Vân Hạc: Gửi những người lấy khăn piêu làm khố.
Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014
Trong đêm bán kết Nhân tố bí ẩn tối Chủ nhật (12/10) vừa qua, 4 chàng trai nhóm F Band khiến khán giả bất ngờ khi thể hiện chuỗi các ca khúc nổi tiếng của hai nhạc sỹ Trần Tiến và Nguyễn Cường: “Ngọn lửa cao nguyên”, “Còn yêu nhau thì về Buôn Mê Thuột”, “Đôi mắt Pleiku”. Phần trình diễn này đã nhận được sự bình chọn cao của khán giả giúp F Band tiến thẳng vào chung kết. Tuy nhiên, ngay sau đêm bán kết, F Band bị chỉ trích dữ dội với trang phục phản cảm, động chạm đến giá trị vật chất và tinh thần thiêng liêng của dân tộc Thái, đấy là việc sử dụng khăn piêu làm khố. Đây là một hành vi thiếu văn hóa,
Sử dụng khăn piêu làm khố (Ảnh
nguồn: Internet) |
Tác giả Vân Hạc
Tên thật: Trần Vân Hạc
Sinh năm 1952 tại Hiền Lương, Hạ Hòa, Phú Thọ.
Địa chỉ: F.201, Nhà.B4, Ngõ.189, Thanh Nhàn
P. Quỳnh Lôi, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
ĐT: 0917 331 683 - 0949 253 256 - 0949 381 246
Email: vanhac.yenbai@gmail.com & vanhac_yb@yahoo.com.vn
_____
Tên thật: Trần Vân Hạc
Sinh năm 1952 tại Hiền Lương, Hạ Hòa, Phú Thọ.
Địa chỉ: F.201, Nhà.B4, Ngõ.189, Thanh Nhàn
P. Quỳnh Lôi, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
ĐT: 0917 331 683 - 0949 253 256 - 0949 381 246
Email: vanhac.yenbai@gmail.com & vanhac_yb@yahoo.com.vn
_____
GỬI NHỮNG NGƯỜI LẤY KHĂN PIÊU LÀM KHỐ
Trong đêm bán kết Nhân tố bí ẩn tối Chủ nhật (12/10) vừa
qua, 4 chàng trai nhóm F Band khiến
khán giả bất ngờ khi thể hiện chuỗi các ca khúc nổi tiếng của hai nhạc sỹ Trần
Tiến và Nguyễn Cường: “Ngọn lửa cao
nguyên”, “Còn yêu nhau thì về Buôn Mê Thuột”, “Đôi mắt Pleiku”.
Phần trình diễn này đã nhận được sự bình chọn cao của khán giả giúp F Band tiến
thẳng vào chung kết. Tuy nhiên, ngay sau đêm bán kết, F Band bị chỉ trích dữ
dội với trang phục phản cảm, động chạm đến giá trị vật chất và tinh thần thiêng
liêng của dân tộc Thái, đấy là việc sử dụng khăn piêu làm khố. Đây là một hành
vi thiếu văn hóa, chưa nói là dù vô tình hay thì cũng xúc phạm tới văn hóa của
dân tộc Thái, một dân tộc có một nền văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc
trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.
Khăn piêu của thiếu nữ Thái làm bằng vải
bông tự dệt nhuộm chàm, hai đầu được trang trí nhiều hoa văn, họa tiết bằng các
loại chỉ mầu rực rỡ. Thiên nhiên Tây Bắc được cách điệu hóa một cách tinh tế.
Đây là những đóa hoa ban trắng ngần trên nền xanh mơn mởn mà người Thái gọi là:
“Lái bók ban”, đây là những chùm hoa
buông lơi như xà tích - “lái sỏi bók
mạy”, các búp cây guột - “cút lo
ngong”, hình mặt trời, lá cây… theo mô típ họa tiết lặp lại lại. Nếu những
mầu nóng lạnh ngoài tạo cảm xúc thẩm mỹ, còn mang ý nghĩa tượng trưng cho âm
dương, thì mỗi bông hoa trên piêu đều có hoa đực và hoa cái sóng đôi như một ngôn ngữ không lời về sự trường tồn
bất diệt của tình yêu. Nổi bật trên khăn
piêu còn những “cút piêu” và “sài peng”, cút piêu là những nút bằng
vải mầu và sài peng là những tua vải mầu, mà khăn piêu cùng mỗi biểu tượng đều
chuyên chở những ý nghĩa nhân sinh cao đẹp. Truyện cổ dân tộc Thái kể rằng: “Ngày xưa, có một mường toàn con gái được
gọi là Mường Mẹ, đàn ông ở bất kỳ nơi nào dù vô tình hay cố ý lạc vào đều bị
xua đuổi, thậm chí bị sát hại. Một hôm có một chàng trai “lạc” vào Mường Mẹ và
được một cô gái xinh đẹp yêu thương và che chở. Hai người quyết tâm vượt qua
mọi qui định ngặt nghèo từ bao đời cùng nhau chung bếp lửa. Đôi người yêu nhau
bàn bạc rồi chàng trai về thưa với Mường Bố. Mường Bố cho đây là duyên trời bèn
cùng nhau sang thưa chuyện cùng Mường Mẹ. Mường Mẹ quyết giữ luật tục từ ngàn
xưa để lại. Mường Bố đành dùng sức mạnh. Mường Mẹ đuối lý phải chấp nhận bỏ lệ
cấm đàn ông và cho phép đôi trẻ xây dựng gia đình. Mường Mẹ cho các thiếu nữ
xinh đẹp thêu chiếc khăn piêu rồi in dấu vân tay làm chứng - “cút piêu” và làm
các tua vải mầu - “sài peng”, tượng trưng cho sự gắn kết thủy chung”. Từ đó
chiếc khăn piêu là tín vật không thể
thiếu của mỗi cô gái Thái. Khăn piêu không chỉ là vật trang sức, không chỉ là
sứ giả của tình yêu, mà còn gửi gắm bao điều về ước mơ, khát vọng một tình yêu
tự do, trắng trong chung thủy. Piêu còn là một trong những thước đo sự khéo léo
của người con gái Thái. Khi dệt vải thêu piêu, người con gái Thái gửi cả tâm
tình vào đường kim mũi chỉ. Khăn piêu không chỉ để đội đầu mà còn gắn với nhiều
sinh hoạt cộng đồng: Hội xòe, piêu là đạo cụ trong những điệu xòe tuyệt đẹp.
Hội tung còn, piêu là phần thưởng cho chàng trai tài hoa khéo léo. Trong tình
yêu, piêu là tín vật thay cho lời hứa sắt son. Mùa đông giá, piêu giữ ấm cố
ngực người thương. Ngày cưới, cô dâu đội chiếc piêu đẹp nhất do chính mình tự
tay thêu ấp ủ bao ngày, piêu như cánh bướm dịu dàng trên nhành xuân mơn mởn. Cô
dâu còn tặng piêu do mình tự dệt cho người thân bên nhà chồng để tỏ lòng kính
trọng, “piêu ba cút dành để tặng bà/ piêu năm cút dành để tặng thím” (tình ca
Thái). Piêu tôn vẻ dịu dàng thuần khiêt như ánh ban mai của người con gái Thái.
Piêu trở thành một ẩn dụ về tình yêu và sự bền chặt của tình duyên - “đời piêu”… Chiếc khăn piêu đồng hành
với người con gái Thái trong suốt cuộc đời, thân thiết như hơi thở mùa xuân với
đất trời và tình người Tây Bắc.
Trong quan niệm của người Thái Tây Bắc, con
người có tới 80 hồn, ba mươi hồn đằng trước, năm mươi hồn đằng sau – (Sam síp khuôn mang nả, hả síp khuôn mang
lăng), trong đó hồn chủ ngụ trên đỉnh đầu. Vì vậy khi vào nhà người Thái
không nên xoa đầu trẻ em hoặc đánh vào đầu, vì đầu là nơi hồn chủ trú ngụ, làm
như vậy là sai, là xúc phạm tới hồn chủ - (phít khuôn hua). Thậm chí ngay với người Thái, con
trai không đi vào gầm sàn dành cho nữ giới – (chan) và không đi dưới dây
phơi váy áo. Người Thái quan niệm nếu làm ngược lại sẽ yếu vía – (số
lông bun lông). Song khi bắt buộc phải vào như đuổi gà, lợn.. thì
sau đó phải dùng lá cúc tần (co nát) hoặc cây cà gai (mák quạnh) chải ba lần từ trán về phía sau rồi vứt
về phía mặt trời lặn hoặc xuống dòng nước chảy… để không làm phật ý hồn chủ.
Còn ai dám lấy khăn piêu dù chỉ quấn thay váy hay quần sẽ bị cộng đồng coi là
kẻ vô đạo đức và bị chê cười, khinh bỉ.
Tóm lại khăn piêu không chỉ không chỉ
chuyên chở một lịch sử và huyền thoại, tâm linh mà còn là thước đo sự khéo tay
của người con gái Thái, là tín vật trong tình yêu trong văn hóa từ ngàn đời của
dân tộc Thái. Việc lấy khăn piêu làm khố chẳng khác nào lấy khăn đội đầu của
bà, của mẹ làm khố vậy. Hiện nay khi bị dư luận “ném đá”, các bên tổ chức đều đổ trách nhiệm cho nhau, thậm chí còn
cho rằng đó là: “Sự cố ngoài ý muốn”.
Còn người dân chỉ xin hỏi những người đứng ra tổ chức và duyệt chương trình này
tri thức và văn hóa ứng xử ở cấp độ nào và trách nhiệm trước một nền văn hóa
dân tộc ra sao. “Nghìn năm bia đá thì
mòn…”. Sai thì phải sửa nhưng sửa như thế nào và một lời xin lỗi liệu đã là
thái độ thực sự cầu thị và tự tôn trọng mình và tôn trọng người hay chưa?
Hà Nội 10.2014
(Nhà sưu tầm nghiên cứu văn hóa dân gian Thái)
----
Ảnh
nguồn: Internet
----
Trần Vân Hạc © Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Hà Nội ngày 16.10.2014
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét