Hồi ấy & Bây giờ – Tản văn Mặc Phương Tử
Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014
Thời gian trôi xa nay đã hơn 7 mùa trăng thu lồng lộng duới bao lớp huyền suơng nơi xứ nguời (từ năm 2006-2014) Tuy nhiên, nhìn lại chỉ còn là một thoáng như bóng mây qua cửa, như dòng nuớc có khi thanh thản, có lúc nặng nề vẩn đục lặng lẽ trôi và trôi xa.
Thông tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác giả Mặc
Phương Tử
Địa chỉ: 81b Trần Hưng Đạo,
Tp. Long Xuyên, Tỉnh An Giang.
(Trước đây là Hội viên Hội VHNT. Đồng Nai, mới thay đổi địa chỉ.)
ĐT: 0902425286.
Email: macphuong52@yahoo.com
_____
(Trước đây là Hội viên Hội VHNT. Đồng Nai, mới thay đổi địa chỉ.)
ĐT: 0902425286.
Email: macphuong52@yahoo.com
_____
HỒI ẤY & BÂY GIỜ
Thời gian trôi xa nay đã hơn 7 mùa trăng
thu lồng lộng duới bao lớp huyền suơng nơi xứ nguời (từ năm 2006-2014) Tuy nhiên, nhìn lại chỉ còn là một thoáng như
bóng mây qua cửa, như dòng nuớc có khi thanh thản, có lúc nặng nề vẩn đục lặng
lẽ trôi và trôi xa.
Nay có dịp trở lại cảnh xưa, nơi mà truớc
đây đã có một thời sinh hoạt nhịp nhàng cùng với Tăng-ni phật tử, an hòa trong
không khí tuơng hợp bình yên, mặc dù có biết bao việc dồn dã đuổi theo với thời
gian, nhưng không đến nỗi phải ồn náo thô kệch tâm tư, mặc dù trong mỗi tự thân
không ít lo toan những điều phía truớc và ngay bây giờ, nhưng cũng khéo dấu đi
những nỗi lao xao tranh đấu hơn thua nầy nọ nơi chốn thiền môn…
Hồi ấy, phần nhiều ai nấy cũng thuộc lòng
thời khóa mỗi ngày ở trong chùa, ngoài việc tự tu, tự học, kinh kệ công phu sớm
chiều của mỗi nguời xong, còn có những công việc chung tay, chung sức cho đạo
tràng, như huớng dẫn phật tử mỗi khi đến ngày trở về tu học, tập lần nếp sống
huớng thiện để đuợc tích tụ phuớc lực và công đức lành, cho có đuợc một đời
sống an lạc thân tâm hiện tại và mai sau, ngoài ra còn chăm bón những chậu hoa,
cắt tỉa chậu kiểng (bonsai), làm sạch đẹp con đuờng, lối cỏ ngoài sân vuờn, đế
toát lên một cảnh quang mà trong đó có lồng vào bao ý niệm, hơi thở bình an từ
phía con nguời.
Hồi ấy, khi phật tử đến chùa nghe kinh, tu
học, kết duyên Tam Bảo, nào phải của riêng ai hay nào phải ai riêng của mình
chi đâu, và nếu có chăng, thì chỉ lặng lẽ dấu kín một thoáng nơi tâm tư thôi,
rồi cũng sớm phôi phai, chỉ vì nhận ra lẽ vô thuờng, khổ, vô ngã, không ta,
không của ta. Nhờ vậy mà dễ tạo nên một nếp sinh hoạt thuần tín, tuởng chừng
trong trẻo như tiếng chim hót báo thức bình minh, như ngọn gió mới ru êm mang
theo bao huơng cỏ, hương hoa về khắp nẻo đuờng cát bụi, nghe nhẹ rơi rơi như
tiếng chuông thanh thoát suơng mai, chầm chậm cho tan nỗi niềm u ẩn để tỉnh
lòng triêu mộ.
Phải chăng chính vì lẽ ấy mà cổ đức để lại
lời cảnh tỉnh cho con nguời dù từ ngàn xưa cho đến tận bây giờ:
“Ngộ
thinh, ngộ sắc như thạch thuợng tài hoa.
Kiến lợi, kiến danh như nhãn trung
truớc tiết”
Phải chăng, con nguời muốn có một đời sống
trên quang lộ giác ngộ, an lạc, hạnh phúc, thì phải nên biết nhận thức ra rằng:
những âm thanh, những sắc tuớng ảo huyền suơng khói, những dục lạc ở đời như
hoa mọc trên đá, như bụi bặm vuớng vào mắt, để rồi ta phải trôi lăn bạt ngàn
trải qua bao đời kiếp phải chịu khổ bứt trong dòng sanh tử. Cũng chỉ vì sự hấp
dẫn bọt bèo, những vị ngọt nguy hiểm đánh lừa, gây mê trên buớc hoang lộ lãng
du, rồi chợt đến chợt đi, lúc vui lúc buồn, khi mừng khi giận, bớt bạn thêm
thù, mãng bám víu lao vút vào cung đuờng chập chờn muôn sắc màu mộng tuởng phù
du. Nên chẳng biết đâu là:
“Thanh
sơn y cựu tại
Cơ độ tịch duơng hồng”
(núi
cây muôn đời xanh biếc,
Bóng chiều mấy độ tà duơng.)
Cái tốt, cái đẹp đuợc sinh ra và tăng truởng
từ lòng nhân ái đạo đức thiện luơng, như đại thụ xanh tròn bóng mát và bình yên
tồn tại cho muôn loài và muôn đời. Cái ác quấy, tàn bạo, tham lam, lạc nẻo
chánh chơn, xu hướng thế thời, chẳng khác nào sự tàn lụi như bóng chiều u ẩn,
le lói tạc vào tâm hồn mụt nát, hun hút nỗi sầu bất tận. lạc mất vào cung điệu
tang thuơng bên trời khổ lụy.
Ngôi chùa ấy, và bao ngôi ngôi chùa khác
nữa, tự nó phải đâu là miếng mồi chung đỉnh, thế mà đã biết bao đợt nguời đến,
nguời đi, tranh chấp, giành giựt, hơn thua phải quấy, lập toan bao thế thần mưu
chuớc. v.v… để rồi một khi lòng tham đã bén rễ vào gốc lợi danh, thì đạo nghĩa,
trí nhân, tàm quí… nào có ra gì! dù có cố vẽ vời tô phết bao lớp phấn son tín
nguỡng thấp kém phù phiếm, để gọi là “giữ
gìn truyền thống” nếu phải, thì nó là một thông điệp đạo lý Bi-Trí của chư
Phật, bằng trái lại, nó chỉ là khẩu hiệu đuợc trình bày, giới thiệu phía bên
trên diễn đàn sân khấu phù hoa, âu cũng chỉ là tấn tuồng bi hài theo dòng thế
sự của tự muôn đời đấy thôi!
Vẫn biết rằng trong tận thâm tâm của con
nguời, hay cả chúng sanh đều mong muốn tìm cầu hạnh phúc để đuợc vuợt thoát khổ
đau nơi cõi đất bùn lem lấm. Thế nhưng, trong ấy vẫn biết không ít những nguời
lại thấy biết và nhận ra rằng: Cuộc tìm
cầu hạnh phúc cho mình và cho nguời, chỉ có và đến với những hành động tốt,
không có sự chạy trốn đau khổ nào khi còn tồn đọng tuơng ứng những ý niệm ác
quấy… Mấu chốt giá trị nhân tính đạo đức đích thực là ở chỗ đó, phải đâu nhứt
thiết y cứ vào danh phận địa vị, chức quyền, thứ dân, giàu nghèo, hay học vị
nầy nọ thấp cao, lớn nhỏ.v.v…
Nán lại 5 hôm, chạnh lòng khi thấy cái cảnh
bây giờ mà nghĩ về hồi ấy, nhớ hồi ấy khi thấy cảnh bây giờ, lối cũ sân vuờn
hắt hiu hồn hoa cỏ, lưa thưa mấy cọng lau xa, mỏng manh mấy chiếc lá vàng chao
nghiêng trong gió, thanh âm lạc giọng của tiếng chim chiều, có chủ nhưng vô hồn
lạc điệu.
Một chiều dừng lại thành phố Punta gorda,
phía nam của Florida, bên thềm chiều mang mang mây trắng, ánh nắng rót vàng lên
những ngọn thông xanh vững vàng giữa cảnh rừng chồi hoang dã, một thoáng chợt
nghĩ : dám đâu hồi ấy nay không phải là bây giờ, nhưng thực ra bây giờ có giống
chi đâu hồi ấy…!
Để kết thúc bài viết nầy, chúng ta cùng đọc
lại lời phát biểu của một vị đạo sư:”Sự
tu tập, chính là sự duy trì chánh niệm trong mọi hoàn cảnh, không trốn tránh thế
gian và cũng không nắm giữ lại những gì…”
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi từ
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét