Đọc “Tháng của mùa”, thơ Vũ Miên Thào – Bài viết Châu Thạch
Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015
“Tháng của mùa” là tháng mấy khó biết được, nhưng theo tôi thì “lá gọi mưa bay” vì lá thiếu nước nên mới phải cần mưa. Thiếu nước lá phải vàng. Hơn nữa, “mưa bay” nên đường chỉ “ướt mặt” chứ không sủng nước thường là về mùa thu. Vậy là nhà thơ ám chỉ, đến tháng của mùa thu rồi (Mùa của lá vàng và mưa bay).
Thông tin cá
nhân: (VanDanViet)
Tác
giả Châu Thạch
Tên thật: Trương Văn Trạn
Quê: Quảng Nam
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
Tên thật: Trương Văn Trạn
Quê: Quảng Nam
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
ĐỌC
“THÁNG CỦA MÙA” THƠ VŨ MIÊN THẢO
THÁNG
CỦA MÙA!
(Thơ Vũ Miên Thảo)
Tháng
của mùa lá gọi mưa bay
nắng
dấu bóng chiều trong chéo áo
đường
ướt mặt nên em rưng mắt bão
nhá
nhem nỗi buồn tia chớp cong mi
Tháng
của mùa tê tê ngón gầy
nhăn
vân thâm không tay ai nắm
cứ
những giọt thu lay phay chạm
chổ
không anh... môi đắng niềm đau!
Tháng
của mùa nên ta không nhau
hạnh
phúc trốn sau chòm mây xám
trăng
không bóng chỗ anh ngồi lại trống
đêm mùa
vàng thêm chút nữa… xanh xao
Tháng
của mùa sao lại nghe nao nao!
lối xưa
người sẽ về son gót mới
hồn đã
cũ cớ gì ta cứ đợi!?
một vụn
tình! Ai bảo chẳng hư hao?!
10-2014
Lời
bình Châu Thạch
Vế
một của bài thơ:
Tháng của mùa lá gọi mưa bay
nắng dấu bóng chiều trong chéo áo
đường ướt mặt nên em rưng mắt bão
nhá nhem nỗi buồn tia chớp cong mi
“Tháng của mùa” là tháng mấy khó
biết được, nhưng theo tôi thì “lá gọi mưa
bay” vì lá thiếu nước nên mới phải cần mưa. Thiếu nước lá phải vàng.
Hơn nữa, “mưa bay” nên đường chỉ “ướt mặt” chứ không sủng nước thường là
về mùa thu. Vậy là nhà thơ ám chỉ, đến tháng của mùa thu rồi (Mùa của lá vàng
và mưa bay).
“Nắng dấu bóng chiều trong chéo áo”, nghĩa
là bóng chiều chỉ là những vết nhỏ nhoi, một chéo áo cũng che vừa hết, nên
không gian đã sắp tối rồi. Ở câu thứ tư, tác giả dùng chữ “nhá nhem nỗi buồn” cũng có một phần
ám chỉ đến không gian, thời gian lúc ấy sắp về đêm.
“Mắt bão” là tâm bão (vùng giữa các cơn lốc xoáy của bão). Mắt bão
là một khu vực hầu như lặng gió, nơi yên bình nhất của cơn bão, thậm chí có khi
trời quang mây tạnh, có thể thấy trăng sao vào buổi tối. “Nhá nhem nỗi buồn” là nỗi buồn của
em cũng làm cho bầu trời sụp xuống như tối nhá nhem, nhưng khi em liếc nhìn thì
vành mi cong chẳng khác gì tia chớp loé lên.
Hai
câu thơ đầu ám chỉ thời gian, không gian.Hai câu thơ sau ám chỉ mắt em. Cả bốn
câu thơ hoà nhập mắt em trong mùa thu, nhưng không phải của một mùa thu bình
yên, cũng không phải một mùa thu có bão tố. Vậy đó là mùa thu gì?. Trả lời:
–Mùa thu trong mắt em. Mùa thu ngoài trời bình yên chỉ có mưa bay, nhưng mùa
thu trong mắt em đã hình thành một cơn bão tố. Cơn bão tố đến rồi, nhưng mắt em
là tâm bão nên rờn rợn trong sự yên bình. Bốn câu thơ, mỗi câu vẽ nên những
hình ảnh theo trường phái lập thể, trừu tượng.. Lập thể vì nắng là chéo áo, con
mắt ở trong bão, rèm mi ở trong tia chớp. Trừu tượng vì lấy mùa thu làm tâm
trạng của em và lấy nỗi buồn của em làm một mùa thu khác lạ. Trong tác
phẩm của họa sỹ lập thể, đối tượng được mổ xẻ, phân tích và được kết hợp lại
trong một hình thức trừu tượng. Người họa sỹ không quan sát đối tượng ở một góc
nhìn cố định, nhưng phân chia thành nhiều mặt khác nhau, nhiều khía cạnh khác
nhau. Thông thường các bề mặt, các mặt phẳng giao với nhau không theo các quy
tắc phối cảnh, làm cho người xem khó nhận ra chiều sâu của bức tranh, nhưng khi
đã nhận ra sẽ thấy được giá trị nghệ thuật cao của nó. Ở bốn câu thơ nầy, hình
ảnh và tâm trạng được cắt thành nhiều mảng, gắn bên nhau, liền cạnh nhau khiến
cho bức tranh mưa, nắng, đường và mắt kết hợp lại, để diễn tả cái chiều sâu
thẳm của mùa thu và nỗi buồn của em trừu tượng.
Qua
vế thứ hai, tác giả đem mùa thu vào cả trong bàn tay em và để nỗi buồn em chạy
trong đường máu:
Tháng của mùa tê tê ngón gầy
Nhăn vân thâm không tay ai nắm
cứ những giọt thu lay phay chạm
chổ không anh…môi đắng niềm đau!
Thời tiết làm cho em tê tê ngón tay chăng? Không phải đâu. Nỗi buồn đã
làm cho em tê ngón tay. Vì sao vậy? Vì “nhăn vân thâm không tay ai nắm” nghĩa là những vân tay trên
bàn tay em chằng chịt, làm cho bàn tay em nhăn và thâm đen vì chẳng có ai cầm.
Từ đó, em nghe ngón tay mình tê tê và hao gầy.
Theo khoa tử vi, đường vân tay em nhăn quá, thể hiện đường đời em gian
truân biết bao.
Em
đi trong mưa, giọt thu chạm khắp mình em. Cứ chỗ nào “không anh” thì giọt thu chạm vào làm “môi đắng niềm đau”. Vậy là cả thể
xác em đau? Thật ra, thể xác em không đau mà chính linh hồn em đau; đau đến độ
đường gân, thớ thịt cũng đau theo.
Vũ
Miên Thảo lấy cái đau của thể xác diễn tả nỗi đau tình cảm trong lòng. Nỗi đau
đó rưng rưng từng thớ thịt, nhưng chính xác ra, nó đang gặm nhấm tâm tư của
nàng. Vế thơ trên cho thấy, cơn đau trùm lên bóng chiều nhá nhem,vế thơ nầy cho
ta hiểu cơn đau thu vào nội tâm, chạy trong đường máu, biểu hiện nỗi cô đơn
cùng tận, chỉ một mình nàng gánh chịu.
Qua
vế thơ thứ ba, tác giả đưa cái vu vơ của sự “không nhau” và bây giờ mới thấy có nột chút gì gió trăng trong
cuộc tình:
Tháng của mùa nên ta không nhau
hạnh phúc trốn sau chòm mây xám
trăng không bóng chỗ anh ngồi lại
trống
đêm mùa vàng thêm chút nữa xanh xao
À!
Bây giờ mới vỡ lẽ ra, hai vế thơ trên chàng đã mang giùm tâm trạng đau buồn và
than thở cho em. Ở hai vế thơ sau, chàng mới than thở cho chính mình.
“Tháng của mùa nên ta không nhau”. Câu
thơ thể hiện đường tình bị chia cắt do đường đời làm đứt đoạn. Và họ vẫn yêu, vẫn
chia đau khổ cho nhau, nhưng ngã rẽ cuộc đời buộc phải xa cách. Nàng đi trong
trời nhá nhem, chàng ngồi trong bóng tối trống rỗng, xanh xao. Hai bức tranh
buồn phát hoạ hai hình ảnh cô đơn, luỹ thừa sự trống vắng, xanh xao, đơn độc và
phân rẽ tăng lên.
Qua
vế thơ chót, tác giả đã nói lên sự dằn vặt trong tâm tư chàng. Chàng nói những
điều ngược lại với lòng mình, như tự vỗ về nỗi đau đang cấu xé:
Tháng của mùa sao lại nghe nao
nao!
lối xưa sẽ về son gót mới
hồn đã cũ cớ gì ta cứ đợi!?
một vụn tình! Ai bảo chẳng hư hao?!
Dấu
than và dấu hỏi đánh liên tục trong vế thơ nầy, chứng tỏ sự bấn loạn trong tâm
hồn tác giả. Tiếng kêu đau đớn xuất hiện trong dấu than, rồi sự thắc mắc vì sao
phải đau xuất hiện trong dấu hỏi và ngược lại. Tác giả không bao giờ giãi đáp
được cho mình. Đó là tâm trạng của những loài yêu bằng trái tim không bằng lý
trí.
Vũ
Miên Thảo yêu bằng trái tim mình, một trái tim mang chung hai nỗi đau của cả
hai người. Tác giả đau cho nàng trước, rồi đau cho mình sau. Muốn quên mà dễ
đâu quên được, muốn xem sự hư hao là lẽ thường mà nào đâu làm được: “hồn đã cũ cớ gì ta cứ đợi!/ một vụn tình! Ai
bảo chẳng hư hao?!”
Thơ
Vũ Miên Thảo là thế. Một thứ thơ như những bức tranh lập thể, chuyển các đối
tượng ba chiều vào trong một mặt phẳng tranh, tạo thành tổng các thời khắc
riêng biệt và góc nhìn khác nhau, được nhìn thấy bằng đôi mắt tâm trí. Vì vậy,
đọc thơ Vũ Miên Thảo ta không những chỉ thấy cái hay bằng những gì ta hiểu mà
ta còn thấy cái hay bằng những ý tứ xa vời, trừu tượng ngoài tầm hiểu biết của
ta mà ta chỉ cảm nhận được.
©
Tác giả giữ bản quyền.
.
Cập nhật lại theo nguyên bản của tác giả gởi từ Đà Nẵng ngày 25.5.2015
Xin
Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi
Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét