Home
» Góc thư giãn
» Tính sợ vợ của nhân loại dưới góc nhìn văn hóa – Tác giả Vô Danh (Gửi từ Bảo Trì SG)
Tính sợ vợ của nhân loại dưới góc nhìn văn hóa – Tác giả Vô Danh (Gửi từ Bảo Trì SG)
Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015
Lời vợ dạy phải lắng nghe
Mai sau “khôn lớn” mà khoe với người
TÍNH SỢ VỢ CỦA NHÂN LOẠI DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA
Trước khi vào tham
khảo công trình nhân loại này, mời quí vị lướt qua vài đường nét đặc trưng của
người Việt qua bài Lục bát có cùng chủ đề:
Vợ dù không đẻ ra ta
Nhưng công chăm sóc thật là lớn lao
Khi ta đau ốm xanh xao
Vợ lo nuôi dưỡng hồng hào khỏe ngay
Sợ ta đi trật đường rầy
Vợ liền theo dõi kéo ngay về nhà
Khi ta tán tỉnh ba hoa
Vợ liền “quát nạt” để mà răn đe
Lời vợ dạy phải lắng nghe
Mai sau “khôn lớn” mà khoe với người
Nói ra xin hãy chớ cười
Vợ ta ta sợ! Vợ người còn lâu!
Theo các nghiên
cứu mới nhất, sợ vợ là một truyền thống, một thói quen, một khoa học, và trên
hết, một đặc trưng văn hoá mang tính phổ quát toàn nhân loại.
Tại các trường đại học danh tiếng trên thế
giới hiện nay đều bắt đầu đưa vào chương trình đào tạo môn "Sợ vợ
học", do những giáo sư danh tiếng giảng dạỵ
Nhiều công trình
nghiên cứu của họ đang được hội đồng xét giải Nô-ben chú ý. Chẳng hạn như viện sĩ
A. Tylor người Anh với tập sách "Ảnh hưởng của tính sợ vợ trong phong cách
kiến trúc Hy Lạp cổ đại", giáo sư H. Barbus người Pháp với luận án
"Hội hoạ ấn tượng - một trường phái sợ vợ tiêu biểu", hoặc tiến sĩ
V.V. Lu-ca-nốp người Nga với khảo cứu mang tựa đề "Sợ vợ và những ứng dụng
của nó trong công nghệ sản xuất rượu vốt-ca".
Các chuyên gia
cũng chỉ ra rằng có sự liên quan chặt chẽ giữa tỷ lệ người sợ vợ và nhịp độ
tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, sự phát triển của nhiều ngành khoa học mũi nhọn
đang phụ thuộc vào những hiện tượng liên quan đến việc sợ vợ tới mức khó hiểu.
Chẳng hạn, công nghệ biến đổi di truyền chỉ mạnh ở những nước nào có nhiều
người đàn ông sợ vợ trên 50 tuổi. Hoặc những thử nghiệm về tàu ngầm mang năng
lượng hạt nhân đều thất bại khi thuyền trưởng chỉ sợ vợ vào ban ngày chứ không
sợ vào ban đêm.
Vai trò của sợ vợ,
vì thế, hiện nay là không thể bàn cãi. Các nhà sử học đang thảo luận về đề án
phân chia lại lịch sử nhân loại thành bốn thời kỳ: thời kỳ đồ đá, thời kỳ đồ
đồng, thời kỳ đồ sắt, và thời kỳ sợ vợ.
Các nhạc sĩ lại
đòi chia âm nhạc thành hai thể loại: loại cổ điển và loại cao cấp dành cho đàn
ông sợ vợ. Còn các nhà xã hội học thì định chia xã hội ra thành ba loại: xã hội
nô lệ, xã hội phong kiến, và xã hội sợ vợ.
Khi áp dụng phương pháp hệ thống - loại hình
vào nghiên cứu thì người ta thấy rất rõ sự khác biệt mang tính loại hình trong
cách nhận thức, cách tổ chức và cách ứng xử về việc sợ vợ trong các truyền
thống văn hoá khác nhau.
Để thống kê đầy đủ
và phân tích cặn kẽ các hành vi này, hàng ngàn nhà văn hoá học với sự hợp tác
của các nhà khoa học chuyên ngành khác, đang miệt mài thực hiện ngày đêm hàng
trăm đề tài khoa học trọng điểm các cấp.
Trong giai đoạn
đầu, các nhà khoa học nhất trí tập trung nghiên cứu văn hoá sợ vợ ở các dân tộc
Châu Âu. Ở phương Đông thì tạm thời mới chỉ xét trường hợp Việt Nam là
dân tộc có truyền thống văn hoá sợ vợ tiêu biểu.
Sau đây là những
kết quả nghiên cứu sơ bộ được tổng kết và công bố trong Hội thảo quốc tế về sợ
vợ học:
Đàn ông Pháp khi
sợ vợ thường chui vào hầm rượu vang, uống cho thật say và nằm im. Đến khi
tỉnh lại, họ đi kiếm một chai sâm-banh mang về tạ lỗi.
Đàn ông Anh khi sợ
vợ thường kiếm một đám sương mù thật dày đặc để chui vào. Trong đám sương đó,
họ lén lút viết đơn xin ly dị và để rồi lén lút đốt đi khi sương tan.
Đàn ông Tây Ban
Nha mỗi khi sợ vợ là chán đời đi đánh nhau với bò tót. Sợ càng nhiều, họ đánh
lại càng hăng. Kết quả là các nhà vô địch sợ vợ đều ít khi trở về nhà sau mỗi trận
đấu, hoặc nếu có trở về thì cũng khiến cho vợ thất vọng tràn trề vì “gia tài
còn lại một vòi nước trong”.
Đàn ông Ý khi sợ
vợ thường chui vào bếp nấu món mỳ ống. Nấu nướng xong, họ bưng lên, rắc cà chua
và phó-mát vào, rồi ngồi chờ vợ cho phép mới dám ăn.
Đàn ông Ái Nhĩ Lan
khi sợ vợ thường mang tấm khăn trải giường ra làm váy. Khi được vợ tha thứ, họ
bèn mang tất cả váy ra làm khăn trải giường. Kết quả là váy của họ cứ nát ra
thành từng miếng, gọi là váy ca-rô.
Đàn ông Đức mỗi
khi bị vợ mắng là ra xe hơi nằm. Chính những lúc tâm hồn u uất, nằm suy nghĩ về
những mối tương quan vật chất và tinh thần giữa vợ và xe ấy mà họ làm ra được
những chiếc xe hơi nổi tiếng nhất thế giới về độ bền và độ an toàn.
Đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ
khi sợ vợ đều nắm lấy một bộ phận gì đó trên thân thể mình mà vặn, xoáy. Đấy
chính là nguyên nhân khiến ngày nay đàn ông ở đây đều có mũi bị sưng to và râu
bị vểnh lên.
Đàn ông Bỉ hễ
trông thấy vợ nổi giận là cảm thấy tương lai, hiện tại và quá khứ đều tối sầm.
Cho nên nước Bỉ nổi tiếng vì có những sản phẩm bằng Sô-cô-la cực ngon, do màu
Sô-cô-la là màu đen tối.
Đàn ông Đan Mạch
khi bị vợ mắng thường chạy sang Thuỵ Điển, còn đàn ông Thuỵ Điển lại chạy sang
Đan Mạch. Do đó, hai nước này có những chiếc phà cực lớn hoạt động suốt ngày
đêm.
Gửi
từBảo Trì sg
baotrisg@gmail.com
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi ngày 06.01.2015
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet.Net Khi Trích Đăng Lại.
_________________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét