Phạm Ngọc Thái và bản thơ tình da diết máu tim – Kim Tuyết (Hà Nội)
Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015
Nhà thơ Phạm Ngọc Thái có nhiều thơ hay, đặc biệt là thơ tình. Không hiểu sao bài "Anh vọng nghe tiếng em hát bên hồ" này, cứ gieo vào tôi một nỗi cảm hoài da diết?
Anh vọng nghe tiếng hát bỗng bàng hoàng
Đôi mắt mùa thu ru êm ả
Ôi, hồ xưa! Những đêm trăng lộng gió
Những đêm không chiếu, không màn
Thông
tin liên hệ: (VanDanViet)
Tác
giả Phạm Ngọc Thái
Địa chỉ: 34 ngõ 194, phố Quán Thánh Hà Nội.
ĐT: 0168 302 4194.
Email: ngocthai1948@gmail.com
_____
Địa chỉ: 34 ngõ 194, phố Quán Thánh Hà Nội.
ĐT: 0168 302 4194.
Email: ngocthai1948@gmail.com
_____
PHẠM NGỌC THÁI VÀ
BẢN THƠ TÌNH DA DIẾT MÁU TIM
ANH VỌNG NGHE TIẾNG
EM HÁT BÊN HỒ
Anh vọng nghe tiếng
hát bỗng bàng hoàng
Đôi mắt mùa thu ru êm
ả
Ôi, hồ xưa! Những đêm
trăng lộng gió
Những đêm không
chiếu, không màn
Tiếng hát ấy vẳng xa
đã vào bụi cát
Em mãi còn kỉ niệm
trong anh
Như hạnh phúc đời
anh: cái thực là hư cả
Cái đã hư xưa mới
chính thực là mình
Cuộc đời như bóng mây
qua vũ trụ
Chiếu ở rất xa,
qua hồn ta,
trong mộng ủ
Ôi! Hư vô, sao quặn
xiết lòng ta?
Hỡi đêm tàn!
Có nghe tiếng em vẫn
hát tận hồ xa...
Trích tập "Rung động trái
tim",
Nxb Thanh niên 2009
Lời
bình Kim Tuyết
Nhà
thơ Phạm Ngọc Thái có nhiều thơ hay, đặc biệt là thơ tình. Không hiểu sao bài
"Anh vọng nghe tiếng em hát bên hồ"
này, cứ gieo vào tôi một nỗi cảm hoài da diết?
Anh vọng nghe tiếng hát bỗng bàng hoàng
Đôi mắt mùa thu ru êm ả
Ôi, hồ xưa! Những đêm trăng lộng gió
Những đêm không chiếu, không màn
Tiếng hát mà ngày ấy
thiếu nữ vẫn thường hát cho anh nghe trong những đêm trăng bên hồ. Người thiếu
nữ có đôi mắt mùa thu dịu dàng, êm ái. Đây là mùa thu đất trời hay mùa thu
trong em? Bởi hình ảnh mùa thu đây cũng chỉ còn được gợi lại trong kí ức cùng
với tiếng hát của em vọng về, nó càng trở nên sâu lắng, khắc khoải.
Hình tượng: “Những đêm không chiếu, không màn /-
Nói về kỉ niệm những tháng năm của tình yêu tuổi trẻ, mơ mộng và thiêng liêng. "...
không chiếu, không màn" cũng có nghĩa là màn trời, chiếu đất.
Nhưng màn trời, chiếu đất của những kiếp lang thang là cảnh cát bụi, gió mưa -
Còn màn trời, chiếu đất để diễn tả về tình yêu gái trai lại là hình tượng có
tính mĩ học của thiên nhiên. Những đêm không chiếu, không màn ấy... họ đã tha
thiết yêu nhau. Và chính trong cái không gian mộng mơ đó, người con gái đã cất
tiếng hát. Tiếng em nhỏ nhẹ chỉ đủ cho anh nghe, lẫn vào gió thổi cùng trăng
sao.
Đấy, cái khúc thơ đầu nhà
thơ đã diễn tả về khung cảnh thiên nhiên và tình yêu bằng cảm xúc trào lên trái
tim anh, để bật ra những lời thơ say đắm, thân thương. Kỉ niệm ngọt ngào
quá!... Đáng yêu quá!... Giọng thơ khá du dương:
Ôi, hồ xưa! Những đêm trăng lộng gió...
Sang khúc thứ hai,
tác giả trở về với thực tại. Những năm tháng tươi đẹp, mộng mơ đã qua đi. Em
cũng không còn bên anh. Nhà thơ thầm than:
Tiếng hát ấy vẳng xa đã vào bụi cát
Em mãi còn kỉ niệm trong anh
Tất cả chìm lẫn trong
cát bụi. Thơ đi vào triết lý về tháng năm và cuộc đời. Khát vọng và thực
tế. Tình yêu và sự chia ly. Đó là những mâu thuẫn của cuộc sống. Nhà thơ phát
biểu về hạnh phúc của đời anh thế nào?
Như hạnh phúc đời anh: cái thực là hư cả
Cái đã hư xưa mới chính thực là mình
Ở hai câu trên của
khúc thứ hai như vừa phân tích, là tác giả nói về sự bất diệt của tình yêu! Mặc
dù tình đã qua, tất cả vào cát bụi... nhưng em mãi mãi là một kỉ niệm không
phai mờ trong anh. Mang màu sắc hoài niệm.
Còn hai câu dưới thì
triết lí: Cuộc sống của anh hôm nay, cái vẫn đang tồn tại lại chính là... hư
ảo? Còn cái đã vào hư ảo, mới thực là hạnh phúc của cuộc đời. Xin phân tích ít
nét về sự triết lý của hai câu thơ này, hay thế nào?
Vì sao cái
"thực" lại là "hư"? Câu thơ có ý ẩn, cảm xúc phát ra từ tâm
linh. Nghĩa là về "thần" chứ không phải về "chất". Tính
triết lí nó nằm trong linh hồn con người hơn là bản thể. Tức là, dù tháng năm
cát bụi, nhưng tình em mãi mãi còn trong cuộc sống cũng như trái tim anh. Cho
nên, chính cái tình yêu "hư ảo" ấy đã trở thành ý nghĩa tồn tại, giá
trị đời sống tinh thần của nhà thơ.
Ta lại thấy, nếu mặt phải
của tình yêu là nguồn hạnh phúc vô biên - Thì mặt trái của nó khi bị tan vỡ,
bên những khổ đau dày vò và thương tiếc... cũng là nguồn hạnh phúc cuộc đời.
Chính tính triết lý hai mặt này, về phương diện thi ca đã đẩy nỗi thơ đi đến sự
tột cùng. Để nói về giá trị lớn lao, bất hủ của tình yêu! Vậy là, từ cái kí ức
nhớ về tiếng hát của người thiếu nữ xưa vọng trong tâm trí, nhà thơ đã dệt nên
cả một bản tình xô-nát bên hồ.
Sang khúc thứ ba, khúc
thơ cuối cùng:
Cuộc đời như bóng mây qua vũ trụ
Chiếu ở rất xa,
qua hồn ta,
trong mộng ủ
Ôi! Hư vô, sao quặn xiết lòng ta?
Có khi người ta nói: cuộc
đời dài lê thê. Đấy là trong cuộc sống bất hạnh, nhiều khổ đau. Dân gian cũng
thường hay ví như một câu ngạn ngữ: đằng đẵng cả một kiếp người? Còn khi hạnh
phúc, niềm vui nhiều hơn nỗi buồn - Người ta lại thường nói: thoáng cái đã trôi
qua một đời người. Hoặc, cuộc đời vụt trôi như một cánh chim bay, như một giấc
mơ, v.v...
Ở đây tác giả viết: Cuộc đời như bóng mây qua vũ trụ
/- Nói là "cuộc đời", nhưng thực ra ý của nhà thơ muốn nói về
những tháng năm hạnh phúc bên em đã vèo trôi qua mất rồi. Tình yêu chỉ còn là
hoài vọng với nỗi nhớ cồn cào, da diết. Như ngay trong câu đầu tiên của bài:
Anh vọng nghe tiếng hát bỗng bàng hoàng
Đôi mắt mùa thu ru êm ả...
Đến thân hình, ánh mắt,
giọng nói... của em yêu ngày nào, cũng chỉ còn lại với anh bằng ảo ảnh mà thôi.
Hay như câu thơ ở khúc thứ hai vừa phân tích:
Như hạnh phúc đời anh: cái thực là hư cả
Nghĩa là sự tồn tại
của anh hôm nay chỉ là xác thể. Còn linh hồn, trái tim anh đã theo tình yêu của
em bay xa rồi - Thơ vẫn là thơ mà... Cho nên, cái năm tháng ngắn ngủi với em
chính là hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống của đời anh. Nó đã vụt trôi qua như một
bóng mây trong cả vũ trụ hoang vắng này.
Khúc thứ ba cũng là sự
triết lí để nói về tình yêu và cuộc sống, nhưng nó được sử dụng bằng hình ảnh
của thiên nhiên, trời đất. Vũ trụ đã ập vào làm thành hình tượng thi ca của
Phạm Ngọc Thái. Tình yêu với em trôi qua như một áng mây trên cả bầu trời mênh
mông. Đó phải là một áng mây rạng rỡ, đẹp nhất của tháng năm, tận khoảng xa xăm
nào đó chiếu vọng về: Chiếu ở rất
xa... / qua hồn ta.../ trong mộng ủ...
Kí ức tình yêu xưa
hiển hiện, trở về làm xao động trái tim. Nó chiếu ánh lên trong tâm hồn
hay chập chờn trong những giấc mơ. Hư vô đấy, thế mà: Ôi! Hư vô, sao quặn xiết lòng ta? /- Lời thơ thiết tha và xa
xót. Đến câu kết, tác giả điệp lại âm vang tiếng hát của câu thơ đầu:
Hỡi đêm tàn!
Có nghe tiếng em vẫn hát tận hồ xa...
Hình ảnh "đêm
tàn" gợi cho ta về những đêm dài thao thức, nhà thơ đắm chìm trong nỗi nhớ
người yêu. Hình ảnh rất chân thực nhưng đầy mộng. Bài thơ chỉ xoay quanh
tiếng hát của người con gái bên hồ, đã được khai thác triệt để bằng cảm xúc của
trái tim, tâm hồn tác giả, rồi sử dụng cảnh trời đất, vũ trụ để minh họa và
triết lí. Nhờ có tính triết lí mà thơ không bị rơi vào sự uỷ mị. Tất cả quyện
vào nhau, khúc triết.
Một
bài thơ tự do ba khúc, mười hai câu. Độ ngắn dài của mỗi câu tuỳ thuộc vào cảm
xúc của nhà thơ. Có lúc kéo dài ra như ở câu đầu:
Anh vọng nghe tiếng hát bỗng bàng hoàng
Tiếp
theo là một câu ngắn, để cho hình ảnh tích đọng vào ánh mắt của người yêu:
Đôi mắt mùa thu ru êm ả
Sau
đó thơ lại kéo dài ra tả về cảnh xưa êm đềm:
Ôi, hồ xưa! Những đêm trăng lộng gió
Nhưng
có đoạn được gieo như thể thơ bậc thang. Thí dụ ở khúc thứ ba như đã nói
trên:
Cuộc đời như bóng mây qua vũ trụ
Cuộc đời như bóng mây qua vũ trụ
Chiếu ở rất xa /
qua hồn ta /
trong mộng ủ /
Đến
cuối cùng giọng thơ đổ xuống, xàng xê như một bài ca vọng cổ vậy:
Hỡi đêm tàn!
Có nghe tiếng em vẫn hát tận hồ xa...
Thơ tự do hiện đại Phạm
Ngọc Thái thực sự là rất mới. Thơ viết phóng khoáng, chuyển đổi tứ tự nhiên,
hình ảnh, ngôn ngữ sinh động trong nhịp điệu thi ca... mà không rơi vào sự mượt
mà nhàm chán. Có thể nói - Tác giả thuộc các nhà thơ tự do, gieo thơ hiện đại
đã vào hàng bậc tinh luyện, nhẹ nhàng.
(Email:
tuyet.khoavan95@gmail.com)
©
Tác giả giữ bản quyền.
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hà Nội ngày 13.8.2015
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét