Tản mạn về dân chủ - Nguyễn Thế Duyên
Chủ Nhật, 5 tháng 10, 2014
Dân chủ có những đặc trưng nhưng không có hình mẫu. Tùy theo đặc điểm văn hóa và điều kiện hình thành mà nó có những sắc thái riêng của từng nước. Nhiều thứ có thể nhập khẩu riêng dân chủ thì không! Hãy nhìn vào I-Rắc , Afghanistan , Ucraina ta sẽ thấy cái hậu quả thảm khốc của các nền dân chủ nhập khẩu.
Xin tặng các nhà dân chủ chân chính một câu nói của một người cộng sản: "Hỡi những người ta hằng yêu mến, Hãy cảnh giác!"
Thông tin cá nhân: (VanDanViet) Xin tặng các nhà dân chủ chân chính một câu nói của một người cộng sản: "Hỡi những người ta hằng yêu mến, Hãy cảnh giác!"
Tác giả Nguyễn
Thế Duyên
Địa chỉ: TP. Hà Nội
Điện thoại: 01216006633
Email: nguyentheduyen@gmail.com
_____
Nguyễn Thế Duyên
Địa chỉ: TP. Hà Nội
Điện thoại: 01216006633
Email: nguyentheduyen@gmail.com
_____
Nguyễn Thế Duyên
TẢN MẠN VỀ DÂN CHỦ
Nhà tôi có bốn người, hai vợ chồng tôi và
hai đứa con. Cách đây mười năm tôi quyết định sửa nhà, các con tôi góp ý rất hăng,
chúng muốn đập nhà đi xây mới nhưng tôi không đồng ý. Thằng con lớn bảo tôi.
- Sao bố gia trưởng thế?
Tôi cười bảo nó.
- Anh bảo tôi gia trưởng hả? Được thôi! Sửa
nhà hết một trăm triệu. Đập đi xây mới như ý các anh hết ba trăm triệu. Anh đưa
ba trăm triệu ra đây tôi sẽ theo ý các anh.
Thằng con tôi im mất. Tôi khoái chí bảo nó.
- Anh học mãi về duy vật biện chứng rồi mà
anh chẳng hiểu gì về nó cả. Tôi khoái nhất ông Mác về cái lý thuyết này.
Ấy thế nhưng ở nhà tôi có một nhân vật
chẳng bao giờ tuân theo cái “Duy vật biện chứng” của ông Mác cả nhưng lại cứ
luôn đúng và tôi cứ phải buộc phải nghe theo đấy chính là vợ tôi. Cách đây năm
năm, thằng cả nhà tôi lấy vợ. Cu cậu thích hoành tráng muốn tôi thuê cho anh ta
một cái xe Mẹc để đi đón dâu. Tôi bèn áp dụng ngay phép duy vật biện chứng của
cụ Mác.
- OK! Anh đưa cho tôi năm triệu tôi đi thuê
cho.
- Con mà có năm triệu thì việc gì con phải
nói với bố!
Tôi cười đứng dậy với lên giá sách lấy cuốn
“Duy vật biện chứng” Đưa cho nó. Ồng con tức điên nhưng chẳng làm được gì bèn
đưa mắt nhìn vợ tôi cầu cứu, thế là phép “Phản duy vật biện chứng“ Lên tiếng:
- Thôi mà anh! Cả đời mới cưới vợ một lần.
Anh thuê cho nó cũng được.
Tôi nhăn nhó:
- Đi làm mấy năm giời mỗi tháng đưa tiền
cơm được hai triệu mà cái gì cũng muốn. Nó thì muốn cả ông trời. Nếu là cưới em
thì không phải là một mà hai cái Mẹc anh cũng thuê. Hay là ta cưới lại đi!- Tôi
láu lỉnh, nịnh vợ, đánh trống lảng để thoát thân. Không ngờ vợ tôi cười rất
tươi.
- Ngày xưa, khi đón dâu, anh đón em bằng xe
công nông đúng không?-Tôi gật đầu. “Phép phản duy vật biện chứng” bèn nói
tiếp:- Vậy là anh còn nợ em một chuyến xe Mẹc đón dâu. Tiền ấy là của em, bây
giờ em cho nó.
Ôi! Quá “biện chứng” Thế là tôi phải tòi
tiền.
Năm nay gia đình tôi lại đặt vấn đề xây
nhà. Ông cả nhà tôi đề nghị tôi họp gia đình lại để bàn bạc. “Thì họp” Tôi nghĩ
thầm trong đầu “Họp cho các ông các bà thấy mình được tôn trọng, được dân chủ,
chứ tiếng nói của các ông các bà thì có trọng lượng quái gì đâu. Rách việc”.
Tối hôm họp gia đình, việc đầu tiên là
thằng trưởng trịnh trọng đưa lại tôi cuốn sách “Phép duy vật biện chứng”. Nó
bảo.
- Cám ơn bố. Bây giờ con đã hiểu thế nào là
“Duy vật biện chứng” Rồi. Con xin gửi lại bố cuốn sách này.
Rồi nó quay sang bảo với “Phản duy vật biện chứng” của nó.
Rồi nó quay sang bảo với “Phản duy vật biện chứng” của nó.
- Em đưa cho bố đi.
Con vợ nó mở túi xách lấy ra một bọc tiền
to đùng đưa cho tôi.
- Thưa bố đây là tiền chúng con đóng góp
với bố để xây nhà. Vợ chồng con chỉ có gìà nửa số này thôi. Còn lại là tiền của
chú hai nhà mình.
Lúc ấy thằng thứ hai mới mở cặp lấy ra một
tập bản vẽ đưa cho tôi.
- Thưa bố đây là bản vẽ ngôi nhà mà con đã
thuê thiết kế.
Tôi ngơ ngẩn nhìn bọc tiền và tập bản vẽ
rồi quay sang hỏi vợ.
- Này em! Nhà mình đa đảng từ bao giờ thế?.
*
*
*
Tôi đưa một mẩu chuyện nhỏ này vào đây cốt
để mọi người có một cái nhìn trực quan về dân chủ. Thực ra tôi cho rằng trong
chúng ta không phải ai cũng hiểu một cách đầy đủ hai từ rất đơn giản này. Thậm
chí có người hiểu một cách rất ngây thơ là: Cứ đa đảng là dân chủ.
Điều này chưa thực sự chính xác. Có rất
nhiều nước đa đảng nhưng lại không dân chủ. Ví dụ như Trung quốc. Trung quốc
không phải chỉ có đảng cộng sản mà còn một vài đảng nữa. Có người sẽ phản biện
lại: Ở Trung Quốc các đảng ấy chỉ là đảng bánh vẽ thực chất là do đảng cộng sản
trung quốc dựng lên. Có lẽ là như thế (Tôi không nắm được nội tình các đảng ấy
nên không dám nói liều), Vậy thì xin hỏi “Ai cập? Kazakhstan có phải là nước dân chủ
không dù cho họ cũng đa đảng? Vậy nên trước tiên ta cần phải định nghĩa thế nào
là dân chủ cái đã.
Vì đây không phải là công trình nghiên cứu
nên tôi sẽ trình bày với các bạn theo kiểu “Truyền hình! Thật là đơn giản”. Một
quốc gia được công nhận là Dân chủ khi nó hội tụ đủ hai yếu tố.
- Thứ nhất: Về chính trị là một quốc gia đa
đảng, đa nguyên.
- Thứ hai về nhân quyền: Những quyền tự do
phổ quát của con người như tự do ngôn luận, tự do hội họp, tự do báo chí v…v…
được hiến pháp công nhận và được bảo đảm thực thi trong thực tế xã hội.
Cụm từ “Được đảm bảo thực thi trong thực tế
xã hội” là rất quan trọng vì rằng hầu như hiến pháp của quốc gia nào cũng công
nhận những quyền phổ quát này nhưng trong thực tế không phải quốc gia nào cũng
thực thi nó.
Hai điều này là độc lập đối với nhau nhưng
lại có một mối quan hệ với nhau rất khăng khít. Nếu chỉ có một đảng, lập tức
đảng đó sẽ bóp chết những quyền tự do cơ bản của dân chúng. Ngược lại, khi dân
chúng đã có thói quen về quyền cơ bản của mình thì họ sẽ không bao giờ chấp
nhận độc đảng.
Dân chủ hiểu nôm na nghĩa là dân làm chủ,
bằng cách bỏ phiếu họ chọn ra người thay mặt mình để quản lý xã hội. “Nói chọn
ra” đồng nghĩa với phải có nhiều người thì anh mới chọn được. Không thể nói
theo cái kiểu “Đấy! có mình tôi đấy, các vị cứ thoải mái lựa chọn”.
Trước tiên ta hãy nói về từ “Đảng” trong từ
đa đảng. Ta nên hiểu cái từ đảng thế nào đây cho đúng với bản chất của nó.
Tôi cho rằng: Đảng là tập hợp của những người
có cùng lợi ích và cùng nhau hoạt động dưới một tôn chỉ nhằm bảo vệ lợi ích của
mình. Điều này thì ai cũng hiểu. Nhưng khuất sau cái ấy nó lại là một vấn đề khác
mà đó mới là cơ bản. Cái “Lợi ích” ấy là cái gì? Nó là cái khối tài sản mà đảng
viên của đảng đó nắm giữ. Vì vậy ta có thể nói một cách khác đi: Đảng là một tổ
chức đại diện cho một khối lượng tài sản nhất định trong xã hội cùng hoạt động
dưới cùng một tiêu chí.
Thực ra “Đảng” và “Hội” là giống nhau, chỉ
khác nhau ở mức độ. Chỉ khi nào cái “Khối tài sản” ấy đủ lớn đến độ có đủ sức
mạnh ảnh hưởng đến toàn thể dân chúng trong một đất nước thì khi đó nó mới có
thể đặt chân vào chính trường và lúc đó mới gọi là “Đảng” còn không chỉ là
“Hội”.
Vậy nên khi nói đảng A mạnh hơn đảng B thì
thực chất của nó là tiềm lực tài chính của đảng A lớn hơn tiềm lực tài chính
của đảng B. Các nhà chính trị thường cố dấu diếm tránh nói đến điều này nhưng
bản chất của vấn đề nó là như vậy. Và dân chúng sẽ ủng hộ cho đảng nào có thể
làm cho cuộc sống của mình tốt hơn. (Thực ra dân chúng ủng hộ một đảng nào là
một vấn đề phức tạp nó phụ thuộc vào chiến lược tranh cử, thói quen văn hóa và
nhất là vào niềm tin tôn giáo. Nhưng chắc chắn họ chỉ ủng hộ những đảng có thể
làm đời sống của họ tốt lên. Nhưng vì nó không nằm trong vấn đề chính của bài
viết này nên tôi chỉ dừng lại ở đây mà không đi sâu vào). Khi một đảng thắng cử
nắm chính quyền thì họ sẽ đề ra những chính sách sao cho những đảng viên của
đảng ấy có lợi ích nhất. Tuy nhiên để có thể lấy được lá phiếu của cử tri cho
lần bầu cử sau họ bược phải nghĩ đến quyền lợi của đại đa số dân chúng.
Một chính sách đúng, Thậm chí là rất hay
nữa, cũng không thể thay đổi được xã hội nếu như cái tiềm lực tài chính của
đảng ấy quá nhỏ bé. Các cụ nhà ta có một câu rất hay để nói rõ điều này “Buôn
tài không bằng dài vốn”.
Điều này lý giải tại sao đảng cộng sản Mĩ,
Pháp dù có từ rất lâu nhưng chưa bao giờ nắm được chính quyền. Và nó cũng chỉ
ra cái nguyên nhân tại sao có những nước đa đảng nhưng lại không phải là một
nước dân chủ. Chỉ khi nào tiềm lực tài chính mà đảng đối lập nắm giữ tương
đương với tiềm lực tài chính mà đảng cầm quyền nắm giữ (Mạnh ngang nhau) thì
quá trình chuyển giao quyền lực giữa hai đảng sau bầu cử mới diễn ra một cách
êm thấm còn như vì một lý do nào đó (Ví dụ do tình cảm tôn giáo như ở Ai cập
hoặc Angiery chẳng hạn) mà đảng đối lập yếu hơn rất nhiều so với đảng cầm quyền
mà thắng cử thì gần như chắc chắn chẳng bao giờ có chuyện đảng cầm quyền chịu
giao chính quyền cho đảng đối lập và bất ổn hoặc nội chiến sẽ xảy ra. Có rất
nhiều những ví dụ trên thế giới minh chứng cho điều này.
Chính Mác cũng đã từng nói: Không bao giờ
giai cấp thống trị lại tình nguyện dơ hai tay dâng chính quyền cho lực lượng
cách mạng. Điều này là chân lý cho mọi giai cấp, mọi đất nước trên thế giới.
Quay trở lại với tình hình nước ta, nếu gộp
tất cả khối tài sản của mọi nhà đầu tư tư nhân của nước ta lại (Tất nhiên không
tính đến các nhà đầu tư nước ngoài) liệu có bằng 10% tổng khối lượng tài sản mà
đảng cộng sản hiện đang nắm giữ hay không? Với một tương quan như vậy mà chúng
ta đòi đa đảng vào lúc này thì quả thật chúng ta là những người ngớ ngẩn.
Linh mục Nguyễn Văn Lý đã rất sáng suốt khi
ông trả lời đài BBC. Nhưng tôi nghĩ quan trọng là phải nghiêm túc suy nghĩ,
công việc hiện nay phải được hướng dẫn bởi một lãnh tụ tài đức vẹn toàn.
Phải có một học thuyết đủ sức thay thế chủ nghĩa Marx-Lenin, có đường hướng sát
thực tế để người ta nhìn vào mà hy vọng rằng con đường ấy, tổ chức ấy sẽ làm
cho Việt Nam ổn định hơn Indonesia, Thái Lan, Philippines. Nếu chúng ta ảo
tưởng thì sẽ thất bại.
Bao nhiêu người có tâm huyết, muốn thay
đổi, nhưng thay đổi thế nào? Nếu thay đổi mà tình hình xấu hơn cả Thái
Lan, Indonesia, Philippines, thì thà cứ để yên cho Đảng Cộng sản đang
còn giúp cho Việt Nam cũng có một vị trí trong cộng đồng Asean.
Chính ông cũng nhìn ra vấn đề: Hiện nay
chưa thể có một đảng nào đủ mạnh để có thể đòi chia sẻ quyền lãnh đạo với đảng
cộng sản. Biết là không thể được nhưng chúng ta vẫn cứ lao đầu vào cái điều kị
nhất của chế độ độc đảng để rồi bị bắt bớ, bị tù đầy trong khi lực lượng dân
chủ còn đang rất yếu ớt, đầy nghi kị và chia rẽ liệu đấy có phải là một điều
khôn ngoan?
Tôi cho rằng chúng ta phải chờ đợi. Kinh tế
tư nhân sẽ ngày càng phát triển nó là một đồ thị luôn có xu hướng đi lên còn
kinh tế nhà nước ngược lại là một đồ thị có xu hướng đi xuống (Không riêng gì ở
việt nam đâu, các quốc gia, nước nào cũng có những xí nghiệp nằm dưới sự quản
lý của nhà nước do nhu cầu về an ninh hoặc công ích nhưng các xí nghiệp ấy luôn
luôn làm ăn kém hơn nhiều so với các xí nghiệp tư nhân. Cha chung không ai khóc
hình như là quy luật của môn đời) Tại lân cận điểm giao nhau của hai đồ thị này
thì dù có muốn đảng cộng sản cũng không thể ngăn được các đảng đối lập ra đời.
Nói như vậy không có nghĩa là chúng ta cứ
việc khoanh tay rung đùi ngồi đợi. Những người dân chủ còn rất nhiều việc phải
làm. Dân chủ, nhân quyền là điều mọi quốc gia nước nào cũng có vấn đề kể cả những
nước luôn tìm cách xuất khẩu dân chủ. Và dân chúng của những nước ấy vẫn phải
đang tiếp tục đấu tranh.
Đa đảng chỉ là một trong những tiêu chí
trên con đường dân chủ. Còn rất nhiều quyền nữa mà những quyền này là những
quyền phổ quát được cả cộng đồng quốc tế thừa nhận như quyền tự do báo chí, tự
do lập hội, tự do biểu tình, tự do học thuật, quyền tự chủ đại học hay quyền sở
hữu ruộng đất. Những quyền này trực tiếp ảnh hưởng đến đại đa số dân chúng nên
một mặt nó dễ dàng được đông đảo dân chúng ủng hộ. Mặt khác nó còn chuẩn bị cho
dân chúng một thứ mà như ông Nguyễn Hưng Quốc có nói đến đó là “Văn hóa dân
chủ” .Dân chúng của chúng ta thực lòng mà nói chưa có thứ văn hóa này. Cứ nhìn
vào cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Bình Dương thì ta thấy ngay điều này.
Những thứ tự do tưởng như là nhỏ này nhưng
thực ra nó lại không hề nhỏ khi dân chúng được thụ hưởng. Khi được thụ hưởng
nó, cái khát vọng dân chủ và tự do trong dân chúng sẽ bốc cháy giúp cho con
người vượt qua nỗi sợ hãi cường quyền. Về phần nhà nước, cũng dễ dàng chấp nhận
hơn, nếu không cũng khó lòng trấn áp mạnh tay khi mà dân chúng chỉ đòi hỏi
những thứ có tính phổ quát mà cả thế giới đã thừa nhận.
Dân chủ, theo tôi nó không phải là một cánh
cửa có thể mở toang ra một cách tức thì để tràn ra dân chúng. Dân chủ cũng cần
có những cơ sở hạ tầng của nó. Khi thiếu vắng đi những cơ sở hạ tầng này thì
dân chủ có mở ra cũng không thể nào thực thi được. Tôi lấy ví dụ dễ thấy nhất.
Hiện nay chúng ta đang đòi “Quyền im lặng”. Tất nhiên đây là một quyền rất
chính đáng không ai có thể phủ nhận, thế nhưng theo công bố của hội luật gia
việt nam, chúng ta hiện nay chỉ có 8000 luật sư và cũng theo báo cáo của tòa án
nhân dân tối cao trong 10 tháng đầu năm 2014 ngành tòa án đã giải quyết 286614
vụ án đạt tỷ lệ 76,3% nghĩa là trong 10 tháng đầu năm 2014 chúng ta có 377123
vụ án. Thử hỏi chúng ta đào đâu ra luật sư để thực thi cái “Quyền im lặng” này?
Nền dân chủ được hình thành từ rất sớm
trong xã hội loài người (Năm 508 TCN) Nhưng từ đó đến nay, cái nền dân chủ ấy
đã không ít lần bị các thể chế chính trị khác đánh bại trên khắp thế giới. Một
câu hỏi đặt ra là “Tại sao một thể chế có thể làm cho một đất nước cường thịnh
lên lại bị một thể chế chính trị khác lạc hậu hơn đánh bại?” Chúng ta phải trả
lời được câu hỏi này để từ đó nhìn lại phong trào dân chủ hiện nay của việt nam
để tránh những sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra, vì rằng chúng ta nên nhớ, mỗi
khi nền dân chủ bị đánh bại là một lần sinh mạng của hàng nghìn, thậm chí hàng
vạn con người bị chôn theo. Xin nhìn lại cuộc cách mạng tư sản ở châu âu, Cuộc
đảo chính của Pinoche tại Chi lê, cuộc lật đổ nền dân chủ của Hile năm 1933 tại
Đức.
Tôi cho rằng nền dân chủ mà mọi người đang
theo đuổi là một thể chế tiến bộ, nhưng hỏi rằng nó đã hoàn hảo chưa? Thì phải
nói rằng nó chưa hoàn hảo. Trong nó vẫn tiềm ẩn rất nhiều những mặt tiêu cực.
Trong một xã hội có đủ điều kiện thì mặt tích cực của thể chế này sẽ phát huy
tối đa các ưu điểm của nó nhưng ngược lại, trong một xã hội chưa có đủ các yếu
tố cần thiết thì mặt tiêu cực của nó lại phát huy hết công suất và khi đó nó sẽ
bị đánh bại.
Vậy nên dân chủ cần phải có một lộ trình,
một thứ tự ưu tiên cái nào dễ chúng ta đòi trước, cái nào khó chúng ta đòi sau
chứ không thể cứ đòi bừa đi như mấy ông dân chủ ở hải ngoại mà hình như Người
Buôn Gió đã phải kêu lên “Xin đừng đòi dân chủ bằng máu của người khác”. Nhân
nói đến mấy ông dân chủ hải ngoại tôi cũng phải nói thật rằng rất nhiều ông
không có trí thức. Nhiều khi các ông đòi hỏi vào những điều đại kị của chế độ
nhưng thực chất điều các ông ấy đòi hỏi lại rất vô nghĩa. Ví dụ các ông hải
ngoại đòi. “Quân đội, công an chỉ trung thành với đất nước chứ không phải là
với đảng” thoạt nghe thì rất hay, có vẻ nhiều chất tri thức. nhưng chỉ cần đặt
ra một câu hỏi “Khi mà chế độ đa Đảng hình thành thì sao?” Thì ta sẽ nhận ra
ngay cái đòi hỏi của các ông chẳng có một chút ý nghĩa gì vì rằng, khi ấy, điều
các ông đòi hỏi tự nó sẽ tan biến. Chắc tôi không cần phải giải thích tại sao.
Xin trích dẫn ra đây phát biểu của một đại
biểu quân đội trong đại hội đảng cuối cùng của đảng cộng sản Ba Lan khi đảng ấy
tuyên bố giải tán (Quân đội nước này cũng thề trung thành với đảng cộng sản như
quân đội ta).
“Hôm nay chấm dứt hoạt động của Đảng trong
quân đội, với tư cách những người lính, chúng tôi hy vọng rằng, từ nay quân đội
sẽ không ủng hộ bất cứ một đảng phái chính trị nào, không trung thành với bất
cứ tư tưởng của đảng phái nào. Quân đội chỉ trung thành với nhân dân và tổ
quốc” (vỗ tay).
Điều đòi hỏi này là vô ích nhưng nó lại
dính đến điều đại kị của chế độ nên chế độ sẽ lập tức phản ứng thế là vô hình
dung cái đòi hỏi vô nghĩa ấy lại biến thành một vật cản trở tiến trình dân chủ,
Và điều này nữa, Các vị đòi những người
cộng sản từ bỏ chủ nghĩa Mác. Thật hết sức vô lý. Nó vô lý ở hai điểm.
Thứ nhất - Các vị hiểu gì về chủ nghĩa Mác?
Tôi đã đọc những bài kêu gào của các vị nhưng chưa thấy một vị nào chỉ ra nổi
chủ nghĩa Mác sai ở đâu. Các vị chỉ lấy duy nhất sự sụp đổ của hệ thống các
nước xã hội chủ nghĩa làm bằng chứng cho sự sai lầm của chủ nghĩa Mác. điều đó
là hết sức phiến diện. Ta phải đặt ra một câu hỏi “Mác sai hay các học trò của
Mác sai?”. Một học sinh giải sai một bài toán vậy ta có thể kết luận là các
định lý toán học là sai được không? Có một vị nói ông nọ ông kia đã phản biện
lại Mác nhưng xin hỏi vị ấy đã đọc quyển sách phản biện ấy chưa hay chỉ là một
kẻ “Nghe nói…”. Khi phê phán một điều gì ta cần phải bỏ thời gian, công sức đọc
để hiểu rõ về điều đó đã rồi hãy lên tiếng.
Với tôi! một người không cộng sản, nhưng, tôi
vẫn cho rằng mặc dù còn những thiếu sót cần phải bàn nhưng về cơ bản Mác không
sai. Những học trò của Mác đã làm méo mó chủ nghĩa Mác và người đầu tiên làm
méo mó chủ nghĩa Mác lại chính là người học trò xuất sắc nhất của ông đó là Lê
nin. nếu bỏ qua cái điều “Giai cấp công nhân là giai cấp tiên tiến nhất lãnh
đạo cách mạng” mà Mác đã từng khẳng định (Điều này thì có thể là Mác sai) thì
ta nên nhớ rằng Mác đã từng nói “Chủ nghĩa xã hội là bước tiếp sau của chủ
nghĩa tư bản” ông không hề tuyên bố “Bỏ qua giai đoạn phát triển tư bản chủ
nghĩa để tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hôi.” Câu đó là của Lênin. Nếu nhìn vào hệ
thống an sinh xã hội và sắc thuế thu nhập cá nhân đánh vào những tầng lớp giàu
có của các nước tư bản phát triển và nhìn vào sự hình thành tổ chức liên hợp
quốc rồi so sánh nó với những điều Mác tiên đoán về chủ nghĩa xã hội ta sẽ thấy
hình như thấp thoáng đâu đó những nét tương đồng dù rằng vẫn còn rất mờ nhạt.
Thứ hai.- Các vị khoác cho mình cái áo “Dân
chủ” nhưng khi các vị đòi những người cộng sản phải từ bỏ chủ nghĩa Mác là lúc
các vị trở thành những người phản dân chủ. Trong những quyền tự do phổ quát
được những người dân chủ chân chính thừa nhận có quyền “Tự do tư tưởng”. Vậy
xin hỏi: sao các vị lại tước bỏ đi cái quyền tự do cơ bản ấy của người khác? Và
như vậy các vị còn còn là những nhà “Dân chủ” Thực sự? Hay các vị chỉ là những
kẻ hận thù đội lốt dân chủ? Và xin nhớ cho “Dân chủ“ không có chỗ cho thù hận.
Những kẻ vì thù hận mà muốn làm “Cách mạng” Thì nếu có thể nắm được chính
quyền, kẻ đó sẽ ngay lập tức trở thành một kẻ độc tài.
Các vị chỉ nhìn thấy từ “đa đảng” mà lại
quên mất từ “đa nguyên” trong hai từ “Dân chủ”. Nền dân chủ thực sự chấp nhận
mọi hệ tư tưởng mà các đảng phái theo đuổi. Có thể cực hữu, có thể cực tả, có
thể là cộng sản, có thể là tôn giáo miễn là hệ tư tưởng ấy không làm tổn hại
đến quyền lợi hợp pháp của các cộng đồng xã hội khác.
Và còn một câu hỏi cuối cùng tôi muốn hỏi
các nhà dân chủ hải ngoại “Liệu cái thứ dân chủ mà các vị muốn lập nên tại đất
nước này có phải là một hình mẫu hoàn hảo? Và nếu nó là một hình mẫu hoàn hảo
thì tại sao dân chúng các nước trung đông lại ghét Mĩ đến thế? Mặc dù vùng
trung đông đã tiếp xúc với nền dân chủ từ rất lâu rồi?”.
Dân chủ có những đặc trưng nhưng không có
hình mẫu. Tùy theo đặc điểm văn hóa và điều kiện hình thành mà nó có những sắc
thái riêng của từng nước. Nhiều thứ có thể nhập khẩu riêng dân chủ thì không!
Hãy nhìn vào I-Rắc , Afghanistan , Ucraina ta sẽ thấy cái
hậu quả thảm khốc của các nền dân chủ nhập khẩu.
Xin tặng các nhà dân chủ chân chính một câu nói của một người cộng sản: "Hỡi những người ta hằng yêu mến, Hãy cảnh giác!"
Xin tặng các nhà dân chủ chân chính một câu nói của một người cộng sản: "Hỡi những người ta hằng yêu mến, Hãy cảnh giác!"
Hà nội 1-10-2014
------
Ghi chú: Tôi! Tác giả của bài viết này không phải là đảng viên cộng sản và chưa bao giờ nắm giữ một chức vụ gì dù là nhỏ nhất của chế độ
Ghi chú: Tôi! Tác giả của bài viết này không phải là đảng viên cộng sản và chưa bao giờ nắm giữ một chức vụ gì dù là nhỏ nhất của chế độ
------
Nguyễn Thế Duyên © Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi từ TP.Hà Nội ngày 04.10.2014
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét