Tình Say của Kha Tiệm Ly là niềm đau thi vị - Châu Thạch
Thứ Ba, 4 tháng 8, 2015
Tôi
thích cái ngông trong thơ Kha Tiệm Ly, tôi lại càng yêu cái say trong thơ Kha
Tiệm Ly. Tác giả nầy ngông thì ngông hết cỡ mà say cũng say quá cỡ, có điều cái
ngông trong thơ Kha Tiệm Ly không trịch thượng với đời mà nhu mì thật là dễ
thương, còn cái say trong thơ Kha Tiệm Ly là cái say rất êm ái và thú vị.
Thông tin cá
nhân: (VanDanViet)
Tác
giả Châu Thạch
Tên
thật: Trương Văn Trạn
Quê:
Quảng Nam
Chỗ
ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện
thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
TÌNH SAY CỦA KHA TIỆM LY LÀ NIỀM ĐAU THI VỊ
TÌNH SAY
(Thơ Kha Tiệm Ly -
Gởi HTH)
Ta bước chân đi vương
sợi tóc
Đủ làm choáng váng
giấc mê say
Tàn đêm rượu cạn bao
nhiêu cốc
Mà ảnh người, như
khói thuốc bay!
Réo rắt đàn xưa cung
lỗi nhịp
Bâng khuâng hồ rượu
biết vơi đầy?
Ta thèm một chút
hương thừa cũ
Sao cứ mơ màng như
bóng mây?
Phật thệ khói sương
mờ bốn nẻo
Huyền Trân nào lạc
bước nơi đây!
Bồng bềnh tóc rối bời
năm cũ
Mãi quyện hồn ta bao
ngất ngây!
Rượu đắng lung linh
mờ dáng ngọc
Cho ngàn đêm nhớ, với
đêm nay.
(Trích
từ datdung.com)
Lời
bình Châu Thạch
Tôi
thích cái ngông trong thơ Kha Tiệm Ly, tôi lại càng yêu cái say trong thơ Kha
Tiệm Ly. Tác giả nầy ngông thì ngông hết cỡ mà say cũng say quá cỡ, có điều cái
ngông trong thơ Kha Tiệm Ly không trịch thượng với đời mà nhu mì thật là dễ
thương, còn cái say trong thơ Kha Tiệm Ly là cái say rất êm ái và thú vị.
Đọc
bài thơ Tình Say của Kha Tiệm Ly hiển thị trên trang web datdung.com và đọc
tiếp những lời bình luận của bạn đọc ở phía dưới tôi tâm đắc vô cùng:
Với
Thiên Thu: Đọc xong thấy mình say
Với
Toàn Phong: Thơ Kha tiên sinh có cái gì “xưa xưa” làm người đọc thấy ấm lòng,
êm ái.
Với
Sơn Lâm: Nó lãng mạn vô cùng, trộn vào chất giang hồ lãng tử.
Với
Châu Thạch tôi: Tình Say là niềm đau thi vị.
Thật
thế, với bốn câu thơ đầu tác giả đã đưa ta vào một cơn say ảo dịu, ảo dịu
vì cái mong manh của sợi tóc trong thơ cũng đủ làm cho “chếnh choáng giữa mê
say”, ảo dịu vì uống cạn bao nhiêu cốc không phải để ngã nghiêng la hét mà để
thấy “ảnh người như khói thuốc bay”.
Trong “Tình Say”, tác giả uống để say
vì tình và tình say ấy biến thành lời thơ đầy thi vị:
Ta bước chân đi vương sợi tóc
Đủ làm chếnh choáng giấc mê say
Tàn đêm rượu cạn bao nhiêu cốc
Mà ảnh người, như khói thuốc bay!
Chỉ
một sợi tóc mà tác giả đưa vào đủ diễn đạt đỉnh cơn say trở thành êm ái và nâng
bốn câu thơ lên thành tuyệt mỹ. Không có sợi tóc bốn câu thơ nầy vẫn hay, nhưng
có sợi tóc bốn câu thơ nầy được đưa vào một thế giới mong manh, mong manh như
mối tình sầu, như giấc mê mà tác giả đang dắm đuối thương nhớ với ngàn ly rượu
cạn. Thế rồi “ảnh người như khói
thuốc bay” là thứ ảo ảnh trong cơn say đưa cả khung cảnh vào một cơn mơ xa
rời hiện thực, mà đó cũng là nỗi đau trong tâm hồn tác giả. Nhà thơ Hàn Mặc Tử
ngày xưa, cứ mỗi mùa trăng thì hình như ông thoát xác ra thành hai người. Một
là Hàn Mặc Tử thể xác vô cùng đau đớn vì bệnh phung hành hạ. Một là Hàn Mặc Tử
linh hồn bay lên cao cùng với trăng sao mây nước dạo chơi miền trong sáng vô
biên. Kha Tiệm Ly thì khác, hình như cũng hóa thành hai người trong cơn say,
nhưng một người bằng thể xác thì khoái cảm với ngàn ly rượu cạn, một người bằng
linh hồn thì hứng chịu nỗi đau tình. Phải biết rằng chính nỗi đau tình đó đã
làm tác giả vấp sợi tóc chứ không phải vì rượu kia đâu.
Qua
bốn câu thơ kế, rượu vẫn tiếp tục uống đến độ không biết được vơi đầy, và khi
cơn say càng lên cao độ thì tai nghe được điệu đàn quá khứ, mũi ngửi được mùi
hương thơm dĩ vãng. Ở vế một chỉ có thị giác tiếp xúc với quá khứ, qua vế hai
thì nhiều giác quan được đến với thế giới quá khứ yêu thương:
Réo rắc đàn xưa cung lỗi nhịp
Băng khuâng hồ rượu biết vơi đầy?
Ta thèm một chút hương thừa cũ
Sao cứ mơ màng như bóng mây?
Những
cung bậc của mối tình xưa càng réo rắc thì rượu lại cứ vơi đầy, và rượu cứ tiếp
tục vơi đầy đễ tìm lại chút hương xưa. Men tình, men rượu biến thành men đau
khổ cho nên “Ta thèm một chút hương thừa
cũ. Sao cứ mơ màng như bóng mây?”. Men tình, men rượu, men đau hòa quyện
trong cơn say, làm tê cứng thịt da đến nỗi uống ly cạn ly đầy không biết
và đưa linh hồn tác giả trôi vào miền ảo ảnh mơ màng.
Rồi
thì cơn say lên đến cực độ, ảo ảnh hiện ra rõ ràng hơn nữa, và chính ở cao điểm
đó, tác giả hoang tưởng đến kinh đô nước Chàm và gặp cả Huyền Trân công chúa:
Phật thệ khói sương mờ bốn nẽo
Huyền Trân nào lạc bước vào đây
Bồng bềnh tóc rối bời năm cũ
Mãi quyện hồn ta bao ngất ngây!
Cho
dẫu trong hoang tưởng tác giả đi vào Phật thệ gặp Huyền Trân công chúa, hay tác
giả gặp lại chính người mình yêu được hóa thân vào trí tưởng tượng của thi nhân
thì cũng không sao, vì cả hai đã bị đồng hóa vào nhau trong cơn say của tác
giả. Bốn câu thơ ở khổ nầy làm bài thơ trở nên “xưa xưa” như Toàn Phong đã nói
vì đưa tâm tư người đọc quay về vùng thánh địa cổ xưa, khiến cho bài thơ có vẽ
gì huyền bí.
Uống
rượu nhiều đến thế, nhiều đến nổi sinh ra hoang tưởng nhưng rất nhầm nếu cho
rằng tác giả đã say bê bết, say không còn lý trí. Không đâu, ta hãy nghe tác
giả bình tĩnh vô cùng với hai câu thơ cuối:
Rượu đắng lung linh mờ dáng ngọc:
Cho ngàn đêm nhớ, với đêm nay.
Thật
ra tác giả mượn rượu để giải sầu, nhưng rượu càng uống sầu càng dâng cao. Với
tửu lượng luu linh như thế, nếu không có cơn sầu thì cơn say không bao giờ đến
đỉnh như đầu đề bài thơ cho ta thấy, “Tình
Say” chứ đâu phải rượu say, nên ở đây bao nhiêu ảo ảnh hiện ra không phải
vì rượu mà chính vĩ nỗi khắc khỏai nhớ thương, nỗi thèm nhớ hương tình yêu ngày
cũ.
“Tình
Say” là một bài thơ buồn da diết, bày tỏ một nỗi đau sâu kín và triền
miên, nhưng lại đưa người đọc phiêu du linh hồn mình vào cõi say, cõi mộng, cõi
huyền sử. “Tình Say” có âm điệu trầm,
trầm đến độ con người lắng xuống một cõi yên tỉnh, đầy ảo ảnh, đầy mộng mơ và
lạ thay khi đồng cảm với niềm đau đó thì thấy hồn ta đầy tình yêu, đây hương
thơ thi vị ./.
©
Tác giả giữ bản quyền.
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Đà Nẵng ngày 04.8.2015
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét