Sắc màu thời gian – Tản văn Võ Văn Tuyền (Thăng Bình, Quảng Nam)
Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015
Ngày tôi còn bé dại, lúc kinh tế gia đình eo hẹp, bốn thành viên sống chui rúc trong ngôi nhà ọp ẹp, vậy mà lúc nào cũng cảm thấy đầm ấm, hạnh phúc thân thương. Mỗi người mỗi độ tuổi và thế hệ khác nhau, không cùng chung sở thích, cũng như những thói quen thường nhật bất thường ở mỗi cá tính riêng biệt. Nhưng ở từng thành viên, dưới mái nhà chung vẫn chan hòa đầy ắp tiếng cười đồng điệu ngân vang khúc ca yêu thương dạt dào vào mỗi bữa cơm tối.
Thông
tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác giả: Võ Văn Tuyền
Bút
danh: Võ Văn Tuyền
Ngày
tháng năm sinh: 25/03/1992
Quê
Quán: Thăng Bình, Quảng Nam
Địa
chỉ thường trú: Trường PTDTBT THCS Phước Chánh
Điện
thoại: 01697010521
Email:
votuyenthangbinh@gmail.com
_____
SẮC MÀU THỜI GIAN
Ngày tôi còn bé dại, lúc kinh tế gia đình
eo hẹp, bốn thành viên sống chui rúc trong ngôi nhà ọp ẹp, vậy mà lúc nào cũng cảm thấy đầm
ấm, hạnh phúc thân thương. Mỗi người mỗi
độ tuổi và thế hệ khác nhau, không cùng chung sở thích, cũng như những thói
quen thường nhật bất thường ở mỗi cá tính riêng biệt. Nhưng ở từng thành viên,
dưới mái nhà chung vẫn chan hòa đầy ắp tiếng cười đồng điệu ngân vang khúc ca
yêu thương dạt dào vào mỗi bữa cơm tối.
Từ khi bước vào lớp một, khi bàn tay dần biết
nắn nót uốn tròn từng con chữ, bước đầu tập tành vẽ vời, tôi đã chọn góc bếp
làm nơi cất giấu những yêu thương. Chỉ cần một vài hòn than trong bếp, viên phấn
bỏ dỡ nhặt nhạnh của cô giáo ở trường, kể cả bút màu, viên gạch hay bất kì thứ gì có thể khắc vạch, chắc
chắn rằng, ngay tức khắc tôi sẽ cho ra đời một tác phẩm kinh điển – tạo lập một
hướng đi mới cho hội họa thiếu nhi tương lai. Tôi khắc sự yêu thương bằng những
hình vẽ ngộ nghĩnh đáng yêu mà đề tài chủ yếu là bốn thành viên cùng chung sống.
Ở góc phải người tôi tạo dựng hình mẫu to béo, bụng bự kia là ba, kế bên dáng
người mảnh khảnh, trên miệng có cái răng khểnh kia là mẹ, bên góc trái là chị
gái với hai bím tóc được thắt cẩn thận còn cuối cùng là tôi, lọt thỏm giữa ba
thành viên còn lại, đen nhẻm như cục đường mía, nũng nịu điệu đà với cái nơ bờm
vàng rất teen trên đầu, bao giờ cũng nhe hàm răng lổm nhổm đen cũng muốn rụng hết
cho đồng bộ vì sún. Vô tình, góc bếp nhà tôi trở thành trại sáng tác thiếu nhi
có tiếng tăm trong khắp gia đình và tôi là chủ nhiệm kiêm họa sĩ thiết kế, còn
học việc có ba, mẹ và bà chị gái khó tính của tôi.
Ngày tháng qua đi những mảng tường trống dần
vơi đi thay vào đó là những bức tranh nghuệch ngoạc của tôi lại dày đặc thêm.
Có đôi chỗ màu thời gian đã phủ một lớp bụi dày lên những nét vẽ ở thời gian
trước. Đôi lúc nhận thấy đó là một điểm xấu cho toàn bố cục chung của tác phẩm
tranh tường đồ sộ nhưng tôi vẫn không dám xóa bỏ. Ngày qua ngày nét vẽ cứ chen
chúc chạy đua cùng dòng chảy thời gian mà không nghĩ rằng tuổi tác ba mẹ cũng
nhiều lên giống như mảng màu vẽ lâu ngày bị hoen ố. Vậy mà, chúng tôi vẫn cứ vô
tư lớn lên để mặc cho thời gian bên gia đình trở nên hoang phí. Tôi vẫn cứ mải
miết cùng những dự tính thời tuổi trẻ nông nổi với nhiệt huyết cuồng say. Để rồi
tôi xa gia đình, xa nơi góc bếp có những mảng màu yêu thương, rong rủi đường đời,
chập chững tìm kiếm hạnh phúc phù du cao xa.
Căn bệnh suy thận và tuổi tác điềm nhiên cướp
ba tôi đi. Ngày đưa ba về cõi vĩnh hằng, nhìn về mẹ tôi mới ngỡ ngàng chực òa
khóc nhận ra những nếp nhăn trên mặt mẹ đã không thể nào dùng con số đếm nổi, mà cũng không có
màu thời gian nào xóa đi được những nỗi nhọc nhằn trên từng nếp gấp ấy. Kể từ
ngày đó, tôi mới có thời gian tỉnh lặng mà nhìn lại gia đình. Tôi luẩn quẩn tìm
về kí ức, trong không gian ngày xưa và ngày nay đã có sự khác biệt dù vẫn là chừng
ấy con người. Tôi lại tìm về nơi góc bếp, cầm một hòn than, chạm tay vào vách
tường mà bỗng giật mình rụt lại bởi đá vô tri thì lạnh ngắt còn hình ảnh xưa cứ
ngẩn ngơ vô hồn. Thế mới biết, đã lâu tôi bỏ quên nó, bỏ quên những hình vẽ một
thời, bỏ quên những ngày tháng êm đềm bên gia đình để tìm về ồn ào nơi phố hội
xa xôi. Kiếm tìm hai chữ hạnh phúc mà thực chất nó ở ngay trong chính ngôi nhà
của mình, nơi bàn ăn đầy đủ người mỗi sáng, nơi bếp lửa ấm áp những chiều gió
đông về, nơi gốc vú sữa già chị đã đánh tôi khóc vì một lần trốn đi chơi giữa
trưa, nơi cánh cửa có giàn hoa thiên lý buông rũ thơ mộng, tiếng chuông gió khẽ
leng keng đón mùa xuân sắp về…
Sau khi ba tôi mất, mọi người chung tay
giúp gia đình tôi xây dựng lại ngôi nhà. Mọi người góp ý với mẹ nên xây lại góc
bếp cho đẹp hơn. Chỗ này nên có một cái tủ bằng gỗ, chỗ kia lót một vài tấm gạch
hoa… mẹ tôi chỉ đứng lặng thing, mắt rưng rưng mà lắc đầu quầy quậy nhìn hai chị
em chúng tôi. Lúc đó tôi có đủ nhạy cảm để hiểu mẹ đang nghĩ gì. Mẹ tôi không
muốn thay đổi bất cứ điều gì nơi góc bếp này, dù nó có cũ kĩ, xấu xí hay thậm
chí là đen đúa không phù hợp với không gian chung của ngôi nhà mới. Bởi đó là dấu
ấn của một thời, cái thời nghèo nhưng gia đình đong đầy hạnh phúc. Mẹ muốn mượn
những hình ảnh ấy nhắc nhở chúng tôi hãy sống hết mình cho những ngày còn lại.
Dù sắc màu thời gian đã nhạt nhòa nhưng nếu chúng ta đủ tình yêu thương vẫn có
thể khắc vạch lên đó những mảng màu mới. Tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn, tươi sáng
hơn.
©
Tác giả giữ bản quyền.
.
Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Quảng Nam ngày 24.5.2015
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét