Lê Liên cảm nhận về bài thơ “Trước Sau” của Vĩnh Thuyên
Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2015
Thứ
bảy - 23/02/2013 18:59
Đọc thơ
của Vĩnh Thuyên luôn cho người ta những khoảnh khắc trầm tư,sâu lắng .Anh đã xử
dụng từ ngữ rất đời thường,giản dị có vài từ đồng âm hai nghĩa nhưng như chắt
lọc thành những trăn trở từ cuộc đời để làm nhựa mật cho thơ... Thật quý, vì
trong bài thơ này ta chiêm nghiệm được sự tinh tấn của nhà Phật . Và Tín lý
thâm uyên của Thiên Chúa giáo. ...
Tác
giả Vĩnh Thuyên
Tên
thật: Dương Văn Thạnh
Sinh
ngày 23 Tháng 02 năm 1953
Đang
sống và làm việc ở Tây Ninh
ĐT:
0913955275
ĐCCQ:
CTy TayNinh Cosinco
_____
CẢM NHẬN VỀ BÀI THƠ
“TRƯỚC SAU” CỦA VĨNH THUYÊN
TRƯỚC SAU
(Thơ Vĩnh Thuyên)
Muốn bỏ lắm
trước sau nhiều thứ
Bấm đốt tay nhẩm đếm
lại mình
Trừ quỹ thời gian
cộng thêm một tuổi
Trời không chia
ai nhận tội tình
Đêm sau lưng
phía trước bình minh
Ngày tháng hết
đời đâu chắc hết
Trước là không
lưng chừng là có
Để cuối cùng
có phải thành không
Trước xin lỗi
sau cùng chịu lỗi
Thiên đường
buồn
địa ngục có vui
Trần gian ơi
em đừng đóng cửa
Chờ anh về
dù muộn chưa nguôi
Lời bình Lê Liên:
Đọc thơ của Vĩnh Thuyên luôn
cho người ta những khoảnh khắc trầm tư,sâu lắng .Anh đã xử dụng từ ngữ rất đời
thường,giản dị có vài từ đồng âm hai nghĩa nhưng như chắt lọc thành những trăn
trở từ cuộc đời để làm nhựa mật cho thơ... Thật quý, vì trong bài thơ này ta
chiêm nghiệm được sự tinh tấn của nhà Phật . Và Tín lý thâm uyên của Thiên Chúa
giáo.
Như thi hữu Lê Hào viết “Một
cách nhìn về cuộc đời... đầy cảm xúc chân thành. Triết lí làm chất men cho thơ
anh Vĩnh Thuyên,
Còn thi hữu Nghiêm Khánh: “Một
chiêm nghiệm cuộc sống tuyệt vời, Vĩnh Thuyên tổng kết thật sâu sắc gần như
toàn diện … những vần thơ có phần giống như tự tình của Anh.
Mỗi khi đề cập đến TRƯỚC SAU
thường cho ta ít nhất hai khái niệm: KHÔNG GIAN và THỜI GIAN.
Mở đầu của bài thơ:
"Muốn bỏ lắm
trước sau nhiều thứ
Bấm đốt tay nhẩm đếm ..,
lại mình”
(VT)
Trước sau ở đây thấp thoáng quá
khứ và hiển hiện tương lai. Trong chừng mực nào đó ta liên tưởng đến sự
bất khả kháng “Bỏ thì thương, vương thì tội”. Muốn bỏ ở đây không phải là
sự chối từ. (Chẳng phải sự ôm đồm như vốn dĩ nó đã hiện hữu, tồn tại trong đời
sống này rồi đó sao?!)
Muốn bỏ (mà bỏ không được ở
đây) cũng chẳng phải biện hộ cho sự luyến tiếc, ngán ngẫm.
Trong trường đời này, mỗi chúng
ta không ai thoát khỏi quy luật ĐO LƯỜNG, mà tiên khởi của nó TOÁN HỌC. Nền tảng của Toán là phải biết ĐẾM.
Khi còn thơ, chúng ta học đếm trong phạm vi mười đầu ngón tay trước. Từ đó mới
biết CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA … Có rất nhiều lúc chúng ta phải dùng các phương
tiện khác (bút, thước, giấy mực, máy tính...) để tìm đáp số cho từng bài toán
cuộc đời. Nhưng rồi có những lúc với chính mình, thì phản xạ tự nhiên của chúng
ta hay của Vĩnh Thuyên là “Bấm đốt tay nhẩm đếm … lại mình” như một nhắc nhở,
như một kiểm nghiệm bản thân chứ không mang tính so đo được-mất, hơn-thua.
“Trừ quỹ thời gian
cộng thêm một tuổi”
(VT)
Với bài toán trừ này chẳng ai
thích cả, dẫu biết rằng tuổi thọ con người không đo bằng năm tháng, mà được nhớ
tới bởi Ý nghĩa cuộc sống mà họ để lại, tồn tại bao lâu cho đời.
“Trời không chia
ai nhận tội tình”
(VT)
Đến cả bài toán Chia của Đấng
Tối Cao con người cũng miễn cưỡng nhận nó: Như những Kito hữu, nhận THÁNH GIÁ
CHÚA BAN, như Phật Tử nhận NGHIỆP BÁO của mình vậy. Ước gì, ai ai cũng
hoan hỉ nhận phần số của mình, thì có lẽ đời sống tinh thần sẽ nhẹ nhàng hơn.
Dường như với hai câu “Trời không chia /ai nhận tội tình” Vĩnh
Thuyên vừa muốn thừa nhận, nhưng cũng vừa muốn ngầm phủ nhận đi luật nhân
quả này?
“Đêm sau lưng
phía trước bình minh
Ngày tháng hết
đời đâu chắc hết
Trước là không
lưng chừng là có
Để cuối cùng
có phải thành không”
(VT)
Với khổ thơ này VT đi vào
khái niệm của thời gian, không gian và sự vô thường ở cõi tạm này. Chúng
ta nhận ra suốt cuộc đời tác giả rong đuổi theo những chuyến đi. Đêm là
cảnh giới của nghỉ ngơi, để tái tục sinh lực… cho nên người ta cũng cần một
KHÔNG GIAN tối giản nào đó, để ngã lưng. Nhưng với Vĩnh Thuyên thì gần như chỉ
được dựa lưng với giấc ngủ vội trên những chuyến xe. Không gian phía sau lưng
nhà thơ quá nhỏ so với thời gian tác nghiệp và khối lượng công việc.
Đối nghịch là không gian phía
trước quá rộng lớn. "phía trước bình
minh" (VT) Vâng! Bình minh đang vẫy gọi. Bình minh cũng có nghĩa là
công việc đang chờ, là cuộc sống đầy ấp ước mơ... hiện hữu không ngừng vận
hành.
Tất bật cho cuộc sống là
thế, thời gian vẫn qua nhanh, cho nên Vĩnh Thuyên tự tiếc nuối không đủ thời
gian phục vụ cho đời “Ngày tháng hết /
đời đâu chắc hết” (VT)
Dù biết rằng hiện tại tất nhiên
mình đang sở hữu (nhiều thành quả), còn ngày mai hiển nhiên chỉ là ẩn số. Bởi,
chung cuộc vẫn là Sắc Sắc Không Không. Tất cả chỉ là Vô Thường.
"Trước là không/ lưng chừng là có/ Để cuối cùng/ có phải thành không”
(VT)
“Trước xin lỗi
sau đành chịu lỗi
Thiên đường buồn
địa ngục có vui
Trần gian ơi!
em đừng đóng cửa
Chờ anh về
dù muộn chưa nguôi...” (VT)
Trong khổ thơ cuối này, nhà thơ
dùng từ “đành” như là đỉnh cao của ngôn ngữ, để làm sáng lên Trước Sau
vẫn thủy chung với mối sám hối và lòng trắc ẩn khôn nguôi!
“Đành” nghe thật thấm thía
khi Vĩnh Thuyên nhận ra cái giới hạn của con người trước những đa đoan
của cuộc sống!
"Đành" ở
đây không phải là một hành vi đại khái qua loa, cho qua chuyện, khiến ta khó
chấp nhận vì sự tắc trách.
Hoặc "đành" ở đây
cũng không phải là cam chịu một cách tiêu cực, để rồi nó cho ta cảm giác xót xa
cho chính tác giả, mà cảm thông!
"đành chịu lỗi" giúp
ta mường tượng đến cách ứng xử có ý thức, đòi hỏi phải nhìn lại bản thân một
cách nghiêm túc, trước mọi sự việc, và đón nhận thiếu sót, bất cập của mình với
tấm lòng quảng đại của con nhà Phật, khiêm nhu như con Chiên của Chúa khi đấm
vào ngực mình thưa rằng: "Lỗi tại tôi, Lỗi tại Tôi, Lỗi tại Tôi mọi
đàng".
"sau đành chịu lỗi"
là dũng khí của chính nhân. Là đức độ quân tử.
Nhà thơ Vĩnh Thuyên như vẫn
tuân theo chuẩn mực của Người xưa dạy “Tiên trách Kỷ, hậu trách nhân” . Nhưng
thật hay là trong toàn bộ bài thơ, không thấy dấu hiệu của trách móc người
khác, mà chỉ tự vấn lại chính mình. Thật là đáng ngưỡng mộ.
"Thiên đường buồn
địa ngục có vui" (VT)
Trong ý niệm của thiên hạ,
làm gì có Thiên Đường buồn?. Quả thực, điều này không phải là Nghịch Lý . Nếu
như những người thân của chúng ta Về Quê Trời mà vẫn mang theo ưu phiền, khi
chưa hoàn tất phần đời của họ nơi trần gian này; Nếu như chúng ta sống không
tốt, làm ô danh người đã khuất, thì Thiên Đường của họ không trọn vẹn niềm vui.
Nếu chúng ta sống mà không cảm nhận được Hạnh Phúc, thì trần gian này vốn là
địa ngục rồi!
Với
hai câu "Thiên Đường buồn/ Địa ngục
có vui" (VT) Cho thấy chúng ta sống không phải chỉ có trách nhiệm với
bản thân, có nghĩa vụ với nhau, mà còn tri ân với cả những người đã
khuất. Đó là Đạo Lý tốt đẹp vốn có từ ngàn xưa, cần được chúng ta duy trì.
Trong tác phẩm "Tâm
Hồn Cao Thượng" (Hà Mai Anh dịch) "... con ơi! Ngày con mở mắt chào
đời . mọi người chung quanh cười vui đón mừng con .... Con hãy Sống thế nào để
khi con nhắm mắt lìa đời: con thì mĩm cười, còn mọi người chúng quanh lại nhỏ
những giọt nước mắt tiếc thương con ..".
Khi tự tình "Thiên Đường buồn/ Địa Ngục có vui"
Phải chăng nhà thơ Vĩnh Thuyên đã giúp cho chúng ta nhận ra giá trị cuộc sống
không đơn thuần là phần thuộc thể, mà luôn có mối tương quan mất thiết của
thuộc linh?
Và đây là một chung cuộc
đẹp! Khi Vĩnh Thuyên tha thiết gọi:
“Trần gian ơi!
em đừng đóng cửa
Chờ anh về
dù muộn chưa nguôi...”
(VT)
Trần Gian trước là ẩn dụ
cho những bộn bề, mỏi mệt của đời sống, thì Vĩnh Thuyên vẫn không ngao ngán, mà
muốn tận hiến cho cõi đời cả tấm lòng của mình, với niềm khát vọng khôn nguôi.
Như có lần cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn bộc bạch: "Sống giữa cuộc đời này chỉ
có thân phận và tình yêu. Thân phận thì hữu hạn, tình yêu thì vô cùng. Chúng ta
làm cách nào nuôi dưỡng tình yêu, để tình yêu có thể cứu chuộc thân phận trên
cây thập giá đời". Phải chăng đó là tư tưởng lớn mà chúng ta cần học
hỏi?
Vốn là một người đa mang,
với trái tim nóng bỏng yêu đời. chẳng ai ngạc nhiên khi nhà thơ cần sự đồng
cảm, rồi cùng đồng hành với mình trong cuộc sống. Cho nên, Trần gian cũng là ẩn
ngữ về một hồng nhan tri kỷ. Sẽ thật hạnh phúc khi có tình thân mở cửa lòng đón
mừng, chia sẻ với mình khi lao đao, hoạn nạn, lầm lỗi ... sau những rong đuổi
bên đời.
Có lẽ chúng ta từng đọc
được một ý niệm rất đơn giản về Hạnh Phúc "Hạnh phúc là có việc gì đó để
làm, có ai đó để yêu thương và điều gì đó để hy vọng"
Bài thơ Trước Sau của Vĩnh
Thuyên rất khúc chiết, rất logic, có hậu lại mang dung lượng lớn cho những
triết lý sống tích cực, khiêm nhu, hòa ái.
Cảm ơn nhà thơ Vĩnh Thuyên
với những góp nhặt rất Thực, lời thơ đơn giãn mộc mạc lại rất Thiền đã góp cho
vườn thơ luôn đơm hoa tươi đẹp, kết trái ngọt lành.
Lê Liên
(Địa chỉ: 05 Pasteur, Phường 4. Thành Phố Dalat
(Địa chỉ: 05 Pasteur, Phường 4. Thành Phố Dalat
ĐT:
0903 98 5397
Email: tuongphuc4758@yahoo.com)
Email: tuongphuc4758@yahoo.com)
Gửi từ:
©
Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật lại ngày
09/08/2015
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Tây Ninh ngày 23/02/2013
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét