Home
» Lý luận phê bình
» Dung Thị Vân- những lấp lánh giữa “Tình như sương khói” – Nhà thơ Kim Chuông
Dung Thị Vân- những lấp lánh giữa “Tình như sương khói” – Nhà thơ Kim Chuông
Chủ Nhật, 3 tháng 8, 2014
Đã qua lộ trình với 4 tập thơ lần lượt trình làng, “Tình như sương khói” là tập thơ thứ năm của Dung Thị Vân, khẳng định thành công ở dòng chảy dài, ở bến bờ mới của sự đắp dầy, sự mở rộng, khơi sâu trong công cuộc lao động, khai sáng “thơ và người thơ“ của một cây bút nữ. Phải nói, “Tình như sương khói” là khoảnh khắc của hồn thơ giàu cảm rung, đa sầu thương, hệ lụy. Một tâm trạng dễ bâng khuâng, khắc khoải. Một con tim dễ “vô sự quả ưu” trong ngắm nghía, trong cái linh, cái cảm thường ngày …
Thông
tin cá nhân: (VanDanViet)
Tác
giả Dung Thị Vân
(HV
Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh)
ĐT:
0903 37 22 19
Email:dungthivan11012012@gmail.com
_____
DUNG THỊ VÂN-
những lấp lánh
giữa “TÌNH
NHƯ SƯƠNG KHÓI”
Nhà thơ Kim Chuông
Đã qua lộ trình với 4 tập thơ lần lượt
trình làng, “Tình như sương khói” là tập thơ thứ năm của Dung
Thị Vân, khẳng định thành công ở dòng chảy dài, ở bến bờ mới của sự đắp dầy, sự
mở rộng, khơi sâu trong công cuộc lao động, khai sáng “thơ và người thơ“ của
một cây bút nữ.
Phải nói, “Tình như sương khói” là khoảnh khắc của hồn thơ giàu cảm rung, đa
sầu thương, hệ lụy. Một tâm trạng dễ bâng khuâng, khắc khoải. Một con tim dễ
“vô sự quả ưu” trong ngắm nghía, trong cái linh, cái cảm thường ngày …
Thật không thể hồ nghi chi nữa? Dung Thị
Vân! Thi sĩ này từng thốt lên cái tiếng kêu ám ảnh thế này:
Cõi
yêu khắc khoải không lời
Cõi
người lận đận khóc cười trăm năm
(Cõi tình)
Hay :
Người
xưa tặng vết thương lòng
Bão
xin dừng thốc buốt dòng thi ca
(Lặng thầm)
Như vậy, “Tình như sương khói” vẫn là cái nền của hồn thơ dễ yêu say, dễ ngân
rung, trong bước chuyển tiếp, trong bậc thang vươn tới một sức vóc cao dài và
sâu hơn của nguồn chảy mà Dung Thị Vân đã đào tìm và mở ra một vỉa sáng lấp
lánh, bộc lộ năng lực rõ nhất “cái Có” của thơ mình.
Không hướng vào sức đào tìm cái ngổn ngang,
bộn bề của bao nhiêu cảnh sự nơi bao la vũ trụ. Chỉ hai vế. Hai đối tượng trong
đối thoại, độc thoại. Hai khoảng sáng va đập và phát lộ, là: “Anh và em” “Ta và mình.” “Đấy và đây”…
Với hàng loạt mối liên hệ ràng rịt trong liên quan, liên tưởng, nghĩ suy. Rồi,
cảnh sinh tình. Tình sinh sự. Sự sinh ra những cảnh huống, tâm trạng…với những
phát kiến, lý giải mang vệt loang theo nhiều tầng lắng thấm.
Bám chặt cái khuôn “anh và em” ở cặp phạm
trù ngỡ như bất biến này, Dung Thị Vân lấy khoảng giữa vô giới hạn của hai
chiều diện kiến và giao hòa “làm trụ” Làm sức bật của tâm thi. Của ảnh hình,
thi liệu. Của thần cú, thần tự trước không ít “cái biến” ở thơ sau nhiều “kênh” khai mở.
Không mở rộng không gian thơ, với 54 bài
trong “Tình như sương khói,” Dung Thị Vân làm cuộc bơi, cuộc vật mình của thi
nhân giữa “đôi bờ hai ta” trong nhiều
chiều thắt buộc. “Trong miên man kỷ niệm. Trong tình cờ hội ngộ. Trong biệt ly.
Trong khát khao, mơ ước. Trong hẹn hò dang dở. Trong sầu đong, bi kịch” v.v…
Đấy là những lát cắt được tách nẩy, kết cấu
và cất lên từ thi hứng người viết. Từ: “Ly
rượu đợi chờ, Đôi mắt buồn, Mái tóc, Viết cho anh, Nửa vời, Phai tàn, Bài thơ
đêm cuối, Lạc bờ” …đến: “Em như sương
khói, Vết sẹo nào đã đẫm, Mảnh vỡ chiều ba mươi Tết, Giữa hai bờ không nhau…” …
Đó, tất cả những gì được tỏa rạng và hội tụ, trong vận động thơ. Trong cái lõi
của cảm xúc thăng hoa từ những tầng giao cảm.
Và. Đây là, “anh và em” trong mối liên tưởng được đem lại, ngỡ có từ một nửa của
khách thể nào đó:
Em đi rồi
Thung lũng vàng chưa kịp đến
Cỏ hoang vu
Ngơ ngác một loài hoa…
Rồi :
Đêm lãng du
Ta ngồi
nghe trăng khóc
Xẻ nỗi lòng
Quay quắt bóng người xa…
Phát triển theo mạch “cảnh-sự…” này, Dung Thị Vân tựa vào nghệ thuật đồng hiện, khi thì
lấy cái trội của cảnh : “Em đi rồi/ Phượng tím mãi
tương tư …/ Đêm nay/ Ta muốn cùng anh/ Vô tận ánh trăng thề…/ Anh không hái cho em chùm hoa màu nắng
hạ/ Nên hoàng hôn hiu quạnh nửa cuộc
tình…”
Khi thì khơi sâu tâm khảm trong nỗi ưu tư,
đắng đót : “Em như khói sương/ Theo anh
tàn năm tháng/ … Phai tàn/ Xé lịch từng
trang cũ/ … Ta hẹn nhau vá lại chiều đã ngả/ Để bây giờ bão tố ngập vòng tay…
Khi thì lấy đối tượng mô tả để tìm ra thi
tứ:
Ngày
của trời
Đêm của đất
Em của anh
Đến hơi thở không cùng…
Rồi :
Vô tình em đến trong sương
gió
Đường chiều hụt hẫng mãi giăng tơ
Và, cuối cùng, không gì khác, đấy là cái gốc của thơ, cái gốc của tâm khảm người viết:
Trong héo hắt em
Có anh về hong lại
…
Anh ở bên trời
Có nhặt chút xót xa
Hoặc:
Nỗi buồn em
Ám ảnh bức tranh người
Và:
Bây giờ! Còn xót đêm thâu
Trong đêm không ngủ, ngồi khâu
chuyện mình…
Có phải, “Tình như sương khói” là sự quan tâm, là cảm nhận, là ý thức của
người cầm bút đi giữa cõi đời, khi trước mắt ta, tất cả chỉ là “ảo ảnh” của
dòng chảy “vô thường” giữa “Tâm cảnh bản
lai vô/ Xứ xứ ba la mật…” (Cảnh và hồn ta trước vô biên ngoại giới). Và,
như thế, Ta? “Hạt cát” của “tấm tình hai ta” trước mịt mờ vũ trụ, “Nó” sẽ là
gì, trước cõi lớn: nhân sinh? Ta sẽ là gì? Cuộc đời sẽ là thế nào? Giữa bao
nhiêu câu hỏi đang gọi ta phía trước? …
Bằng cảm xúc luôn làm nên sức cháy. Bằng
lối tự sự có duyên của một “cây lục bát,” từng ngọt ngào, nồng hậu và đằm sâu… Ở
“Tình như sương khói,” Dung Thị Vân
đã làm nên điểm sáng của “tự thức.” Đã lần nữa, khẳng định thành công mới của
thơ mình trên chặng đường thơ mới, trước “bến bờ,” trước chân trời, nhà thơ
hằng khát khao, neo đậu.
Vĩnh Bảo, Quê Trạng Trình, mùa nắng – 2014
Kim Chuông
Kim Chuông
Nhà 126 – Khu Cái Tắt 3
P- Sở Dầu – Q- Hồng Bàng - Hải Phòng
ĐT: 0912.180.067.
------
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ TP.HCM ngày 03.8.2014
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Nhà 126 – Khu Cái Tắt 3
P- Sở Dầu – Q- Hồng Bàng - Hải Phòng
ĐT: 0912.180.067.
------
© Tác giả giữ bản quyền.
. Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gởi từ TP.HCM ngày 03.8.2014
Xin Vui Lòng Ghi Rõ nguồn VanDanViet Khi Trích Đăng Lại.
_______________________________________________
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét