Đọc “Cũng đành…”, Thơ Vĩnh Thuyên – Châu Thạch
Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014
Chủ đề
và đại ý bài thơ không liên quan gì đến biển nhưng vế một của bài thơ lại hoàn
toàn đề cập đến biển.. Biển trong “Cũng Đành…” bao la nhưng yếu duối, mơ màng
nhưng bi luỵ, vì nỗi khắc khoải khiến
cho con sóng của nó phải bạc đầu, bởi nó se lòng khi phải làm những việc ngoài
ý muốn của mình, như việc phá nát bao lâu đài của Dã Tràng xe cát. Biển ở đây
“buồn rớt lưng chừng” nghĩa là buồn chơi vơi. “Con sóng giật mình trở giấc.”
không phải là con sóng đang say ngủ đâu mà ngược lại nó đang triền miên thao
thức suy tư đến nổi phải bạc đầu. Rõ ràng Vĩnh Thuyên đang tả biển nhưng thật
ra chủ đích Vĩnh Thuyên không tả biển. Vĩnh Thuyên lấy biển để nói về tâm hồn
mình, một tâm hồn bao la ...
Thông tin cá nhân:
(VanDanVietNet)
Tác giả Châu Thạch
Tên thật: Trương Văn Trạn
Quê: Quảng Nam
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
Tên thật: Trương Văn Trạn
Quê: Quảng Nam
Chỗ ở hiên nay: 75 Phan Kế Bính, TP. Đà Nẵng
Điện thoại: 0511.3894610
Email: truongvantran@hotmail.com
_____
ĐỌC “CŨNG ĐÀNH…” THƠ VĨNH THUYÊN
CŨNG ĐÀNH...
Buồn rớt lưng chừng
Biển khóc
Con sóng giật mình trở giấc
Chiêm bao
Dã Tràng ơi nếu đừng
Se cát
Thì sóng đâu đến nỗi
Bạc đầu
Buồn rớt lưng chừng
Biển khóc
Con sóng giật mình trở giấc
Chiêm bao
Dã Tràng ơi nếu đừng
Se cát
Thì sóng đâu đến nỗi
Bạc đầu
Chỉ một câu thề chia hai
Một nửa
Người bỏ nơi này một nửa
Ra đi
Còn nửa của tôi thành dòng
Chảy ngược
Đêm tựa lưng trời chở áng
Mây trôi
Một nửa
Người bỏ nơi này một nửa
Ra đi
Còn nửa của tôi thành dòng
Chảy ngược
Đêm tựa lưng trời chở áng
Mây trôi
Giọt nước mắt tôi chừng nào
Hoá đá
Khắc trọn tên em hai tiếng
Cũng đành
Cho đến ngày kia bình mình
Thức dậy
Không có tôi ai...đứng đợi
Dỗ dành
Hoá đá
Khắc trọn tên em hai tiếng
Cũng đành
Cho đến ngày kia bình mình
Thức dậy
Không có tôi ai...đứng đợi
Dỗ dành
Lời bình Châu Thạch
Chủ đề và đại ý bài thơ không liên quan gì
đến biển nhưng vế một của bài thơ lại hoàn toàn đề cập đến biển.. Biển trong
“Cũng Đành…” bao la nhưng yếu duối, mơ màng nhưng bi luỵ, vì nỗi khắc
khoải khiến cho con sóng của nó phải bạc
đầu, bởi nó se lòng khi phải làm những việc ngoài ý muốn của mình, như việc phá
nát bao lâu đài của Dã Tràng xe cát. Biển ở đây “buồn rớt lưng chừng” nghĩa là
buồn chơi vơi. “Con sóng giật mình trở giấc.” không phải là con sóng đang say
ngủ đâu mà ngược lại nó đang triền miên thao thức suy tư đến nổi phải bạc đầu.
Rõ ràng Vĩnh Thuyên đang tả biển nhưng thật ra chủ đích Vĩnh Thuyên không tả
biển. Vĩnh Thuyên lấy biển để nói về tâm hồn mình, một tâm hồn bao la và mênh
mang như biển, có thể làm dậy lên muôn sóng thét gào, nhưng “cũng đành…” hứng
chịu bao nghịch cảnh trên đời để phải buồn, để phải khóc, để phải than cho bao
điều nghịch lý xảy ra. Những câu thơ vô cùng hay khi Vĩnh Thuyên nhân cách
biển, khiến sóng như một thân vị có tóc trên đầu bạc đi vì tháng ngày trăn trở,
ưu tư:
Dã Tràng ơi nếu đừng
Se cát
Thì sóng đâu đến nỗi
Bạc đầu
Nhiều câu thơ đã nói đến sóng bạc đầu nhưng
không có câu thơ nào nói sóng bạc đầu bởi vì con Dã Tràng xe cát. Quả Vĩnh
Thuyên đã tìm được trong ngàn năm sóng vỗ tiếng lòng riêng tư của biển đồng
điệu với tiếng lòng riêng tư của mình, khiến cho tiếng thầm thì trong lòng thi
sĩ hoá thân trong tiếng thầm thì bao la của biển, và những cơn sóng ào ạt của
trùng dương lại mang cả nỗi lòng cho con Dã Tràng nhỏ nhoi ngày ngày xe cát.
Qua vế thơ thứ hai tác giả quên ngay biển
vì thật ra chủ đề bài thơ đâu phải là biển mà chủ đề là “Cũng Đành…” ôm một nửa
đau thương để đi ngược cuộc đời:
Người bỏ nơi nầy một nửa
Ra đi
Còn nửa của tôi thành dòng
Chảy ngược
“Một nửa” đã là hiện thân của sự mất mát
rồi, ở đây một nửa đã thành “dòng chảy ngược” thể hiện cho nỗi khó khăn nhọc
nhằn trong tình yêu hay trong cuộc sống. Trong nỗi khó khăn đó “một nửa” ở lại
chờ “một nửa” ra đi với tâm hồn như cả vùng trời đau đáu chờ đám mây trôi trở
lại: “Đêm tựa lưng trời chờ áng mây trôi”. Câu thơ rất tuyệt, đã làm cho hình
tượng người đợi chờ cao lên, lớn ra, bàng bạc lung linh giũa nền trời bao la
rộng lớn, khiến cho mối tình người hòa điệu với thiên nhiên, ẩn chứa trong câu
thơ ngắn gọn một không gian vô biên giới của tình.
Qua vế thơ thứ ba tác giả khóc thật. Một
tâm hồn đem mình so với biển, một tâm hồn khoán đạt đến nỗi chờ em như “tựa
lưng trời chờ áng mây trôi” bây giờ “Cũng đành…” nhỏ lệ. Tâm hồn đó nhỏ lệ đã
là một sự rất bi thương, vậy mà chưa hết, còn muốn lệ mình biến ra thành đá để
dùng đá ấy khắc trọn tên em. Vậy thì có lẽ đá ấy cũng khóc cho Vĩnh Thuyên, một
người thơ yêu đến tột cũng và hoá thân lãng mạng mình vào trong sự bao la như
biển, trong bát ngát như lưng trời và trong sự khô khan như của đá:
Giọt nước mắt tôi chừng nào
Hóa đá
Khắc trọn tên em hai tiếng
Cũng đành…
“Cũng đành” là sự cam chịu, nhịn nhục, bằng
lòng trong gượng ép. Tác giả ao ước một điều không có thật, tưởng tượng một
điều rất vu vơ, là điều mà một ngày giọt nước mắt của mình hoá đá để khắc tên
em. Thật ra vì tấm lòng yêu tha thiết mà tác giả tưởng tượng ra điều không
tưởng ấy nhưng đó chính là hồn bướm mơ những giấc mơ ngược lại giấc mơ tiên,
làm tâm hồn thăng hoa trong nỗi đau thương của sự rẽ chia phân cách. Vĩnh
Thuyên đã tỏ ra cảm khoái trong đau thương: “Giọt nước mắt tôi chừng nào hoá
đá” là đau thương, còn “Khắc trọn tên em hai tiếng cũng đành” là cảm khoái. Hai
trạng thái đó thành bên đục bên trong của “dòng chảy ngược” trôi trong tâm hồn
thi sĩ khiến cho câu thơ trở nên buồn thê thiết, cuồng si đến dại khờ, đam mê
đến cùng tận. Đó là linh hồn của những con thiêu thân đáng yêu lao mình vào ánh
sáng, thà chết còn hơn bay lòng vòng trong bóng tối một đời.
Cho đến ngày kia bình minh
Thức dậy
Không có tôi ai…đứng đợi
Dỗ dành
Bài thơ thật dễ thương, thật nhu mì ở vế
chót. Bình minh sẽ thức dậy trong đời hay không chưa biết nhưng sự chờ đợi của
nhà thơ là một ý tưởng ngọt ngào, thân yêu và đằm thắm. Riêng tôi, tôi nguyện
cầu cho bình minh đừng thức dậy, vì bình minh thức dậy thì Vinh Thuyên đâu còn
nữa u uẩn để phát tiết thành thơ cho thế gian nầy thưởng thức.
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ Tp. Đà Nẵng ngày 07.8.2014
Xin Vui Lòng Ghi Rõ Nguồn VanDanViet.Net Khi
Trích Đăng Lại.
_________________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét