Home
» Giới thiệu sách
» Góc thư giãn
» Nhận biết chư phật qua hình dạng tượng thờ/ Tăng vận đào hoa… - Bài viết Đặng Xuân Xuyến (Hà Nội)
Nhận biết chư phật qua hình dạng tượng thờ/ Tăng vận đào hoa… - Bài viết Đặng Xuân Xuyến (Hà Nội)
Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015
Vào chùa lễ Phật, cho dù ở ngoài đời mỗi người một tâm tính nhưng khi đứng trước Ban thờ Phật, mọi bon chen, toan tính của đời thường dường như không còn nữa mà thay vào đó là những khuôn mặt hướng thiện, những ánh mắt trong sáng, chan chứa niềm tin gửi nơi cửa Phật. Cứ nhìn cử chỉ dâng hương, ánh mắt thành kính, và những cái chắp tay lạy Phật của tín đồ Phật giáo mới thấy lòng chí thành, khẩn thiết của họ, mới cảm nhận sâu sắc sự tôn nghiêm, thanh tịnh chốn Phật đường.
Thông
tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác
giả Đặng Xuân Xuyến
Họ
tên Đặng Xuân Xuyến
Sinh
sống tại Hà Nội,
ĐT:
0903413075
_____
NHẬN BIẾT CHƯ PHẬT
QUA HÌNH DÁNG TƯỢNG THỜ
(Trích trong VÀO CHÙA LỄ PHẬT NHỮNG ĐIỀU
CẦN BIẾT của Đặng Xuân Xuyến)
Vào
chùa lễ Phật, cho dù ở ngoài đời mỗi người một tâm tính nhưng khi đứng trước
Ban thờ Phật, mọi bon chen, toan tính của đời thường dường như không còn nữa mà
thay vào đó là những khuôn mặt hướng thiện, những ánh mắt trong sáng, chan chứa
niềm tin gửi nơi cửa Phật. Cứ nhìn cử chỉ dâng hương, ánh mắt thành kính, và
những cái chắp tay lạy Phật của tín đồ Phật giáo mới thấy lòng chí thành, khẩn
thiết của họ, mới cảm nhận sâu sắc sự tôn nghiêm, thanh tịnh chốn Phật đường.
Tuy
vậy, cũng không ít Phật tử đang thành tâm hành lễ dâng hương lại không biết
mình đang đứng vái lạy, cầu xin trước chư Phật (Phật và Bồ Tát) nào? Và lời cầu
xin ấy có đúng sở nguyện của chư Phật đó khi đắc đạo, để lời cầu xin ấy được
toại nguyện?
Tất
nhiên, chư Phật nào cũng từ bi, hỷ xả, cứu độ chúng sinh nhưng mỗi chư Phật khi
đắc đạo có sở nguyện khác nhau nên thiện nam tín nữ phải phân biệt được tượng
thờ các chư Phật để lời cầu xin được chư Phật chứng giám.
1. Tượng thờ Phật Thích Ca:
Tượng
thờ Phật Thích Ca mặt tròn, đỉnh đầu có gò thịt nổi cao, cằm vuông vức, nơi ấn
đường (chỗ đầu hai lông mày giao nhau) có nốt ruồi đỏ. Tai dày, tròn, đầy đặn,
thành quách phân minh, sắc trắng hơn mặt. Hai tay dài và dày. Ngực có chữ vạn,
mình vàng, sắc hoàng kim.
Cũng
tùy theo bố trí thờ cúng của mỗi chùa mà tượng Phật Thích Ca có các tư thế
đứng, ngồi khác nhau. Tuy nhiên, tượng Phật Thích Ca thường được tạc theo thế
ngự trên đài sen, hai tay để ấn tam muội, đôi mắt khép lại ba phần tư.
Cũng
có chùa ở tầng cao nhất, sát vách cửa chính điện, thờ “Tam Thế Phật”, đó là các
vị Phật của ba thời gian: Quá khứ (Phật A Di Đà), hiện tại (Phật Thích Ca) và
vị lai (Phật Di Lặc). Ba tượng Tam Thế có kích thước và hình dáng giống nhau,
đỉnh đầu có gò thịt nổi cao như búi tóc, tai dài, tóc xoắn ốc, ngực có chữ vạn,
mình có sắc hoàng kim sáng rực, ngồi trên tòa sen.
2. Tượng thờ Phật Di Lặc:
Tượng
Phật Di Lặc thường được an vị ngay ở cửa ra vào, hiếm khi được thờ ở chính
điện.
Khi
thờ ở Tam Thế Phật thì tượng Phật Di Lặc giống tượng Phật Thích Ca nhưng khi
thờ riêng, thường là ở ngay chỗ cửa ra vào thì tượng Phật Di Lặc được tạc theo
tư thế ngồi ngả lưng ra đằng sau, nhành miệng ra cười ngặt nghẽo, hớn hở như
khoe cái bụng phệ, béo tròn, vô lo vô nghĩ của mình, mà cũng giống như niềm hân
hoan chào đón khách thập phương và hoan hỉ ban niềm tin cho du khách.
Cũng
có chùa thờ Ngài Di Lặc theo tượng hình một vị hòa thượng mập mạp, mặc áo phơi
ngực, bày cái bụng to tướng, xung quanh Ngài có năm, sáu đứa trẻ quấy nhiễu mà
Ngài vẫn cười ngặt nghẽo...
3. Tượng thờ Phật A Di Đà:
Phật
A Di Đà là hiện thân đời sống vĩnh cửu và trí tuệ hào quang nên có hai danh
hiệu: Vô lượng thọ Phật (đời sống của Phật dài vô lượng, vô biên) và Vô lượng
quang Phật (hào quang của Đức Phật chiếu tới các cõi thập phương).
Theo
lời Phật Thích Ca trong kinh A Di Đà thì cõi Phật ở phương Tây cách xa Trái Đất
hàng vạn ức dặm. Cõi Phật có tên Cực Lạc quốc (Sukhavati), là nơi có đời sống
hạnh phúc, an lạc. Chúng sinh nào muốn được về cõi Cực Lạc thì phải thành tâm
tu trì, tin đức Phật A Di Đà.
Tượng
Phật A Di Đà thường có những nét đặc trưng: Đầu có các cụm tóc xoắn ốc, mắt
nhìn xuống, miệng thoáng nụ cười cảm thông cứu độ, mình mặc áo cà sa, ngực có
chữ vạn ở khoảng trống của áo cà sa, ngồi hoặc đứng trên toà sen.
Đi
theo hầu Phật A Di Đà thường là hai vị Bồ Tát: Đại Thế Chí và Quan Thế Âm. Ba
tượng này được gọi là bộ A Di Đà Tam Tôn. Tượng Phật A Di Đà thường được tạc
thờ theo hai thế:
-
Tượng ngồi kiết già trên tòa sen, tay kiết định ấn, hình dáng tương tự như Phật
Thích Ca nhưng có sự khác biệt so với tượng Phật Thích Ca như: Tượng Phật Thích
Ca thường đắp cà sa choàng qua cổ không có đắp y (cà sa) khoát vuông để trống,
trước ngực có chữ vạn và không bao giờ duỗi một cánh tay.
Ngược
lại, tượng Phật Di Đà có đôi khi người ta tạc tượng Ngài ngồi tư thế kiết già
và duỗi xòe bàn tay mặt. Y (cà sa) khoát cổ vuông và trước ngực có chữ vạn.
-
Tượng đứng trên hoa sen lơ lửng trong hư không, bên dưới là bể cả sóng nổi lên
rất cao, mắt Ngài nhìn xuống, tay trái bắt ấn cam lồ và đưa lên ngang vai, tay
mặt duỗi xuống như sẵn sàng cứu vớt những chúng sinh đang đắm chìm trong bể
khổ. Tượng này gọi là tượng Di Đà phóng quang.
Về
tượng đứng, bên cạnh Ngài thường có hai vị đại Bồ tát Quán Âm và Thế Chí. Bồ
tát Quán Âm thì đứng bên tay trái và Bồ tát Thế Chí đứng bên tay phải của Ngài.
Đây gọi là tượng Tam Thánh (như tượng thờ Phật A Di Đà ở chùa Kim Liên (Hà
Nội).
4. Tượng thờ Quan Thế Âm Bồ Tát:
Đức Phật nói về thần lực của Quan Âm trong
kinh Phổ Môn rằng: Nếu một ngàn chỗ có tâm thành cầu nguyện Đức Quan Âm thì
đồng một lúc đó có một ngàn Bồ tát Quan Âm liền ứng hiện, Ngài sẽ hiện thân
hình tương ứng với nhu cầu của con người như hiện thân Tỳ kheo, hiện thân cư
sĩ, hiện thân ngoại đạo...
Tượng
Phật Bà Quán Thế Âm được thờ tại các chùa đều theo các cách thể hiện: Quan Âm
Chuẩn Đề (Tượng có ba mặt và 18 tay), Quan Âm nghìn tay, nghìn mắt (Thiên thủ,
thiên nhãn), Quan Âm Tọa Sơn (Quan Âm ngồi trên đỉnh núi), Phật Bà (Quan Âm đội
mũ, ngồi toà sen), Quan Âm Tống Tử (Quan Âm ngồi bế đứa bé, một bên có Thiện Sĩ
- biểu trưng bằng hình con vẹt)...
Tượng
thờ Phật Phật Bà Quán Thế Âm tại các ngôi chùa Việt Nam thường là hiện thân
hình dáng của người phụ nữ quý phái, nhân hậu, dịu dàng, đứng trên đài hoa sen
tay trái cầm bình thanh tịnh, tay phải cầm cành dương liễu để phổ độ chung
sinh. Cũng có một số chùa lại thờ theo lối Di Đà Tam Tông: Đức Phật Di Đà ở
giữa, bên tả là Quan Thế Âm Bồ Tát, bên hữu là Đại Thế Chí Bồ Tát.
5. Tượng thờ Văn Thù Bồ Tát:
Văn
thù Sư Lợi là vị Bồ Tát tượng trưng cho kinh nghiệm giác ngộ, đạt được bằng
phương tiện tri thức, là một trong những vị Bồ Tát quan trọng của Phật giáo.
Theo
truyền thuyết Phật giáo Trung Quốc, Văn Thù Bồ Tát được Phật Thích Ca đích thân
giao phó việc truyền bá Phật pháp và Ngũ Đài sơn chính là nơi Bồ Tát thuyết
pháp. Vì vậy, Ngũ Đài sơn cũng được xem là trụ xứ của Văn Thù Bồ Tát.
Văn
Thù Bồ Tát thường được tạc theo tượng đứng trên hoa sen trắng, an vị bên trái
tượng Phật Thích Ca (theo thế đứng vái lạy của người dâng lễ) để theo hầu Phật
Tổ.
Nhưng
có chùa thờ riêng Văn Thù Bồ Tát ngồi trên lưng sư tử xanh, tay trái cầm cành
hoa sen xanh, tay phải cầm thanh kiếm sắc. Cũng có chùa thờ tượng Ngài theo
hình thức người cư sĩ đội mũ, mặc giáp, cầm kiếm....
6. Tượng thờ Phổ Hiền Bồ Tát:
Phổ
Hiền là vị Bồ tát Đẳng giác có năng lực hiện thân khắp mười phương pháp giới,
tùy theo mong cầu của chúng sinh mà Ngài hiện thân hóa độ. Trong Phật giáo Đại
thừa thì Ngài là một trong những vị Bồ Tát quan trọng.
Theo
truyền thuyết của Phật giáo thì Bồ Tát Phổ Hiền được xem là người hộ vệ của
những ai tuyên giảng đạo pháp và đại diện cho "Bình đẳng tính trí"
tức là trí huệ thấu hiểu cái nhất thể của sự đồng nhất và khác biệt.
Phổ
Hiền Bồ Tát thường được an vị đứng trên tòa sen, bên phải Phật Thích Ca (theo
thế đứng vái lạy của người dâng lễ) để theo hầu Phật Tổ.
Tại
các chùa, Bồ Tát Phổ Hiền hay được thờ chung với Phật Thích Ca và Bồ Tát Văn
Thù Sư Lợi. Nhưng cũng có chùa thờ riêng Phổ Hiền Bồ Tát với tượng hình người
cư sĩ cưỡi voi trắng sáu ngà (voi trắng tượng trưng cho trí huệ vượt chướng
ngại, sáu ngà tượng trưng cho sự chiến thắng sáu giác quan)....
7. Tượng thờ Địa Tạng Bồ Tát:
Địa
Tạng Bồ Tát là vị Bồ Tát chuyên cứu độ sinh linh trong địa ngục và trẻ con yểu
tử hoặc cứu giúp lữ hành phương xa. Đó là vị Bồ Tát duy nhất được diễn tả với
bạch hào (lông trắng xoáy nằm giữa hai mắt) trên trán, một trong ba mươi hai
tướng tốt của một vị Phật.
Tại
Trung Quốc và các nước Đông nam Á, Địa Tạng Bồ Tát được xem là một trong bốn vị
Đại Bồ Tát (ba vị khác là Quán Thế Âm, Văn-thù-sư-lợi và Phổ Hiền) chuyên cứu
độ những người bị sa vào địa ngục. Trú xứ của Bồ Tát Địa Tạng là Cửu Hoa sơn.
Tương truyền, Địa Tạng Bồ Tát đã thật sự hiện thân tại núi Cửu Hoa vào đời
Đường dưới dạng một hoàng tử xứ Triều Tiên. Sau khi chết, nhục thân của vị
hoàng tử này không tan rữa và người dân bản địa đã xây một ngôi tháp để thờ và
bảo tháp đó ngày nay vẫn còn trên núi Cửu Hoa.
Tượng
Địa Tạng Bồ Tát thường có dáng một vị tăng đầu đội mũ thất phật (trên mũ có
hình 7 vị Phật), mặc áo cà sa đỏ, tay phải cầm gậy tích trượng có 12 khoen, tay
trái cầm ngọc minh châu, ngồi trên tòa sen.
Ở một
số chùa, tượng Bồ Tát Địa Tạng lại được tạc ở tư thế đứng hoặc cưỡi trên lưng
một con vật giống như sư tử.
8. Tượng thờ Đại Thế Chí Bồ Tát:
Đại
Thế Chí Bồ tát còn gọi là Đắc đại thế Bồ tát, Đại tinh tấn Bồ tát, Vô biên
quang Bồ tát... Là vị Bồ tát dùng ánh sáng trí tuệ chiếu khắp mọi loài, làm cho
chúng sinh thoát khổ thành tựu quả vị Vô thượng bồ đề.
Theo
kinh “Quán vô lượng thọ”, Bồ tát thân cao tám mươi muôn ức, da màu vàng tử kim,
trong thiên quang của Bồ tát có 500 hoa báu, mỗi một hoa báu có 500 đài báu,
trong mỗi đài đều hiện quốc độ tịnh diệu của mười phương chư Phật, nhục kế như
hoa Bát đầu ma, giữa nhục kế có một hình báu, khác hình tượng Quan thế âm Bồ
tát.
Theo
“A lợi đa la đà la ni a lỗ lực”, thì hai Bồ tát (Đại Thế Chí và Quán Thế Âm)
đều toàn thân màu vàng, phóng hào quang trắng, tay phải cầm phất trần trắng,
tay trái cầm hoa sen, nhưng thân hình Bồ tát Đại thế chí nhỏ hơn thân hình Bồ
Tát Quán Thế Âm.
Còn
trong “Hiện đồ mạn đồ la thai tạng giới” của Mật tông, thì tượng Ngài ngồi trên
hoa sen đỏ, thân màu trắng, tay trái cầm hoa sen mới nở, tay phải co ba ngón
giữa đặt trước ngực. Mật hiệu là Trì luân kim cương, hình Tam muội da là hoa
sen mới nở.
Tại
các chùa Việt Nam, tượng Đại Thế Chí Bồ Tát thường được tạc theo hình dáng
người cư sĩ, cổ đeo chuỗi anh lạc, tay cầm hoa sen xanh, đứng bên trái Đức Phật
A Đi Đà (theo thế đứng vái lạy của người dâng lễ) để theo hầu Phật A Di Đà. Đây
là lối thờ Di Đà Tam Tông: Đức Phật Di Đà ở giữa, bên tả là Quan Thế Âm Bồ Tát,
bên hữu là Đại Thế Chí Bồ Tát.
Khi
đứng riêng thì tượng Đại Thế Chí Bồ tát được tạc theo nhiều hiện thân, nhưng cơ
bản là hình tượng cư sĩ ngồi hoặc đứng trên toà sen, tay cầm một cành sen.
9. Tượng Đức Thánh Hiền:
Đức
Thánh hiền được thờ ở các chùa, chính là Ngài Anan tôn giả, đệ tử đệ nhất đa
văn của Đức Phật. Theo Phật giáo Đại thừa ngài còn phát nguyện độ sinh do đó
Ngài còn tái sinh nhiều lần để cứu vớt chúng sinh.
Tượng
ngài được đặt ở bên trái của Bái Đường. Tượng có khuôn mặt thanh thoát, hiền
từ, đầu đội mũ có 7 cánh sen, mỗi cánh sen có hình một Đức Phật, một tay cầm
chén, một tay bắt ấn.
10. Tượng Đức Ông:
Có
chùa ghi là Đức Chúa, được an vị ở bên phải Bái Đường. Tượng được tạc theo hình
dáng quan văn, đầu đội mũ cánh chuồn, mặt đỏ, râu dài, vẻ mặt nghiêm nghị.
Theo
điển tích Phật giáo thì khi Đức Thích Ca vừa thành đạo, Trưởng giả Cấp Cô Độc,
một nhân vật thời Đức Thích Ca tại thế, đã mua một khu vườn cây xây tịnh xá,
ngôi chùa rất to, thỉnh Phật Thích Ca về thuyết pháp. Sau này ông được coi là
người bảo vệ tài sản của nhà chùa. Vì vậy người ta gọi là Đức ông hay Đức Chúa
Già Lam Chầu Tể.
Trên
đây là một số tượng được thờ ở các ngôi chùa Việt Nam. Nhìn chung, các vị Phật
hay Bồ Tát đều ngồi hoặc đứng trên tòa sen với đôi mắt khép kín, khuôn mặt nhân
hậu, thanh thản, tượng trưng cho sự đại phú, đại quý, siêu phàm và vinh
quang.
©
Tác giả giữ bản quyền.
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hà Nội ngày 27.6.2015
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
**
TĂNG VẬN ĐÀO HOA CHO
NAM NỮ BẰNG BÌNH HOA TƯƠI
(Trích trong ĐIỀM BÁO VÀ KIÊNG KỴ TRONG DÂN
GIAN của Đặng Xuân Xuyến)
Sau
khi xác định được vị trí đào hoa của mình ở gia cư hay văn phòng, cách
đơn giản mà hiệu quả nhất là đặt vào vị trí đào hoa của bản mệnh một bình hoa
tươi. Như thế, sẽ tăng cơ hội về tình duyên và sự hấp dẫn với người
khác giới của bản thân mình.
Cách
tính vị trí đào hoa của bản mệnh như sau:
-
Năm sinh thuộc các tuổi: Thân - Tý - Thìn vị trí Đào Hoa tại Tây Phương.
-
Năm sinh thuộc các tuổi: Dần - Ngọ - Tuất vị trí Đào Hoa tại Đông Phương.
-
Năm sinh thuộc các tuổi: Tỵ - Dậu - Sửu vị trí Đào Hoa tại Nam Phương.
-
Năm sinh thuộc các tuổi: Hợi - Mão - Mùi vị trí Đào Hoa tại Bắc phương.
Nhưng tăng vận đào hoa bằng hoa tươi cần lưu ý những điều sau:
1 -
Không đặt bình hoa không có hoa ở vị trí đào hoa, sẽ phát sinh nhiều
chuyện đau khổ trong tình yêu.
2 -
Chỉ có hoa tươi mới có giá trị tăng vận đào hoa, và tốt nhất dùng 4
cành hoa (sao Tứ Lục Văn Khúc chủ vận đào hoa).
3 -
Khi hoa héo phải thay ngay hoa tươi hoặc cất bình hoa vào vị trí khác.
4 -
Màu sắc và hình dáng bình hoa phù hợp với ngũ hành của vị trí
đặt hoa. Ví dụ, vị trí đào hoa ở phía đông, ngũ hành thuộc mộc, nên
dùng bình hoa màu xanh lam, miệng bình hoa hình lượn sóng. Vị trí
đào hoa ở phương nam, dùng bình hoa màu tía, phù điêu hình núi hoặc
hình ảnh hoa cỏ…
5 -
Màu hoa nên chọn chủ yếu màu sắc tươi tắn như: màu đỏ, màu hồng, màu
vàng, màu tím làm chủ đạo. Những hoa có sắc màu đen hoặc sẫm màu
không nên dùng.
Có
thể dùng chậu cảnh để thay thế hoa tươi, nhưng nhất thiết phải là
loại cây thủy sinh, giữ cho nước luôn sạch sẽ và cây luôn xanh tươi
không bị khô héo.
Ngoài ra, có thể dùng bể cá để tăng vận đào hoa, nhưng phép
dùng bể cá còn ảnh hưởng đến tài vận của gia đình, cả văn phòng,
vì vậy trong trường hợp cụ thể mới dùng bể cá.
&.&.&
Lưu ý: Biện pháp tăng vận đào hoa chỉ
dùng cho những người chưa có gia đình. Đối với người đã có gia đình nếu dùng
các biện pháp tăng vận đào hoa sẽ vô tình đẩy người bạn đời của mình vào tay
người khác, hoặc tự chuốc cho mình những rắc rối về tình cảm.
©
Tác giả giữ bản quyền.
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hà Nội ngày 27.6.2015
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét