài mục đích hướng dẫn, tiếp độ
chúng sanh, chư thiên và loài người trên 2500 năm trước đây, cho đến tận bây
giờ và miên viễn mai sau. Vẫn luôn phát
khởi nguồn năng lực Bồ đề, thành kính và tu tập, gieo và kết nối hạt Từ tâm,
cùng tu tập Pháp của bậc Thánh, để cùng vượt thoát mọi khổ ách, đạt đến an lạc
tối thượng, hầu chấm dứt dòng TRÔI, CHẢY trong vòng luân hồi theo sáu đường, ba
cõi, hay ít nhiều cũng được tịnh trú lạc pháp của bậc Thánh nơi thế giới vô
thường, sinh diệt nầy, bằng một ý niệm nghĩa cử trong mỗi chúng ta, rằng:
Sự
xuất hiện của Đức Phật như một Thông Điệp Tình Thương, Bình Đẳng, Trí Tuệ, và
Hoà Bình cho nhân sinh và vũ trụ.
Atlanta, Phật Đản 2560 – 2016
Mặc Phương Tử
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Long Xuyên ngày 12/04/2016
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Long Xuyên ngày 12/04/2016
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét