Home
» Lý luận phê bình
» Mắt bồ câu: Bài thơ mới đọc lần đầu – Bài viết Phạm Đức Nhì (Galveston, Texas USA)
Mắt bồ câu: Bài thơ mới đọc lần đầu – Bài viết Phạm Đức Nhì (Galveston, Texas USA)
Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015
Lần đầu đọc thơ Nguyễn Khắc Phước đã có chút ấn tượng đẹp. Cái ấn tượng đó cứ bám theo, cứ mạnh dần lên để cuối cùng có thể thôi thúc mình cầm bút viết mấy lời bình phẩm.
Thông
tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác
giả Phạm Đức Nhì
Quê quán: Việt Nam
Hiện định cư tại Galveston, Texas
Quê quán: Việt Nam
Hiện định cư tại Galveston, Texas
Email:
nhidpham@gmail.com
_____
_____
MẮT BỒ CÂU: BÀI THƠ
MỚI ĐỌC LẦN ĐẦU
MẮT BỒ CÂU
(Thơ Nguyễn Khắc
Phước)
trong giấc mơ về thuở
thiếu thời
có ai đó nhìn tôi
bằng đôi mắt bồ câu
ngây thơ
đánh thức tôi
chạy một trăm năm
mươi cây số
chỉ để về đứng lặng
ngắm ngả ba sông
trưa nắng trút bao la
trời rộng
ngả ba sông buồn hắt
buồn hiu
sông bây giờ sao quá
mênh mông
bến không bóng đò
không một bóng bồ câu
chân trời thăm thẳm
gió giận ai
chẳng chút nồm nam
cây chờ ai
cây buồn đứng bóng
tôi chờ ai
mà tôi đứng ngóng
nước sông chẳng bao
giờ chảy ngược
đành chép giấc mơ vào
con thuyền giấy
thả trôi vào mênh
mông
(Nguyễn Khắc
Phước, Văn Nghệ Quảng Trị)
Lời bình của Phạm Đức Nhì
Lần
đầu đọc thơ Nguyễn Khắc Phước đã có chút ấn tượng đẹp. Cái ấn tượng đó cứ bám
theo, cứ mạnh dần lên để cuối cùng có thể thôi thúc mình cầm bút viết mấy lời
bình phẩm.
Mắt
Bồ Câu là bài thơ tình. Có thể là tình yêu. Có thể là tình bạn. Cũng có thể là
tình … gì đó với một người có đôi mắt bồ câu. Người đó giờ đang ở đâu? Tác giả
không nhắc đến. Tất cả chỉ còn là kỷ niệm. Chắc là kỷ niệm đẹp, dễ thương, đáng
nhớ. Bởi nếu không thế, thi sĩ đâu có mất công:
chạy một trăm năm mươi cây số
để về
đứng
lặng
ngắm ngã ba sông
rồi
chép
giấc mơ vào trong thuyền giấy
thả
trôi vào mênh mông.
Nhưng
cái cách thi sĩ mở lòng tâm sự với người đọc cũng thật dễ cảm, dễ mến. Và tôi
đã thích bài thơ.
Ấn
tượng đầu tiên của tôi với Mắt Bồ Câu là hình thức phóng khoáng của nó. Số chữ
trong câu không theo một lề luật trói buộc nào. Và rất đặc biệt, cách gieo vần
tạo vị ngọt thơ ca vừa phải, đủ để đưa độc giả theo dòng cảm xúc của
thơ đến bờ, đến bến, nhưng không nhiều đến mức làm cho họ ngán.
Theo tôi, vị ngọt thơ ca cũng giống độ ngọt
của chè:
Đường
ít, chè không đủ ngọt
không
ngon
đường
nhiều, ngọt lợ
ăn
gắt cổ.
Tác
giả, một đầu bếp kinh nghiệm, nêm đường cho món chè “Mắt Bồ Câu” của anh không
lạt, không ngọt, mà rất vừa miệng.
Ngoài
ra, bài thơ còn có những ưu điểm rất dễ nhận thấy: hình ảnh đẹp, nên thơ, tứ
thơ bồng bềnh nhưng dễ “bắt”. Thêm vào đó, từ mỗi con chữ, từ khoảng trống giữa
những câu thơ, hơi ấm cảm xúc nhẹ nhàng lan tỏa tạo cảm giác thật dễ chịu cho
người đọc thơ.
Bài
thơ có một khuyết điểm rất nhỏ (lỗi chính tả): ngả ba sông. Đúng ra phải
là ngã ba sông. Có lẽ do cách phát âm của người miền Trung, hỏi ngã đôi
khi lẫn lộn.
Để
kết luận tôi xin ghi lại đoạn cuối, đoạn hay nhất của bài thơ:
gió
giận ai
chẳng
chút nồm nam
cây
chờ ai
cây
buồn đứng bóng
tôi
chờ ai
mà
tôi đứng ngóng
nước
sông chẳng bao giờ chảy ngược
đành
chép giấc mơ vào con thuyền giấy
thả trôi vào mênh mông.
Con thuyền chở giấc mơ của Nguyễn Khắc
Phước có lẽ đã trôi xa, xa lắm. Nhưng tâm tình của anh, không biết tự lúc nào,
đã thấm sang tôi. Và cái cảm giác bâng khuâng, tiếc nhớ ấy - nếu không có tiếng
vợ gọi ăn cơm – không biết còn bám lấy tôi đến bao giờ?
Galveston, Texas 05/2015
© Tác giả giữ bản quyền. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi từ Galveston, Texas ngày 12.5.2015
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét