Mộng giang hồ/ Duyên nợ- Thể loại Hát nói – Tác giả Lê Đăng Mành (Quảng Trị)
Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015
Hát ca trù là một bộ môn nghệ thuật
truyền thống ở phía Bắc Việt
Nam kết hợp hát cùng một số nhạc cụ dân tộc. Ca trù thịnh hành
từ thế kỷ 15, từng là một loại ca trong cung đình và
được giới quý tộc và trí
thức yêu thích. Ca trù là một sự phối hợp nhuần nhuyễn và đỉnh
cao giữa thi ca và âm nhạc.
Ngày 1 tháng 10 năm 2009, tại kỳ họp lần
thứ 4 của Ủy ban liên chính phủ Công ước UNESCO Bảo
vệ di sản văn hóa phi vật thể (từ
ngày 28 tháng 9 tới ngày 2 tháng 10 năm 2009), ca trù đã được công nhận là di
sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.
Thông
tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác
giả Lê Đăng Mành (QT)
Bút
danh Lãm Nguyệt Hiên
Sinh
năm 1953 tại Hải Lăng, Quảng Trị
Nghề
chính: viết Nhà thư pháp
Hiện
thường trú tại Văn Quỹ, Hải Tân, Hải Lăng-Quảng Trị
Email: ledangmanh@gmail.com
_____
HÁT NÓI
Hát
ca trù là một bộ môn nghệ thuật truyền thống ở phía Bắc Việt
Nam kết hợp hát cùng một số nhạc cụ dân tộc. Ca trù thịnh hành
từ thế kỷ 15, từng là một loại ca trong cung đình và
được giới quý tộc và trí
thức yêu thích. Ca trù là một sự phối hợp nhuần nhuyễn và đỉnh
cao giữa thi ca và âm nhạc.
Ngày 1 tháng 10 năm 2009, tại kỳ họp lần thứ 4 của Ủy ban liên chính phủ
Công ước UNESCO Bảo
vệ di sản văn hóa phi vật thể (từ
ngày 28 tháng 9 tới ngày 2 tháng 10 năm 2009), ca trù đã được công nhận là di
sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.
Các
chuyên gia nghiên cứu đến nay, đa số đã đồng ý cho rằng Ca trù dưới hình thức
ngày nay đã bắt đầu có từ thời nhà Lê (thế
kỷ XV) sau khi cây đàn đáy do Đinh Lễ sáng
chế ra.
Ca
trù là dạng nghệ thuật biểu diễn dùng nhiều thể văn chương như thể phú, thể truyện,
thể ngâm, nhưng thể văn chương phổ biến nhất
là hát nói.
Hát nói xuất hiện sớm nhưng phải đợi
đến đầu thế kỷ thứ 19 mới có những tác phẩm lưu truyền đến nay như các tác phẩm
của Nguyễn Công Trứ, Cao
Bá Quát.
MỘNG GIANG HỒ!
(Hát
nói ”mưỡu đầu và hậu”)
Đã từng cưỡi vạt tang
bồng
Đâu hay sóng liệm
thuyền chòng chành nghiêng
Vui thú yên hà tiên
cõi tục
Lòng hăm hở thôi thúc
kết muôn miền
Không ngờ chừ vỡ mộng
chinh yên
Nên trôi dạt để đảo
điên quăng trùm ngất ngưởng
Nếu ý thức mang bao
viễn tưởng
Thì tâm tư chở
bấy oan khiên
Nay tiêu dao giữa
cuộc điền viên
Cùng trăng gió hằng
đêm trau chuốt vận
Khều sao trời nước
ghen quất bờ lẩn thẩn
Vẫy bút nghiên mà
thẹn với quan san
Rượu giang hồ phất
chứa chan
Hắt thềm phiêu bạt
chiết tang thương triền
Mơ hồ sương khói như
nhiên
DUYÊN NỢ!
“Hát
nói” (Đủ khổ mưỡu đầu)
Nhân đã gieo giữa hư
không
Đủ duyên là nảy tơ
hồng cái chi
Nguyệt lão cứ đành
hanh kết chỉ
Ở xa xăm mà buộc sợi
tào khang
Để bây chừ xức bức
xang bang
Cái hạnh phúc chen
khổ đau thêm bải hoải
Đó phận thuyền quyên
dòng yểu điệu
Đây tông chánh khí
giống ngang tàng
Can chi mà buộc phải
đa mang
Làm cho lủ
thị phi xô tọc mạch
Cứ tam tòng gánh tứ
đức ỳ ạch
Buồn hắt hiu chinh cổ
cũng bâng khuâng
Ai không duyên nợ
chàng ràng.
©
Tác giả giữ bản quyền.
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Quảng Trị ngày 25.6.2015
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét