Đọc “Giấc Ngủ Của Đá”- thơ Minh Đức Triều Tâm Ảnh – Bài viết Châu Thạch
Thứ Hai, 19 tháng 1, 2015
Tôi đọc bài “Giấc Ngủ Của Đá”- thơ Minh Đức Triều Tâm Ảnh đăng trên trang web haibogiay.net. Minh Đức Triều Tâm Ảnh là bút hiệu của tỳ kheo Giới Đức, một trong những người sáng lập ra chùa Huyền Không (Huế). Ngài là vị sư giỏi văn, am tường hội hoạ, một kỳ thủ cờ tướng, một bậc tài hoa về thư pháp. Bài thơ đem đến cho tôi cảm xúc sâu xa.
Thông tin cá
nhân: (VanDanViet)
Tác
giả Châu Thạch
Tên thật: Trương Văn Trạn
Quê: Quảng Nam
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
Tên thật: Trương Văn Trạn
Quê: Quảng Nam
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
THƠ MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH
Tôi đọc bài “Giấc
Ngủ Của Đá”- thơ Minh Đức Triều Tâm Ảnh đăng trên trang web haibogiay.net. Minh
Đức Triều Tâm Ảnh là bút hiệu của tỳ kheo Giới Đức, một trong những người sáng
lập ra chùa Huyền Không (Huế). Ngài là vị sư giỏi văn, am tường hội hoạ, một kỳ
thủ cờ tướng, một bậc tài hoa về thư pháp. Bài thơ đem đến cho tôi cảm xúc sâu
xa.
Hãy đọc vế thơ đầu tiên:
Giấc ngủ xuống
giữa triền non vắng lặng
bóng ai về l ạnh buốt cả ngàn dâu
tay chạm khẽ
vào mong manh của gió
bỗng trần gian va động những cung
sầu
Tất nhiên vế thơ
nầy không dùng để tả cảnh. Tuy cảnh ở đây là đêm xuống “giữa triền non vắng
lặng” nhưng đêm ở đây là hình ảnh của bóng tối trần gian và “triền non vắng
lặng” là sự cô đơn của tác giả khi nhìn ra cuộc đời. “bóng ai về lạnh buốt cả
ngàn dâu” chỉ có thể là thời gian mang bóng tối về mà thôi. Sự rung động nhạy
bén trong câu thơ “tay chạm khẽ/ vào mong manh của gió/ bỗng thời gian va chạm
những cung sầu” chính là sự rung động trong tâm hồn tác giả khi đối diện, khi
tiếp xúc với thế gian nầy. Trong triết lý nhà Phật, mọi sự “động” là ở từ tâm
ta mà ra, cho nên sự “mong manh của gió” chính là hiện tượng từ nội tâm tác giả
và “trần gian va động những cung sầu” cũng là sự va động xảy ra trong tâm hồn
nhà thơ vậy.
Bảy câu thơ ở vế
thơ đầu cho ta nhận biết hình ảnh trống vắng, u buồn, mong manh và va động trùm
lên trên thế gian mà thời gian đưa đi trong bóng tối. Bởi sự vọng động trong
tâm hồn, con người nhìn cảnh vật hay nhìn cuộc đời cảm thấy cô đơn làm sao! lạc
lõng, nhỏ bé làm sao trước “thời gian va động những cung sầu!”
Ta đứng lên
gọi đò
bên bờ sông lau lách
lá tử sinh cháy đỏ cuối ghềnh xa
lòng dừng lại, nhìn thời gian huyễn
hoặc
chẳng bao giờ thấy hết cõi người ta
Tiếng gọi đò là sự
tìm kiếm một con đường giải thoát. “Bờ sông lau lách” là trần gian, con sông là
sự ngăn cách giữa ta và chân lý, đò chính là đạo, là con đường đưa ta đến bờ
giải thoát bên kia. Nhà thơ gọi đò trong vô vọng. Bởi vì gọi đò mà tác giả
không thấy đò đâu, lại thấy “lá tử sinh cháy đỏ cuối ghềnh xa” nghĩa là thấy sự
chết chờ ta ở cuối cuộc đời để cho “lòng dừng lại, nhìn thời gian huyễn hoặc”
nghĩa là quán được tác động của thời gian trên mọi biến đổi của đời. Từ đó tác
giả thốt lên một câu nói bi quan: “chẳng bao giờ thấy hết cõi người ta”. Không
bao giờ thấy hết cõi người ta bởi vì cõi người ta đang nằm trong giấc ngủ triền
miên mê muội, là ở trong bóng tối của đêm đương xuống “giữa triền non vắng
lặng”, “bên bờ sông lau lách”, là “lạnh buốt cả ngàn dâu”, là ‘mong manh của
gió”, là “va động những cung sầu”, là “tử sinh ở cuối ghềnh xa”. Vế thơ cho ta
thấy con đường cụt của cuộc đời. Tác giả đứng đây bên dòng sông ngăn cách, nhìn
bờ giải thoát bên kia, biết có con đò
đưa ta qua bên ấy nhưng tiếng gọi đò vọng lên trong cô quạnh, làm va động thời
gian, làm hiện thấy lá tử sinh cháy đỏ ở cuối ghềnh xa, hay đúng hơn thấy hoảng
sợ vì sự chết, sống của ngàn kiếp con người nhiều như lá cây cháy đỏ cuối rừng.
Bởi vì đâu con đò
không hiện ra? Tác giả chưa thể nào qua sông được. Xin đọc ở vế thơ sau:
Chừ bẻ kiếm đi vào sơn cốc
chợt hôm kia
đầu đá
mọc thành hoa
nỗi vinh hiển như bóng trăng chẳng
thực
giọt sương trời, rơi vỡ cánh hà sa
Rõ ràng tác giả
còn mang theo bên mình cây kiếm. Chính cây kiếm làm cho con đò không thể hiện
ra. Cây kiếm là hiện thân của vũ lực, là trở ngại khi con người còn mang nó bên
thân hay mang nó trong lòng khi muốn qua con thuyền từ ái để đến bến bờ chỉ
chứa có yêu thương. May thay, tác giả đã “bẻ cây kiếm đi vào sơn cốc” để ở đó
tịnh tâm chờ con đò mà mình mong ước. Rồi thì “chợt hôm kia/ đầu đá/ mọc thành hoa/ nỗi vinh hiển như bóng trăng chẳng
thực/ giọt sương trời, rơi vỡ cánh hà sa”. Ấy là cái ngày sự kiện xảy ra
trong linh hồn tác giả. Đầu đá mọc thành hoa chỉ là hình ảnh ánh trăng chiếu
trên đá, tức thì tác giả chứng ngộ được tất cả sự vinh hiển của đời nầy chỉ là
phù phiếm mà thôi. Sự vinh hiển của trần gian kia cũng chỉ có như sự long lanh
trên đầu cục đá, nhận từ bóng trăng chẳng thực. Chính giọt sương nhỏ nhoi kía
khi rơi trên đá cũng làm cho ánh trăng nhoà đi, làm cho sự vinh hiển giả tạo
rơi vỡ. Hoa sen là biểu tượng chân lý cứu độ của đời. Theo Hán tự “hà sa” là
sen rụng. Sen là loài hoa tượng trưng cho đạo Phật, cho sự giác ngộ phật pháp,
giác ngộ được những chân lý tốt đẹp. Ỏ đây sự vinh hiển giả tạo của hợp duyên
trăng và đá bị sự nhỏ nhoi như giọt sương làm cho vỡ nát, kéo theo cánh hoa sen
rơi rụng, nghĩa là làm cho chân lý tốt đẹp tan ra mây khói bởi sự vinh hiển giả
tạo kia vấy bẩn chân tâm.
giấc ngủ xuống
giữa hoang liêu của núi
Vượn rừng sâu mê mãi cây cành
Ta hát khẽ
Vang vang bầu vọng tưởng
Trái nhân tình
Muôn thuở chẳng màu xanh!
Trong bóng đêm của
trần gian khác chi trong chốn núi rừng hoang liêu, loài người khác chi những
đàn vượn từ đời nầy qua đời kia luẩn quẩn trên cây, cành. Đến đây cái tâm nhà
thơ đã ở ngoài biến động của cảnh giới, đã vượt qua hỉ, nộ, ái, ố của tình
người muôn thuở không bao giờ tốt đẹp. Đến đây nhà thơ không còn là người lặng
ngụp trong bóng đêm khổ đau đó, nên người đã bình tâm cất tiếng hát khẽ về
những điều kia, về bầu vọng tưởng, về trái nhân tình biến sắc đã ở ngoài cõi
tâm linh của mình.
Bây giờ tâm đã
tịnh, hồn đã thanh, tác giả không cần đến con đò mà vẫn qua sông:
ta chống gậy
qua sông
không bè bạn
cọng cỏ bên đường lất phất trông theo
mỗi câu thơ là mỗi trang cao sĩ
thoảng hương trầm
trong nỗi nhớ trong veo
Người đã qua sông
một mình trong thanh tịnh. Cảnh bây giờ không còn cô liêu lạnh giá nữa, cho đến
cọng cỏ bên đường cũng trở nên thân mật “lất phất trông theo”. Tác giả đã được
giải thoát khổ đau, chứng nhiệm được thơ chính là hương vị giải thoát dậy lên
trong tâm hồn tác giả. Thơ bây giờ ở trong vạn vật, thơ bao trùm không gian với
hương trầm, thoảng ý nghĩa cao siêu, với nỗi nhớ không dằn vặt, không ưu tư về
quá khứ, bình tịnh trong tâm hồn được tác giả diển tả bằng hai chữ “trong veo”.
Như thế thơ chính là nguồn sáng của chân lý mà tác giả đã chứng ngộ được. Và
khi đã chứng ngộ được thơ thì dòng sông ngăn cách đến chân lý không còn:
chừ với đá, ba đời giấc ngủ
viễn khách ơi!
viễn mộng nào đây?
phù phiếm quá,
con sông không chảy
và bờ kia,
hiển hiện bờ nầy!
Không còn dòng
sông nghĩa là không còn ngăn cách giữa hiện thực và cứu cánh, giữa ngục tù trần
gian và cõi giải thoát viên mãn. Tác giả thấy được hằng hằng kiếp kiếp đời
người là viễn khách miệt mài trên con đường viễn mộng. Con người vì u mê, suy
tư không chánh niệm thì cũng giống như đầu đá không có suy tư, cho nên thấy
dòng sông phù phiếm chảy muôn đời ngăn cách ta và chân lý. Sự thật “con sông không chảy/ và bờ kia/ hiển hiện bờ
nầy”. Khi con mắt nhìn thấy chân lý tinh tường thì nghịch cảnh, trở ngại,
khổ đau tan biến. Bấy giờ bến mê và bờ giải thoát ở cạnh bên nhau, chỉ cần
“chống gậy” bước đi thì sẽ “qua sông”.
Suốt bài thơ tác
giả không dùng từ cao siêu nhưng ý nghĩa thì sâu nhiệm triết lý thâm sâu Phật
pháp.
Tiếng thơ như
tiếng đàn rung động giữa trời trăng bao la, bên sườn non vẳng lặng, cạnh dòng
sông bát ngát. Đó là hình ảnh cuộc đời được mô tả trong cái đẹp phù phiếm của
trần gian. Hình ảnh người thơ “bẻ kiếm vào sơn cốc”, “chống gậy qua sông” như
bức tranh hùng vĩ của người cô đơn đi tìm chân lý trên đời. Và “ bờ bên kia/
hiển hiện bờ bên nầy!” là niềm vui cao siêu, là bờ giải thoát tuyệt vời cho
ngàn kiếp nhân sinh trôi lăn trong vòng tối tăm ảo ảnh.
Thơ như tiếng
chuông đồng vọng vào lòng người, càng nghe càng thấy an vui, êm ái, bình tịnh
trong tâm hồn.
GIẤC NGỦ CỦA ĐẤ
(Thơ Minh Đức Triều Tâm Ảnh)
Giấc ngủ xuống
giữa triền non vắng lặng
bóng ai về lạnh buốt cả ngàn dâu
tay chạm khẽ
vào mong manh của gió
bỗng trần gian va động những cung sầu
ta đứng lên,
gọi đò,
bên bờ sông lau lách
lá tử sinh cháy đỏ cuối ghềnh xa
lòng dừng lại, nhìn thời gian huyễn hoặc
chẳng bao giờ thấy hết cõi người ta
chừ bẻ kiếm đi vào sơn cốc
chợt hôm kia
đầu đá
mọc thành hoa
nỗi vinh hiển như bóng trăng chẳng thực
giọt sương trời, rơi vỡ cảnh hà sa
giấc ngủ xuống,
giữa hoang liêu của núi
vượn rừng sâu mê mải cây cành
ta hát khẽ,
vang vang bầu vọng tưởng
trái nhân tình
muôn thuở chằng màu xanh!
ta chống gậy,
qua sông,
không bè bạn
cọng cỏ bên đường lất phất trông theo
mỗi câu thơ là mỗi trang cao sĩ
thoảng hương trầm
trong nỗi nhớ trong veo
chừ với đá, ba đời giấc ngủ
viễn khách ơi!
viễn mộng nào đây?
phù phiếm quá,
con sông không chảy!
và bờ kia,
hiển hiện bờ này!
giữa triền non vắng lặng
bóng ai về lạnh buốt cả ngàn dâu
tay chạm khẽ
vào mong manh của gió
bỗng trần gian va động những cung sầu
ta đứng lên,
gọi đò,
bên bờ sông lau lách
lá tử sinh cháy đỏ cuối ghềnh xa
lòng dừng lại, nhìn thời gian huyễn hoặc
chẳng bao giờ thấy hết cõi người ta
chừ bẻ kiếm đi vào sơn cốc
chợt hôm kia
đầu đá
mọc thành hoa
nỗi vinh hiển như bóng trăng chẳng thực
giọt sương trời, rơi vỡ cảnh hà sa
giấc ngủ xuống,
giữa hoang liêu của núi
vượn rừng sâu mê mải cây cành
ta hát khẽ,
vang vang bầu vọng tưởng
trái nhân tình
muôn thuở chằng màu xanh!
ta chống gậy,
qua sông,
không bè bạn
cọng cỏ bên đường lất phất trông theo
mỗi câu thơ là mỗi trang cao sĩ
thoảng hương trầm
trong nỗi nhớ trong veo
chừ với đá, ba đời giấc ngủ
viễn khách ơi!
viễn mộng nào đây?
phù phiếm quá,
con sông không chảy!
và bờ kia,
hiển hiện bờ này!
Gửi từ
Trương Văn Trạn© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật lại theo nguyên bản của tác giả gởi từ Đà Nẵng ngày 19.01.2015
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet.Net Khi Trích Đăng Lại.
_________________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét